Vụ việc chôn lấp chất thải trái phép quy mô lớn này là vi phạm rất nghiêm trọng về pháp luật bảo vệ môi trường, có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự. Cơ quan chức năng đang tiếp tục đấu tranh, làm rõ.

Bình Dương: Chỉ đạo xử lý khẩn vụ chôn lấp chất thải
Ảnh: CTV chụp tại hiện trường

Văn bản chỉ đạo "khẩn" do Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh ký ngày 29/8 nêu rõ, yêu cầu UBND huyện Phú Giáo rà soát, xác minh và xử lý nghiêm trách nhiệm quản lý nhà nước của các tổ chức, cá nhân, người đứng đầu đơn vị, địa phương phụ trách quản lý đất đai, xây dựng, môi trường có liên quan đến vụ việc vi phạm về kinh doanh, sử dụng đất sai mục đích, xây dựng không phép và quản lý chất thải không đúng quy định.

Trước đó, ngày 27/8, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C05 - Bộ Công an) phối hợp với Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường phát hiện vụ chôn lấp chất thải trái phép quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại xã Tân Long, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương. Bãi chôn lấp rác thải này được xác định chủ sở hữu của Công ty TNHH MTV Môi trường Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh.

Bãi chôn lấp này rộng hàng chục ngàn mét vuông, chứa đủ thứ rác thải từ rác sinh hoạt đến rác nguy hại như vỏ thùng phuy đựng hóa chất, bao bì nhiễm dầu, thủy tinh… Lượng rác thải, chất thải quá lớn, tràn xuống cả khu vực suối Thôn ngay bên cạnh. Đáng chú ý, nguồn nước từ con suối này chảy ra sông Bé.

Bên trong bãi chôn lấp có khoảng 20 lao động, trong đó có nhiều trẻ em. Những người này được người quen giới thiệu lên đây làm việc và sinh sống ngay tại bãi rác. Hiện trường bãi chôn lấp rác này đã bị lực lượng chức năng phong tỏa.

Bình Dương: Chỉ đạo xử lý khẩn vụ chôn lấp chất thải
Ảnh: CTV chụp tại hiện trường

Đại tá Lê Văn Tuân - Trưởng Phòng 3 - C05, Bộ Công an cho biết, theo quy định những chất thải này phải được đưa về nhà máy ở tỉnh Trà Vinh xử lý nhưng lại được chở đến Bình Dương chôn lấp trái phép. Trước khi bị phát hiện, khoảng 10 xe tải và xe đầu kéo loại lớn làm việc thường xuyên ở bãi chôn lấp này./.

Theo phản ánh của nhiều người dân sống gần bãi chôn rác thải, mặc dù Công ty TNHH MTV Môi trường Trà Vinh hoạt động ở khu vực này khá lâu nhưng không ai biết bên trong họ làm gì. Bởi lẽ, bãi chôn lấp được rào chắn bằng các bức tường cao, cửa luôn đóng kín. Ngay cả chính quyền địa phương cũng khẳng định chưa nghe người dân phản ánh gì về bãi chôn chất thải này nên không tiến hành kiểm tra.