Black Friday đã giảm sức hút với người săn hàng giảm giá, vì sao?
Truyền thống Black Friday bắt đầu ở Mỹ nhưng đã lan rộng ra toàn cầu. Ảnh: Reuters

Người mua sắm đến các cửa hàng trên khắp thế giới vào ngày Black Friday (Thứ Sáu Đen) tìm kiếm các mặt hàng điện tử, quần áo và đồ gia dụng giảm giá để bắt đầu mùa mua sắm nghỉ lễ quan trọng dường như trầm lắng hơn so với những năm trước.

Black Friday đã mất đi sức hút

Đúng là những người mua hàng dịp Black Friday đang tìm kiếm mức giảm giá lớn vẫn có thể xếp hàng sớm tại Macy's hoặc Best Buy vào ngày sau Lễ Tạ ơn với hy vọng kiếm được món hời. Nhưng đối với nhiều người Mỹ, món hời đã có sẵn.

Những email cung cấp “Giá tốt nhất trong năm” đã được gửi đến mọi người trong nhiều ngày hoặc nhiều tuần khi các nhà bán lẻ cố gắng cạnh tranh nhau để giành ví tiền của khách hàng.

Jeffrey Gennette - Giám đốc điều hành của Macy's, đã nói với các nhà đầu tư trong một cuộc tiếp xúc gần đây khi ông giải thích lý do tại sao công ty tung ra các chương trình khuyến mãi: “Khi bạn nghĩ về Black Friday, bối cảnh cạnh tranh đã thực sự chuyển sang các giao dịch Black Friday trước cả khi ngày Black Friday diễn ra. Chúng tôi đang ở giữa giai đoạn đó cùng với các đối thủ cạnh tranh của mình”.

Theo một cuộc khảo sát trên 8.424 người lớn được thực hiện vào đầu tháng 11 bởi NRF, một cơ quan của Mỹ, người mua sắm ở Mỹ có kế hoạch chi trung bình 875 USD cho việc mua sắm trong kỳ nghỉ - tăng 42 USD so với năm ngoái - với quần áo, thẻ quà tặng và đồ chơi đứng đầu hầu hết danh sách mua sắm.

Điều đó không có nghĩa là Black Friday đã mất hết ý nghĩa. Cái thời mà hàng loạt khách hàng đổ xô đến các cửa hàng bán lẻ lớn hoặc giẫm đạp nhau để có được những chiếc tivi giá rẻ có thể đã không còn nữa, nhưng Black Friday vẫn là cách nói ngắn gọn cho cơn cuồng mua sắm đang bao trùm người Mỹ vào thời điểm này hàng năm.

Craig Johnson - Người sáng lập công ty tư vấn bán lẻ Customer Development Partners cho biết: “Đây vẫn là một sự kiện văn hóa, nhưng không giống như vài năm trước. Black Friday đã không còn giống như trước đây nữa”.

Black Friday đã diễn ra như thế nào?

Thuật ngữ “Black Friday - Thứ Sáu Đen” được các sĩ quan cảnh sát Philadelphia đặt ra vào khoảng những năm 1960. Vào một ngày sau Lễ tạ ơn và trước trận bóng đá thường niên giữa quân đội - hải quân vào thứ Bảy, khách du lịch sẽ xông vào các cửa hàng bán lẻ trong thành phố và đám đông sẽ lấn át lực lượng thực thi pháp luật.

Các nhà bán lẻ chấp nhận sự quan tâm này nhưng ý nghĩa ban đầu đã bị nhiều người đánh mất - những người hiểu rằng màu “đen” ám chỉ lợi nhuận của các nhà bán lẻ (so với màu đỏ, biểu thị sự thua lỗ).

Trong nhiều thập kỷ, nhờ các chương trình khuyến mãi bán lẻ, nó đã trở thành một phần cố định trong lịch nước Mỹ - cuối cùng được xác định bởi những hàng dài, những đám đông ngang ngược và thỉnh thoảng có thương vong. Khi các cửa hàng tìm cách cạnh tranh để thu hút người mua hàng, họ đã kéo dài thời gian hoạt động - đầu tiên là đến rạng sáng thứ Sáu, sau đó đến nửa đêm, sau đó đến đêm Lễ Tạ ơn.

Black Friday đã giảm sức hút với người săn hàng giảm giá, vì sao?
Thuật ngữ “Black Friday - Thứ Sáu Đen” được các sĩ quan cảnh sát Philadelphia đặt ra vào khoảng những năm 1960. Ảnh: Reuters

Xu hướng đó, trước sự phản ứng dữ dội từ các công nhân bán lẻ, đã bắt đầu đảo ngược cách đây vài năm. Nhiều nhà bán lẻ hiện nay quyết định đóng cửa vào Lễ Tạ ơn.

Dale Rogers - Giáo sư kinh doanh tại Đại học bang Arizona cho biết, trong khoảng 20 năm qua, đợt giảm giá dịp Black Friday cũng đã lan rộng ra quốc tế. “Nó bắt đầu như một chuyện nhỏ của người Mỹ, nhưng bây giờ đã thực sự mang tính toàn cầu” - Rogers nói.

Việc bán hàng giờ đây bắt đầu từ lâu hơn trước Black Friday

Truyền thống Black Friday bắt đầu ở Mỹ nhưng đã lan rộng ra toàn cầu cũng như chuyển sang trực tuyến.

Theo khảo sát của PwC, tại Pháp, Ý và Tây Ban Nha, hầu hết người mua sắm đều lên kế hoạch mua quần áo vào dịp Black Friday, sau đó là hàng điện tử. PwC nhận thấy trung bình, người mua sắm ở Pháp dự định chi 295 Euro (322 USD), với 65% giao dịch mua dự kiến sẽ được thực hiện trực tuyến.

Tại Anh, khối lượng giao dịch chỉ tăng 1,4% trong tuần tính đến thứ Tư so với một năm trước, theo Barclays, ngân hàng xử lý gần một nửa giao dịch thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ của đất nước.

“Gần đây, Black Friday không phải là ngày tuyệt vời nhất” - Naomi Ojomo, một khách hàng cho biết khi cô xem qua các trang phục trong cửa hàng Zara ở Canary Wharf ở phía đông London, đồng thời nói thêm rằng các đợt giảm giá ít hấp dẫn hơn do có nhiều đợt giảm giá khác trên khắp năm.

Sự gia tăng của mua sắm trực tuyến đã làm giảm tầm quan trọng của Black Friday như một sự kiện diễn ra trong một ngày. Giám đốc điều hành Macy's Jeff Gennette nói với các nhà đầu tư rằng các nhà bán lẻ từ Macy's đến Amazon tung ra các ưu đãi sớm nhất là vào tháng 10 và thường đưa ra các đợt giảm giá bổ sung khi gần đến Giáng sinh.

Dữ liệu từ Adobe Analytics cho thấy, người mua sắm đã chi tiêu trực tuyến kỷ lục 5,6 tỷ USD vào Ngày Lễ Tạ ơn, mức tăng chi tiêu trực tuyến là 5,5% so với năm ngoái, phù hợp với dự đoán.

Black Friday đã giảm sức hút với người săn hàng giảm giá, vì sao?
Một nhân viên tại cửa hàng điện tử Best Buy giúp di chuyển hàng cho người mua hàng mua hàng trong các đợt giảm giá Black Friday ở Westbury, New York, Mỹ. Ảnh: Reuters/Shannon Stapleton

Adobe cho biết, mức giảm giá trực tuyến trong Ngày Lễ Tạ ơn đạt đỉnh điểm khoảng 28% cho đồ chơi, trong khi đồ điện tử có mức giảm giá lên tới 27%. Búp bê Barbie, các nhân vật hành động của Marvel, Playstation 5 và trò chơi điện tử "Call of Duty: Modern Warfare III" là những sản phẩm bán chạy.

Adobe kỳ vọng Black Friday sẽ có ưu đãi tốt nhất với TV, mức giảm giá khoảng 22%. Quần áo, thiết bị, đồ thể thao và đồ nội thất cũng sẽ được giảm giá sâu nhưng giá sẽ còn thấp hơn vào ngày thứ Hai điện tử.

Giảm giá sâu hơn để hút khách

Một số nhà bán lẻ giữ mức giảm giá lớn nhất cho cuối tuần Lễ Tạ ơn và các công ty lớn bao gồm Walmart, Lowe's và Home Depot đã duy trì hoặc tăng cường giảm giá các sản phẩm được quảng cáo của họ. Liệu những giao dịch đó có thu hút được người tiêu dùng đang mệt mỏi với lạm phát hay không là mối lo ngại lớn nhất đối với các nhà bán lẻ.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã tăng lãi suất nhanh chóng bắt đầu từ tháng 3/2022 trong nỗ lực nhằm làm chậm nền kinh tế và kiềm chế lạm phát. Mặc dù tốc độ tăng giá đã giảm đáng kể, nhưng mức tăng giá chung đang bắt đầu đè nặng lên người tiêu dùng, hạn chế mức thu nhập tùy ý mà họ có thể sử dụng.

Christina Hennington - Giám đốc phát triển của Target, nói với các nhà phân tích trong một cuộc tiếp xúc gần đây: “Người tiêu dùng đang cảm nhận được sức nặng của nhiều áp lực kinh tế và hoạt động bán lẻ tùy ý đã phải gánh chịu gánh nặng này trong nhiều quý nay”.

Best Buy đang giảm giá từ 100 USD đến 1.600 USD cho các thiết bị điện tử bao gồm máy tính xách tay, TV màn hình phẳng và máy trộn KitchenAid sau khi thông báo với các nhà đầu tư trong tuần này rằng người mua hàng đang tạm dừng mua những món hàng giá trị lớn.

John Roberts - người sáng lập và CEO của nhà bán lẻ trực tuyến AO World của Anh cho biết: “Nồi chiên không dầu, máy giặt tiết kiệm năng lượng khi mọi người tìm cách tiết kiệm tiền trên hóa đơn năng lượng và máy hút bụi dạng đứng đang chứng tỏ là những sản phẩm phổ biến nhất”.

Còn theo nhà bán lẻ Argos của Anh, máy chơi game PlayStation 5, tai nghe không dây Beats và Apple AirPods là một trong những sản phẩm bán chạy nhất trong ngày Black Friday.

Sự suy giảm chi tiêu xa xỉ đã khiến các cửa hàng bách hóa bao gồm Bergdorf Goodman và Nordstrom giảm giá mạnh cho các mặt hàng như giày Balenciaga và hoa tai Oscar de la Renta.

Corie Barry - Giám đốc điều hành của Best Buy cho biết, công ty đang “chuẩn bị cho một khách hàng rất tập trung vào giao dịch” và dự kiến doanh số bán hàng sẽ tập trung vào những ngày như Craig Johnson, Thứ Hai điện tử và những ngày ngay trước Giáng sinh.

Liên đoàn Bán lẻ quốc gia của Mỹ dự báo, doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ lễ sẽ tăng 3 đến 4% so với năm ngoái, ngang bằng với mức trước đại dịch nhưng không cao bằng hai năm qua. Trước đó, doanh số bán hàng tại Mỹ trong kỳ nghỉ lễ đã tăng 5,3% vào năm 2022 và 12,7% vào năm 2021./.