Đóng góp tích cực vào hoạch định chính sách tài chính

Tại hội thảo, bà Hoàng Diệu Linh - Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Tài chính), nhận định những nội dung hợp tác giữa hai bên đã đóng góp tích cực cho Bộ Tài chính trong việc nâng cao chất lượng tham mưu, hoạch định chính sách tài chính; tăng cường quan hệ hợp tác song phương Việt Nam - Hoa Kỳ; nâng cao năng lực xây dựng và thực thi chính sách.

Bộ Tài chính tăng cường hợp tác giữa với USAID trong quản lý tài chính công

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Đức Minh

Về phía ông Trevor Hublin - quyền Giám đốc Phòng Phát triển kinh tế và quản trị nhà nước của USAID, cho biết trong 2 năm qua, Bộ Tài chính và USAID đã gặt hái nhiều kết quả tích cực thông qua các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật về quản lý tài chính công.

"Trong vòng 2 năm qua, Việt Nam có rất nhiều thay đổi trong hội nhập kinh tế, hướng tới các hoạt động có tính chất bền vững, đặc biệt là đẩy mạnh giám sát về tài chính trên thị trường tài chính, thị trường vốn. Chúng tôi vô cùng tự hào để có thể duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Bộ Tài chính Việt Nam để hỗ trợ Việt Nam trở nên thành công hơn. Chúng tôi cũng mong muốn cung cấp kỹ thuật, năng lực chuyên môn cần thiết trong quá trình hoạch định chính sách tài chính của Bộ Tài chính Việt Nam" - ông Trevor Hublin nhấn mạnh.

Bộ Tài chính tăng cường hợp tác giữa với USAID trong quản lý tài chính công

Ông Trevor Hublin phát biểu. Ảnh: Đức Minh

Liên quan đến những kết quả đạt được trong 2 năm triển khai bản ghi nhớ, ông Phan Vinh Quang - Giám đốc quốc gia Integra tại Việt Nam cho biết, Bộ Tài chính Việt Nam và USAID đã triển khai các hoạt động hỗ trợ với các nội dung như: đánh giá tác động chính sách trong lĩnh vực tài chính ngân sách và hỗ trợ dự báo về thu chi ngân sách; khung pháp lý phát triển thị trường chứng khoán; đào tạo nâng cao năng lực, kiến thức cho cán bộ Bộ Tài chính về sản phẩm tài chính mang tính sáng tạo; các lĩnh vực hợp tác khác với Cục Quản lý và giảm sát bảo hiểm và Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Tài chính).

Theo ông Phan Vinh Quang, đối với hoạt động đánh giá tác động chính sách trong lĩnh vực tài chính - ngân sách và hỗ trợ dự báo về thu chi ngân sách, đã triển khai hai mô hình kinh tế lượng (mô hình cân bằng tổng thể VPAC và dự báo thu ngân sách) để đánh giá tác động chính sách và dự báo thu chi.

Đối với khung pháp lý phát triển thị trường chứng khoán, hai bên đã tổ chức hai khóa đào tạo và các khuyến nghị nhằm tăng cường hoạt động giám sát trên thị trường chứng khoán được thực hiện bởi Ủy ban Giao dịch hàng hóa tương lai Hoa Kỳ (CFTC) và Ủy ban Giao dịch & chứng khoán Hoa Kỳ (SEC) đào tạo ngang hàng cho cơ quan quản lý; nghiên cứu về chứng khoán hóa các khoản nợ; nghiên cứu phát triển thị trường chứng khoán cho doanh nghiệp khởi nghiệp và doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng trưởng cao…

Mở rộng quan hệ hợp tác với USAID

Thông tin về lĩnh vực hợp tác tiềm năng cho kế hoạch trong tương lai, bà Mai Thị Lê Mai - Trưởng phòng Hợp tác phát triển, Vụ Hợp tác quốc tế, đánh giá dưới góc độ của Vụ Hợp tác quốc tế, quá trình triển khai Bản ghi nhớ giai đoạn 2022-2023 đã đạt nhiều kết quả quan trọng.

Một là, bản ghi nhớ đã hỗ trợ Bộ Tài chính trong việc xây dựng một số mô hình về: đánh giá nguồn thu; đánh giá tác động của chính sách tài khoá; quản lý vốn trên cơ sở rủi ro cho thị trường bảo hiểm.

Hai là, hỗ trợ Bộ Tài chính trong việc nâng cao chất lượng tham mưu, hoạch định chính sách như đánh giá tác động, dự báo thu ngân sách; giải pháp tăng cường quan hệ song phương giữa Việt Nam - Hoa Kỳ.

Ba là, giúp nâng cao năng lực thực thi chính sách tài chính. Trong đó, có những nội dung rất mới liên quan đến xu hướng quản lý giám sát thị trường chứng khoán, ứng dụng các công nghệ thông tin như AI hay máy học…

Bốn là, tăng cường năng lực cho cán bộ công chức của Bộ Tài chinh thông qua đào tạo mô hình, đào tạo phương pháp thu thập và phân tích dữ liệu, cũng như đào tạo phương pháp phân tích đánh giá…

Bà Mai Thị Lê Mai cho biết, trên cơ sở những kết quả đạt được giai đoạn 2022-2023 và căn cứ trên thế mạnh của Hoa Kỳ, Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất các nội dung hợp tác với USAID trong thời gian tới.

Theo đó, Bộ Tài chính mong muốn USAID tiếp tục hỗ trợ xây dựng mô hình vốn trên cơ sở rủi ro phù hợp với thị trường bảo hiểm Việt Nam. Đồng thời, đề nghị USAID tiếp tục nâng cao năng lực xây dựng và thực thi chính sách cho Bộ Tài chính, với các hoạt động đào tạo về sử dụng mô hình kinh tế lượng nhằm dự báo, đánh giá, phân tích kinh tế, tài chính - ngân sách nhà nước, đào tạo việc thanh tra, giám sát, cưỡng chế thực thi trên thị trường chứng khoán, hỗ trợ kỹ thuật về quản lý, giám sát tài sản mã hoá và các tổ chức cung cấp dịch vụ giao dịch tài sản mã hoá…

Đặc biệt, bà Mai Thị Lê Mai bày tỏ, Bộ Tài chính cũng mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về các biện pháp thuế và phi thuế khi thực hiện Quy định về phân bổ thuế đối với hoạt động kỹ thuật số (Trụ cột 1) và Quy định về thuế suất thuế tối thiểu toàn cầu (Trụ cột 2) nằm trong khuôn khổ Chương trình hành động chống xói mòn cơ sở thuế và chuyển dịch lợi nhuận (BEPS), nhằm ứng phó kịp thời để Việt Nam tiếp tục trở thành điểm sáng trong thu hút FDI…

Bộ Tài chính tăng cường hợp tác giữa với USAID trong quản lý tài chính công
Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế - bà Hoàng Diệu Linh trao thư cảm ơn của Bộ Tài chính cho các đại diện của USAID. Ảnh: Đức Minh

Liên quan đến lĩnh vực chứng khoán, Bộ Tài chính Việt Nam đề nghị phía USAID sẽ tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật và nâng cao năng lực về xem xét, thẩm định hồ sơ chào bán chứng khoán; thúc đẩy các sản phẩm và dịch vụ hỗ trợ phát hành, giao dịch trái phiếu xanh, các sản phẩm chứng khoán liên kết yếu tố xã hội và bền vững; quản lý, giám sát công ty quản lý quỹ, quỹ đầu tư và xây dựng chính sách phát triển ngành quỹ./.