Theo đó, ngày 12/7/2022, tại buổi làm việc với ông Thorsten Schafer Gumbel - Phó Tổng giám đốc GIZ, đoàn công tác của Bộ Tài chính Việt Nam cùng với phía GIZ đánh giá lại kết quả hợp tác hai bên thời gian qua, đồng thời đề xuất triển khai các hoạt động hợp tác thời gian tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc bày tỏ sự trân trọng và cảm ơn đối với GIZ vì sự hỗ trợ và hợp tác hiệu quả, thiết thực với Bộ Tài chính Việt Nam trong những năm qua.

Trong đó, Bộ trưởng đánh giá cao kết quả hợp tác của hai bên thông qua 5 chương trình, dự án đã và đang triển khai từ năm 2011 đến nay (bao gồm 3 dự án đã hoàn thành và 2 dự án đang triển khai).

Bộ Tài chính Việt Nam thúc đẩy hợp tác với GIZ và KfW
Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Hồ Đức Phớc (bên phải) và Phó Tổng giám đốc GIZ, ông Thorsten Schafer Gumbel.

Theo Bộ trưởng, với sự hợp tác chặt chẽ và quan hệ phối hợp chủ động giữa GIZ và Bộ Tài chính Việt Nam, các dự án này đã góp phần tích cực trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế của Việt Nam, tạo ra những giá trị chung cho xã hội và người dân.

Với mục tiêu thúc đẩy nhanh việc triển khai các dự án hợp tác giữa hai bên trong những năm tiếp theo, Bộ trưởng cũng cho biết Bộ Tài chính Việt Nam sẵn sàng phối hợp với GIZ để tạo thuận lợi cho việc triển khai các dự án trong năm 2023.

Về phía GIZ, ông Thorsten Schafer Gumbel bày tỏ cảm ơn đối với những đánh giá tích cực của Bộ trưởng, cũng như sự ủng hộ của Chính phủ Việt Nam, Bộ Tài chính Việt Nam đối với các chương trình hợp tác của GIZ tại Việt Nam và Bộ Tài chính.

Ông Thorsten Schafer Gumbel GIZ cho biết, hiện nay, nhiều đối tác của CHLB Đức mong muốn có cơ hội để triển khai các hoạt động hợp tác với Việt Nam. Trên cơ sở đó, GIZ thể hiện mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ của Chính phủ, Bộ Tài chính để tiếp tục thực hiện các dự án hợp tác, trong đó có các dự án về chống biến đổi khí hậu, cải tổ kinh tế vĩ mô, nhằm hỗ trợ tốt nhất cho Việt Nam nói riêng và Bộ Tài chính nói chung đạt được các mục tiêu về tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, cùng với nỗ lực chống biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.

* Cũng trong chuyến công tác tại CHLB Đức, ngày 13/7/2022, Đoàn công tác của Bộ Tài chính Việt Nam đã có buổi làm việc với ông Joachim Schumacher - Giám đốc khu vực Đông Á và Đông Nam Á của Ngân hàng Tái thiết Đức và Viện Tái thiết tín dụng (KfW).

Bộ Tài chính Việt Nam thúc đẩy hợp tác với GIZ và KfW
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc (giữa) trong buổi làm việc với Ngân hàng Tái thiết Đức và Viện Tái thiết tín dụng. Ảnh: Thanh Thảo

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng bày tỏ cảm ơn và trân trọng những hỗ trợ của Chính phủ Đức nói chung, KfW nói riêng đối với Bộ Tài chính Việt Nam trong những năm qua thông qua nhiều dự án hợp tác vay vốn ODA và mong muốn tiếp tục thực hiện các chương trình hợp tác giữa KfW và Bộ Tài chính Việt Nam.

Bộ trưởng đã đề cập tới các lĩnh vực ưu tiên đầu tư của Việt Nam hiện nay, bao gồm: tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng đô thị và hạ tầng xã hội; thực hiện mục tiêu đã cam kết tại COP 26 về giảm phát thải về 0%, chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi số cũng như thực hiện các dự án xử lý rác thải, thoát nước, chống xâm nhập mặn, sạt lở đất, hạn hán tại một số khu vực của Việt Nam.

“KfW kỳ vọng sẽ thúc đẩy hợp tác chặt chẽ với Việt Nam không chỉ thông qua các dự án của Chính phủ mà còn các dự án ở cấp độ địa phương, tỉnh, thành”, ông Joachim Schumacher phát biểu.

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng đề nghị KfW tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong việc thực hiện đạt các mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh, thực hiện các dự án chuyển đổi năng lượng như dự án năng lượng thuỷ điện, năng lượng gió, nước và năng lượng mặt trời.

Ông Joachim Schumacher bày tỏ lời cảm ơn tới Bộ trưởng Hồ Đức Phớc và đoàn công tác tới thăm, có những đánh giá tốt đẹp về hành trình đồng hành, hợp tác tốt đẹp giữa giữa KfW với Việt Nam trong 30 năm qua.

Ông Joachim Schumacher cho rằng, KfW đánh giá Việt Nam là đối tác quan trọng của Đức; đồng thời cho rằng những thành công của Việt Nam trong ứng phó với đại dịch Covid -19 và các cam kết mạnh mẽ trong COP26 nhằm giảm phát thải ròng về 0% đến 2050 mở ra nhiều cơ hội và tiềm năng hợp tác của CHLB Đức tại Việt Nam, trên cơ sở các mục tiêu chung của hai nước về phát triển bền vững và tăng trưởng xanh.

Bộ Tài chính Việt Nam thúc đẩy hợp tác với GIZ và KfW
Đoàn công tác Bộ Tài chính Việt Nam chụp ảnh với đại diện Ngân hàng Tái thiết Đức và Viện Tái thiết tín dụng. Ảnh: Thanh Thảo

Trong giai đoạn tới, nhu cầu huy động vốn nhằm giảm thiểu và thích nghi với biến đổi khí hậu là rất lớn, nên phát triển tài chính xanh cần phải được đẩy mạnh, do đó Bộ Tài chính Việt Nam và GIZ cùng trao đổi về một số nội dung như: Trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về chính sách tài chính/chính sách tài khóa thúc đẩy cắt giảm phát thải carbon; kinh nghiệm về phát triển thị trường vốn, thị trường trái phiếu xanh.

Trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về hoàn thiện thể chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi sản xuất theo hướng xanh hóa, giảm phát thải nhằm thực hiện các cam kết tại Hội nghị COP26; thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng và phát triển bền vững ở Việt Nam.

Tổ chức diễn đàn thu hút các nhà đầu tư vào các lĩnh vực, dự án bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; chia sẻ, hỗ trợ nguồn tài chính, đặc biệt là nguồn tài chính xanh phục vụ phát triển bền vững, công nghệ xanh, công nghệ sạch.

Đề nghị GIZ quan tâm, thúc đẩy hoàn tất việc ký Thoả thuận ủy thác triển khai dự án giữa EU với GIZ để Dự án Hợp phần 1 “Tăng cường quản lý tài chính công với tầm nhìn trung hạn” thuộc Chương trình Tăng cường quản trị Kinh tế tại Việt Nam do EU và Chính phủ CHLB Đức tài trợ sớm đi vào thực hiện chính thức.