Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV: Những nội dung chính của phiên chất vấn và trả lời chất vấn
Quốc hội sẽ chất vấn 4 nhóm vấn đề dư luận quan tâm
Quốc hội ban hành nghị quyết giải quyết tồn tại trong hoạt động chất vấn

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long sẽ giải trình và làm rõ các nội dung mà đại biểu quan tâm liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh, chiến lược phòng, chống dịch, chiến lược vắc - xin.

Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long sẽ trả lời các vấn đề, như: việc bảo đảm nguồn cung và quản lý giá xét nghiệm Covid-19, thuốc chữa bệnh, trang thiết bị y tế, sinh phẩm xét nghiệm; giải pháp giảm thiểu sự chênh lệch chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh giữa các tuyến, các vùng, miền và nâng cao năng lực của hệ thống y tế cơ sở, đặc biệt là ở các vùng khó khăn; định hướng đào tạo, sử dụng và chế độ đặc thù cho đội ngũ cán bộ y tế.

Bộ trưởng Bộ Y tế sẽ “đăng đàn” trả lời chất vấn đầu tiên
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long là Bộ trưởng đầu tiên “đăng đàn” trả lời chất vấn trước Quốc hội. Ảnh: TL.

Sau đó, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung sẽ trả lời nhóm vấn đề về việc thực hiện các gói hỗ trợ cho đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, công tác bảo vệ quyền trẻ em, đặc biệt là trẻ em mồ côi, tình trạng người lao động rời TP. Hồ Chí Minh, các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng sẽ giải đáp thêm về giải pháp để tháo gỡ những khó khăn của thị trường lao động theo diễn biến của dịch; chính sách thu hút lực lượng lao động trở lại; vấn đề thực hiện cứu trợ, thiện nguyện bảo đảm đúng chế độ, chính sách.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đăng đàn để trả lời các nhóm vấn đề liên quan đến lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Cụ thể vấn đề Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn sẽ trả lời liên quan đến việc: bảo đảm chất lượng dạy và học, đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo, công tác dạy và học trực tuyến, giảm tải chương trình, đảm bảo công bằng trong dạy học, an toàn y tế trường học, tổ chức kỳ thi THPT quốc gia...

Cuối giờ chiều trong buổi chất vấn ngày thứ 2, Quốc hội sẽ chất vấn nhóm vấn đề thứ tư thuộc lĩnh vực của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, tập trung các nội dung giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, giải ngân vốn đầu tư công.

Cùng tham gia trả lời chất vấn sẽ có các Phó Thủ tướng phụ trách ngành, lĩnh vực, các bộ trưởng các bộ, ngành liên quan.

Chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp Quốc hội luôn được cử tri và nhân dân cả nước quan tâm. Quốc hội sẽ lựa chọn các vấn đề dư luận quan tâm để thực hiện chất vấn./.