bộ trưởng Hồ Đức Phớc

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu tại buổi hội đàm trực tuyến với Phó Chủ tịch ADB Ahmed Saeed. Ảnh: Đức Minh

Phát biểu tại điểm cầu Bộ Tài chính, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc khẳng định, buổi làm việc ngày hôm nay rất có ý nghĩa trong việc hợp tác giữa Bộ Tài chính Việt Nam với ADB.

Đồng thời, thông qua Phó Chủ tịch Almed Seed, Bộ trưởng gửi lời cảm ơn sự quan tâm phối hợp của ADB đối với Bộ Tài chính Việt Nam thời gian qua, đặc biệt là góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Theo Bộ trưởng, hiện nay Việt Nam đang đối diện với đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại. Đây là đợt bùng phát lần thứ tư đã ảnh hướng nghiêm trọng đời sống, cũng như kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Dịch bệnh khiến nhiều tỉnh, thành phố của Việt Nam phải thực hiện giãn cách xã hội, từ đó ảnh hưởng đến đời sống sản xuất kinh doanh, giảm tăng trưởng và thu ngân sách. Chính phủ Việt Nam tập trung ưu tiên số 1 là chống dịch, đồng thời thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế.

Theo Bộ trưởng, Bộ Tài chính Việt Nam rất ủng hộ các sáng kiến của ADB, đặc biệt là sáng kiến chống biến đổi khí hậu với cơ chế chuyển đổi năng lượng, nhất là chuyển đổi từ năng lượng than sang năng lượng sạch.

adb
Quang cảnh buổi hội đàm trực tuyến tại điểm cầu Bộ Tài chính Việt Nam. Ảnh: Đức Minh

Bộ trưởng cho biết, Bộ Tài chính sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Chính phủ để có kế hoạch sắp xếp phù hợp trong việc giải quyết các nhà máy điện than, theo hướng vừa đảm bảo chống biến đổi khí hậu vừa đảm bảo an toàn năng lượng; đồng thời báo cáo việc thực hiện vay quỹ hỗ trợ của ADB để hỗ trợ cho ngân sách của Việt Nam.

Về đề xuất của ADB tài trợ cho Việt Nam sản xuất vắc-xin phòng dịch Covid-19, Bộ trưởng Bộ Tài chính hoan nghênh và cho rằng sáng kiến rất sát thực trong điều kiện thực tế hiện nay ở Việt Nam.

Tại điểm cầu Manila (Phi-lip-pin), Phó Chủ tịch ADB Almed Seed bày tỏ ấn tượng về những ý kiến, trao đổi của Bộ trưởng vừa mang tính vĩ mô về mặt chính sách, vừa chi tiết và cụ thể.

Bộ Tài chính
Phó Chủ tịch ADB Almed Seed phát biểu tại điểm cầu Manila (Phi-lip-pin). Ảnh: Đức Minh

Ông Almed Seed cho biết, ADB mong muốn đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai bên để cùng hiện thực hóa mục tiêu đem lại sự thịnh vượng của Việt Nam. Ông cảm ơn Bộ trưởng đã có sự quan tâm và thể hiện sẵn sàng với những đề xuất, sáng kiến và hoạt động hỗ trợ của ADB dành cho Việt Nam.

Ông Almed Seed bày tỏ vui mừng khi Chính phủ Việt Nam thực hiện hành động kép, tức là vừa triển khai nghiên cứu, sản xuất vắc-xin trong nước cũng như mua vắc-xin từ nước ngoài; đồng thời, mong muốn hỗ trợ cho Chính phủ Việt Nam ở lĩnh vực này.

Ngoài ra, "ADB sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật cho Bộ Tài chính để thực hiện những nhiệm vụ ưu tiên trong giai đoạn tới như: cải cách hệ thống thuế, hệ thống hải quan, phát triển ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển thị trường tài chính và các lĩnh vực quản lý tài chính công khác mà Bộ Tài chính quan tâm" - ông Almed Seed cho biết.

Đức Minh