Chiều 10/4, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến về tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh toàn quốc.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, hiện nay tình hình bệnh truyền nhiễm trên thế giới đang diễn biến phức tạp. Đặc biệt, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trong những năm qua đã ảnh hưởng đến tỷ lệ tiêm chủng các vắc-xin cho trẻ em, một số bệnh có vắc-xin phòng bệnh đã có xu hướng gia tăng.

Cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc bệnh tay chân miệng
Toàn cảnh điểm cầu tại Bộ Y tế. Ảnh: Văn Nam.

Tổ chức Y tế thế giới gần đây đã đưa ra cảnh báo về việc gia tăng số ca mắc bệnh sởi và nguy cơ bùng phát dịch sởi tại nhiều khu vực trên toàn thế giới. Bệnh sốt xuất huyết cũng tăng mạnh ở châu Mỹ, Tổ chức Y tế liên châu Mỹ (PAHO) cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết nghiêm trọng ở Trung và Nam Mỹ, với hơn 1.000 ca tử vong.

Tại Việt Nam, thời điểm này đang là giai đoạn chuyển mùa, thời tiết thay đổi bất thường, tạo điều kiện cho các loại mầm bệnh phát triển, nguy cơ xâm nhập, lây lan.

Theo ông Hoàng Minh Đức - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), từ đầu năm đến nay, nhiều bệnh truyền nhiễm trên cả nước gia tăng. Trong đó, có 10.196 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, tăng 2,3 lần so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, các tỉnh khu vực phía Nam có trên 7.500 ca, chiếm 74,1% tổng số ca mắc tay chân miệng của cả nước.

Bệnh tay chân miệng đến nay vẫn chưa có vắc-xin phòng bệnh. Trong khi đó, bệnh chủ yếu gặp ở trẻ nhỏ, lây truyền qua đường tiêu hóa từ nước bọt, phỏng nước và phân của trẻ nhiễm bệnh. Vì vậy, nguy cơ lây truyền cao khi trẻ sinh hoạt tập thể tại trường mầm non.

Cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc bệnh tay chân miệng
Các điểm cầu tham dự hội nghị.

Ông Đức cho biết, ngoài bệnh tay chân miệng, các dịch bệnh khác có vắc-xin dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số ca mắc. Theo thống kê, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận 130 ca mắc sởi, tăng 1,4 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Cả nước cũng ghi nhận 118 ca mắc ho gà, tăng 6,8 lần so với cùng kỳ năm 2023.

“Số ca mắc ho gà, sởi có thể tiếp tục ghi nhận các ổ dịch trong thời gian tới, đặc biệt tại những nơi có tỷ lệ tiêm chủng thấp trong nhiều năm qua và cả ở nhóm trẻ em chưa đến độ tuổi tiêm chủng” - ông Đức nhận định.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng nhấn mạnh, để phòng chống các bệnh có vắc-xin dự phòng, cần tăng cường triển khai tiêm chủng thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng, đảm bảo an toàn, hiệu quả. Các địa phương cần xác định ổ dịch, điều tra dịch tễ tiêm chủng nhằm tập trung đẩy mạnh tiêm bù, tiêm vét, tiêm đầy đủ. Trong trường hợp địa phương có số mắc lớn, đề nghị trung tâm kiểm soát dịch bệnh đánh giá dịch tễ học và địa phương chủ động tiêm vắc-xin cho trẻ.