Chính quyền địa phương vào cuộc

Phát biểu tại điểm cầu Cục Thuế TP. Hà Nội tại Hội nghị trực tuyến triển khai hệ thống hóa đơn điện tử sáng 21/11, ông Chu Ngọc Anh - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, Hà Nội rất vinh dự là 1 trong 6 thành phố triển khai hoá đơn điện tử (HĐĐT) đầu tiên trong cả nước. Với các lợi ích mà HĐĐT mang lại, UBND thành phố xác định rõ tầm quan trọng của việc triển khai HĐĐT trong công cuộc chuyển đổi số. Do đó, ngay sau khi nhận được quyết định của Bộ Tài chính về việc triển khai áp dụng HĐĐT tại TP. Hà Nội, UBND TP. Hà Nội đã thành lập và Tổ giúp việc Ban chỉ đạo triển khai áp dụng HĐĐT tại thành phố.

Bên cạnh đó, UBND TP. Hà Nội cũng thường xuyên chỉ đạo Cục Thuế TP. Hà Nội phối hợp với các sở, ban, ngành tổng hợp vướng mắc để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người nộp thuế trong quá trình chuyển đổi, giảm thiểu đến mức tối đa những phiền hà có thể xảy ra. “Có thể nói, về cơ bản thành phố đã ở trạng thái sẵn sàng cho việc kích hoạt hệ thống HĐĐT” - ông Chu Ngọc Anh nói.

Cán bộ Trung tâm điều hành triển khai hoá đơn điện tử (Tổng cục Thuế) đang hỗ trợ các cục thuế triển khai hoá đơn điện tử. Ảnh: NM
Cán bộ Trung tâm điều hành triển khai hoá đơn điện tử (Tổng cục Thuế) đang hỗ trợ các cục thuế triển khai hoá đơn điện tử. Ảnh: NM

Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, sau hội nghị công bố hệ thống HĐĐT, cục thuế sẽ tiếp tục bám sát các chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế để tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về HĐĐT đến toàn bộ cộng đồng người dân, doanh nghiệp, giúp họ hiểu rõ về lợi ích và hiệu quả của việc sử dụng HĐĐT; mở rộng các kênh tương tác để hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh về HĐĐT.

Tại điểm cầu TP. Hồ Chí Minh, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cũng cho biết, UBND TP đã tập trung chỉ đạo triển khai nhiệm vụ, đồng thời rà soát, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về nhân lực, giải pháp kỹ thuật cũng như tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, đồng hành hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai HĐĐT gắn với chuyển đổi số tại doanh nghiệp. “Đến nay, dưới sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo triển khai HĐĐT của Thành phố cũng như sự hướng dẫn sát sao của Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, việc triển khai HĐĐT đã bước đầu vận hành đúng lộ trình và có hiệu quả trên địa bàn thành phố” - ông Phan Văn Mãi nói.

Quyết tâm đưa hóa đơn điện tử vào cuộc sống

Bày tỏ sự quyết tâm đưa HĐĐT vào cuộc sống, ông Cao Anh Tuấn - Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, việc triển khai hệ thống HĐĐT không chỉ mang lại sự thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế, mà còn góp phần thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số của ngành Tài chính.

Lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết, thực hiện Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Chính phủ, Bộ Tài chính và ngành Thuế đã và đang nỗ lực thực hiện cải cách, hiện đại công tác quản lý, từ việc hoàn thiện cơ sở pháp lý đến phát triển hạ tầng số, dữ liệu số; cung cấp các dịch vụ công trực tuyến đạt mức độ 3, 4 và tích hợp lên trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Bước ngoặt trong chuyển đổi số của ngành Thuế

Sự kiện công bố hệ thống hoá đơn điện tử là dấu mốc quan trọng trong tiến trình chuyển đổi số của ngành Thuế, giúp đổi mới quản lý thuế, quản lý hóa đơn theo hướng hiện đại, minh bạch. Ngành Thuế tin tưởng rằng việc triển khai hoá đơn điện tử sẽ được các tổ chức, doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh đón nhận và nhiệt tình ủng hộ.

Một trong những giải pháp quan trọng, mang tính đột phá có tính bước ngoặt trong việc thay đổi cách thức phục vụ người dân, doanh nghiệp, cũng như thay đổi phương thức nâng cao hiệu quả quản lý thuế của cơ quan thuế, đó chính là việc triển khai áp dụng HĐĐT theo quy định tại Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 của Quốc hội và Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

“Trong thời gian vừa qua, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã tập trung nguồn lực, gấp rút, khẩn trương thực hiện các nội dung chuẩn bị triển khai như: Ban hành quy trình quản lý HĐĐT; ban hành quy định thành phần dữ liệu nghiệp vụ HĐĐT và phương thức truyền nhận với cơ quan thuế; thông báo tiếp nhận đề nghị đăng tải công khai thông tin hoặc ký hợp đồng truyền nhận với tổ chức cung cấp dịch vụ HĐĐT” - ông Tuấn nói.

Lãnh đạo Tổng cục Thuế cũng cho biết, đã chỉ đạo các cục thuế tập huấn, phổ biến chính sách và tuyên truyền về HĐĐT đến cán bộ thuế và người nộp thuế; rà soát, xác định đối tượng áp dụng HĐĐT và xây dựng lộ trình triển khai tại cơ quan thuế; xây dựng hệ thống công nghệ thông tin đáp ứng triển khai HĐĐT... “Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế luôn xác định triển khai HĐĐT là nhiệm vụ trọng tâm, mang tính quyết định của ngành Tài chính, ngành Thuế trong năm 2021 - 2022” - ông Tuấn chia sẻ.

Lãnh đạo Tổng cục Thuế cũng cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực, huy động nguồn nhân lực toàn ngành để thực hiện thành công HĐĐT. Qua đó, góp phần thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số của ngành Tài chính nói chung và ngành Thuế nói riêng, đóng góp vào việc thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số ở các doanh nghiệp cũng như trong các cơ quan quản lý nhà nước, tiến tới phát triển Chính phủ số...