Thống đốc Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (sau đây gọi là tổ chức tín dụng), tổ chức cung ứng dịch vụ trụng gian thanh toán tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể.

Các ngân hàng phải xây dựng khung quản lý rủi ro trong chuyển đổi số
Các ngân hàng phải xây dựng khung quản lý rủi ro trong chuyển đổi số
4 hạng rủi ro với ngân hàng cho vay bất động sản Ưu tiên phát triển ngân hàng số trong quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam Thúc đẩy chuyển đổi số ngành ngân hàng

Một trong những nhiệm vụ được đặt ra là chú trọng và tăng cường công tác đảm bảo an ninh, an toàn, giảm thiểu tối đa các rủi ro phát sinh trong quá trình cung ứng, thực hiện các hoạt động ngân hàng trên môi trường số.

Với các tổ chức tín dụng, Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các ngân hàng phải xây dựng và triển khai khung quản lý rủi ro tổng thể bao gồm tối thiểu các rủi ro hoạt động, nghiệp vụ, công nghệ thông tin và pháp lý; tăng cường công tác kiểm soát nội bộ về an ninh, an toàn thông tin; thường xuyên rà soát, đánh giá rủi ro để có phương án phòng bị và giải pháp ứng phó kịp thời…

Các ngân hàng cũng phải nghiên cứu và triển khai các giải pháp, công nghệ số trong thiết kế, cung ứng sản phẩm dịch vụ, quản trị rủi ro, tối ưu hóa quy trình nghiệp vụ,.. phù hợp với định hướng của Ngân hàng Nhà nước về chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng; tích hợp kết nối sản phẩm, dịch vụ, nền tảng với các ngành, lĩnh vực khác để thiết lập hệ sinh thái số và cung ứng sản phẩm, dịch vụ với trải nghiệm liền mạch, xuyên suốt cho khách hàng, trong đó chú trọng đến các lĩnh vực y tế, giáo dục, giao thông, hành chính công…

Các ngân hàng cũng dượcd đặt ra nhiệm vụ phải hướng dẫn khách hàng về các kiến thức, kỹ năng sử dụng dịch vụ ngân hàng an toàn, hợp lý và giải đáp kịp thời các thắc mắc, khiếu nại của khách hàng; khuyến nghị, cảnh báo kịp thời, hiệu quả tới khách hàng về các phương thức, thủ đoạn gian lận, lừa đảo của tội phạm công nghệ cao; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc ngăn ngừa, đấu tranh với tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng…

Ngân hàng Nhà nước cho biết thời gian qua đã rà soát, ban hành nhiều cơ chê, chính sách tạo thuận lợi cho chuyển đổi số, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong hoạt động nghiệp vụ, cung ứng sản phẩm, dịch vụ trên cơ sở bảo đảm an ninh, an toàn, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng.

Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước đang xếp vị trí số 2 về chỉ số chuyển đổi số (DTI) đối với bộ ngành, trong đó chỉ số kiến tạo thể chế xếp thứ nhất; 2 năm liên tiếp được xếp hạng A về công tác bảo đảm an toàn thông tin.