Theo Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh, trong những năm qua, đơn vị đã thực hiện tốt chức năng tham mưu xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển cảng biển, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất giữa quy hoạch ngành với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, giúp phát huy hết tiềm năng, lợi thế sẵn có của tỉnh Quảng Ninh.

Từ năm 2018, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với 11 thủ tục hành chính cho tàu thuyền vào, rời cảng biển. Các thủ tục được khai báo trên Cổng thông tin điện tử ngay trong quá trình đến cảng, thu gọn từ "6 cửa" (hải quan, biên phòng, cảng vụ, y tế, kiểm dịch động vật, kiểm dịch thực vật) về "1 cửa" do Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh giải quyết, rút ngắn từ 6 - 8 giờ trước đây xuống còn 15-30 phút. Tỷ lệ giải quyết thủ tục điện tử đạt 98%, tạo môi trường thuận lợi, minh bạch cho hoạt động của doanh nghiệp. Điều này tạo đà cho hoạt động hàng hải tại khu vực phát triển, phù hợp với yêu cầu của Công ước quốc tế; được các đại lý hàng hải, hãng tàu, doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hải đánh giá cao, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của cảng biển Quảng Ninh.

Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh có nhiều hoạt động ủng hộ đồng bào dân tộc tại các xã vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn.
Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh có nhiều hoạt động ủng hộ đồng bào dân tộc tại các xã vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn.

Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh Nguyễn Ngọc Thành cho biết, đơn vị luôn xác định đổi mới, tạo môi trường làm việc thông thoáng, nâng cao chất lượng phục vụ là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Cùng với đó là việc xác định việc phát triển kinh tế biển phải gắn kết hài hòa với phát triển xã hội và bảo vệ môi trường. Do vậy, công tác đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường luôn được đơn vị chú trọng. Đặc biệt, đối với khu vực vịnh Hạ Long cần kết hợp giữa phát triển với bảo tồn, phát huy hiệu quả giá trị di sản. Trên tinh thần đó, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp, tập trung vào nâng cao chất lượng kiểm tra tàu biển đến cảng.

Theo thống kê, cho đến nay, hầu như không có tàu biển Việt Nam nào rời cảng biển Quảng Ninh mà bị lưu giữ ở nước ngoài bởi công tác an toàn đã được kiểm tra rất kỹ. Bên cạnh đó, chú trọng đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về hàng hải đảm bảo phù hợp với từng đối tượng. Những nỗ lực trên đã đưa cảng biển Quảng Ninh trở thành điểm đến an toàn của các hãng tàu biển quốc tế.

Song song với đó, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh xây dựng phương án điều hành khoa học, kiện toàn bộ máy tổ chức, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ chuyên môn, cá nhân chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát chéo, hướng dẫn giải quyết khó khăn vướng mắc cho người làm thủ tục. Điều này không chỉ góp phần rút ngắn thời gian, cắt giảm hàng loạt điều kiện kinh doanh rườm rà trong khai báo thủ tục đối với tàu thuyền có nhu cầu làm hàng tại các cảng của Quảng Ninh, mà còn đảm bảo tàu thuyền cập hoặc rời cảng nhanh, đáp ứng các điều kiện về an toàn, an ninh hàng hải, phòng chống cháy nổ, ô nhiễm môi trường theo quy định; tăng hiệu quả khai thác tàu, phù hợp với xu thế phát triển giao thông biển quốc tế.

Bằng những giải pháp cụ thể, hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu đổi mới, những giải pháp của Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh triển khai trong thời gian qua đã góp phần quan trọng để các cảng biển Quảng Ninh hoạt động hiệu quả, đưa cảng biển trở thành nền kinh tế mũi nhọn của tỉnh Quảng Ninh.Trí Dũng