Infographic: Những thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất toàn cầu Khuyến khích các bài viết hiến kế quản lý thuế thương mại điện tử
Ông Lê Thai Hải phát biểu tại hội nghị.
Ông Lê Thai Hải phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Thanh Hải, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia cho biết, hiện nay Việt Nam đã trở thành nước có thu nhập trung bình. Dân số Việt Nam khá đông, hơn 96 triệu người, lực lượng lao động trẻ.

Bên cạnh đó, các ngành các cấp đang trong quá trình chuyển đổi số. Hiện nay, internet đã bao phủ hầu khắp các tỉnh, thành trên cả nước. Tiêu dùng nội địa đang ngày càng đóng góp nhiều trong tăng trưởng GDP. Những yếu tố đó đã thúc đẩy phương thức trao đổi hàng hóa qua thương mại điện tử.

Theo ông Hải, tương tự các phương thức trao đổi thương mại khác như chợ truyền thống, siêu thị,…các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả qua thương mại điện tử cũng phát sinh và ngày càng tinh vi, phức tạp.

Để chủ động phát hiện, đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm, góp phần làm trong sạch môi trường kinh doanh, tạo điều kiện cho thương mại phát triển bền vững, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đã ban hành Kế hoạch tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động thương mại điện tử.

Sau đó, Ban Chỉ đạo 389 các địa phương cũng đã ban hành các kế hoạch triển khai nội dung nêu trên và dần thực hiện.

Qua một thời gian triển khai Kế hoạch, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia nhận thấy đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động thương mại điện tử là một nhiệm vụ mới, phức tạp, đòi hỏi các cơ quan chức năng nhận thức rõ bản chất của thương mại điện tử cũng như nhận diện các hành vi vi phạm.

Bởi vậy, được sự đồng ý của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Văn phòng thường trực tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc với sự chia sẻ của các cán bộ có kinh nghiệm của các bộ, ngành liên quan như Bộ Công thương, Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan,…

Hội nghị cung cấp các thông tin hữu ích, chọn lọc, cập nhật các kinh nghiệm trong phát hiện, đấu tranh, xử lý các vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử tới lực lượng chức năng có liên quan ở các địa phương để phục vụ công tác đấu tranh trong thực tế./.