Theo thông tin từ Bộ Công thương, trong Kỳ họp lần thứ nhất Đối thoại Bộ trưởng thương mại Việt Nam – Australia, nói về vấn đề mở cửa thị trường, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, thời gian qua, các bộ chủ quản của hai bên đã hợp tác tích cực trong quá trình thực hiện các thủ tục mở cửa thị trường, nhất là sau khi kết thúc đại dịch Covid-19.

Chanh leo, bưởi Việt sắp được lên kệ tại Australia?
Chanh leo đủ điều kiện để có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia. Ảnh: TL

Với quả chanh leo Việt Nam, hiện nay loại quả này đang tiến gần hơn đến thị trường Australia khi phía Australia đã tiến hành khảo sát thực địa. Hy vọng sau quả chanh leo, hồ sơ mở cửa cho quả bưởi cũng sẽ sớm được xem xét.

Bên cạnh đó, hiện Việt Nam cũng đang nghiên cứu tích cực hồ sơ tiếp cận thị trường của quả mận và việt quất của Australia.

Hiện nhiều loại quả Việt Nam đang có ưu thế lớn ở thị trường Australia. Đơn cử như xoài, từ tháng 6/2016, trái xoài nước ta được phép xuất khẩu vào Australia và là loại quả rất được yêu thích tại thị trường này trong các bữa ăn hàng ngày, được dùng để chế biến món chính, salat, đồ uống… Được biết, phải mất tới 7 năm đàm phán, Australia mới chấp thuận nhập khẩu xoài Việt Nam.