Điều chỉnh hàng nghìn hồ sơ khai giá không đúng

Tổng hợp thông tin từ bộ phận tiếp nhận và xử lý hồ sơ kê khai thuế lĩnh vực bất động sản (BĐS) tại Chi Cục thuế TP. Thủ Đức, từ 1/1/2022 đến 31/3/2022, trong tổng số số 10.975 hồ sơ có tới 1.648 hồ sơ bị trả về chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai do sai thông tin, thiếu thông tin, trùng phiếu chuyển, không ghi nhận thông tin, giá chuyển nhượng không theo giá giao dịch thông thường trên thị trường.

Cũng trong thời gian này, Chi Cục thuế TP. Thủ Đức đã điều chỉnh 1.949 hồ sơ không đúng với giá thực tế giao dịch. Giá hợp đồng công chứng 8.190 tỷ đồng, giá sau khi người nộp thuế tự cam kết và điều chỉnh lên tới 11.891 tỷ đồng. Số chênh lệch giá chuyển nhượng 3.701 tỷ đồng tương ứng với số tiền thu thêm từ chênh lệch thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và lệ phí trước bạ (LPTB) cho ngân sách 92,5 tỷ đồng.

Chi cục thuế cũng đã gửi xác minh các hợp đồng công chứng và tài khoản ngân hàng đối với 34 hồ sơ, khi nhận được thông tin phản hồi từ các tổ chức có liên quan sẽ thực hiện các biện pháp quản lý thuế theo quy định. Hiện vẫn còn 9.141 hồ sơ giao dịch BĐS đang được đơn vị xử lý và trả kết quả.

Nguồn: Chi cục Thuế TP. Thủ Đức    							     Đồ họa: Hồng Vân
Nguồn: Chi cục Thuế TP. Thủ Đức Đồ họa: Hồng Vân

Lãnh đạo Chi Cục thuế TP. Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) cho biết, để có được kết quả bước đầu rất khả quan trên, đơn vị đã và đang áp dụng nhiều biện pháp tăng cường đấu tranh trong hoạt động chuyển nhượng bất động sản. Theo lộ trình thực hiện kế hoạch chống thất thu thuế lĩnh vực BĐS đã ban hành, nhiệm vụ trọng tâm số một của đơn vị hiện nay là đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức.

Cụ thể, tại bộ phận một cửa của chi cục thuế áp dụng hình thức dựng áp phích tuyên truyền trực diện đi đôi với vận động trực tiếp các bên giao dịch có hồ sơ bị trả lại nghi có dấu hiệu khai giá không đúng thực tế điều chỉnh hồ sơ và viết cam kết tự chịu trách nhiệm với mức giá khai lại hồ sơ. Trên hệ thống trang thông tin điện tử thường xuyên áp dụng hình thức hỏi đáp và phổ biến chính sách pháp luật…

Thành lập tổ thanh tra chuyên đề thu thuế giao dịch bất động sản

Ông Phan Văn Dũng - Chi Cục trưởng Chi Cục thuế TP. Thủ Đức cho biết, qua thời gian quyết liệt đấu tranh với việc kê khai giá chuyển nhượng BĐS đã có sự chuyển biến rất tích cực. Số hồ sơ kê khai giá sát với giá giao dịch trên thị trường có chiều hướng tăng lên.

Theo ông Dũng, để thực hiện hiệu quả hơn nữa, trong quý II/2022 đơn vị tiếp tục áp dụng hình thức vận động, động viên các bên liên quan trong giao dịch BĐS điều chỉnh giá mua bán sát, đúng với thực tế để tính thuế và thu thuế. Căn cứ để Chi Cục thuế TP. Thủ Đức áp dụng là dựa vào một số hồ sơ đã kê khai và nộp thuế tại cơ quan thuế bất động sản cùng khu vực, cùng vị trí; dựa vào giá bán của chính bất động sản đó đã giao dịch mua bán trong thời gian gần nhất...

Giải pháp trọng tâm chống thất thu các khoản thu về đất và bất động sản

“Thời gian tới, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh sẽ tích cực tham mưu, phối hợp với Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính trong việc thực hiện kế hoạch tổng thể triển khai thực hiện đề án tăng cường quản lý thuế và chống thất thu đối với các khoản thu về đất và bất động sản. Trong đó thực hiện các nội dung chủ yếu gồm: xây dựng, hoàn thiện cơ sở pháp lý; xây dựng cơ chế phối hợp với các bộ, ngành, UBND; tăng cường công tác quản lý thuế; xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu và bộ tiêu chí rủi ro, phân tích rủi ro”. - Ông Thái Minh Giao - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh.

“Bên cạnh đó, chúng tôi đã thành lập tổ thanh tra chuyên đề về lĩnh vực này. Tổ này có nhiệm vụ thường xuyên nắm bắt, thu thập giá giao dịch thực tế tại các sàn giao dịch bất động sản, giá bán của chủ đầu tư, giá giao dịch bất động sản tương tự tại sàn giao dịch nơi có sản phẩm của chủ dự án chuyển nhượng ...; tăng cường phối hợp trao đổi thông tin với chủ đầu tư và các bên có liên quan về giá giao dịch trên thị trường”- ông Phan Văn Dũng cho hay.

Đại diện lãnh đạo Chi Cục thuế TP. Thủ Đức cũng cho biết, trường hợp người nộp thuế kê khai giá thấp và cam kết đây là giá thực tế trên hợp đồng chuyển nhượng, cơ quan thuế sẽ giải quyết hồ sơ theo chức năng, ra thông báo nộp thuế thu nhập cá nhân với cá nhân chuyển nhượng BĐS, nhận thừa kế, quà tặng là BĐS và thông báo nộp lệ phí trước bạ nhà đất trên cơ sở mức giá kê khai, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng để hậu kiểm, xác minh hồ sơ khai thuế.

Nhằm tăng cường hiệu quả trong công tác quản lý thuế, chống thất thu thuế đối với hoạt động chuyển nhượng BĐS, trong quá trình giải quyết hồ sơ, công chức thuế sẽ căn cứ trên các thông tin thu thập được để đánh giá sự phù hợp của mức giá kê khai với giá giao dịch thông thường trên thị trường. Trên cơ sở đó xác định trường hợp rủi ro cao về thuế để yêu cầu người nộp thuế giải trình, bổ sung thông tin theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Khi nhận thấy hồ sơ khai thuế có dấu hiệu rủi ro, để chống thất thu ngân sách nhà nước, đảm bảo tuân thủ các chính sách pháp luật, cơ quan thuế sẽ có thư mời người nộp thuế lên làm việc để giải trình về hồ sơ khai thuế.