Triển khai đồng bộ các giải pháp chống thất thu

Theo ông Trương Công Khoái - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Đà Nẵng, thời gian qua, cục thuế đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật, chính sách thuế liên quan đến hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng BĐS; đặc biệt là nội dung quy định về hành vi trốn thuế và xử lý vi phạm đối hành vi trốn thuế theo quy định của pháp luật hình sự và pháp luật thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng và trang thông tin điện tử của ngành để người dân, doanh nghiệp, người nộp thuế (NNT) được biết và thực hiện.

Cục Thuế TP. Đà Nẵng chống thất thu thuế chuyển nhượng bất động sản hiệu quả
6 tháng đầu năm 2022, Cục Thuế TP. Đà Nẵng thu thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động chuyển nhượng BĐS được 685 tỷ đồng, tăng 170 tỷ đồng so với cùng kỳ. Ảnh: Đức Việt.

Khi tiếp nhận hồ sơ theo cơ chế một cửa liên thông, cơ quan thuế thực hiện kiểm tra giá chuyển nhượng và các thông tin NNT kê khai trên hồ sơ khai thuế để đánh giá tính đầy đủ, chính xác, sự phù hợp của các thông tin trong hồ sơ khai thuế.

Thu thuế từ chuyển nhượng bất động sản tăng 170 tỷ đồng

Ông Trương Công Khoái cho biết, trong 6 tháng đầu năm, thu thuế TNCN từ hoạt động chuyển nhượng BĐS được 685 tỷ đồng, tăng 170 tỷ đồng so với cùng kỳ. Trong đó, qua làm việc tại cục thuế, đã có 3 đơn vị thực hiện rút hồ sơ và kê khai điều chỉnh giá, trong đó có trường hợp đã kê khai lại 271 hồ sơ với doanh thu trước khi điều chỉnh là 303,578 tỷ đồng, doanh thu sau khi điều chỉnh là 797,462 đồng (tăng 493,884 tỷ đồng). Tại các chi cục thuế khu vực, quận có 635 trường hợp kê khai điều chỉnh, tăng thu thuế TNCN là 8,84 tỷ đồng và lệ phí trước bạ 2,23 tỷ đồng.

Theo ông Khoái, trường hợp qua kiểm tra rà soát, nếu có căn cứ xác định NNT kê khai giá chuyển nhượng chưa trung thực, chưa chính xác, không phù hợp với giá thực tế chuyển nhượng, cơ quan thuế mời NNT đến làm việc để NNT giải trình, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến việc xác định nghĩa vụ thuế. Cơ quan thuế đồng thời hướng dẫn, tuyên truyền và đề nghị NNT rà soát, xác định lại giá chuyển nhượng theo giá trị thực tế đã giao dịch, thực hiện kê khai bổ sung, điều chỉnh tờ khai thuế cho phù hợp với thực tế, để cơ quan thuế có cơ sở xác định nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật.

Cùng với đó, cơ quan thuế tham gia ý kiến khi Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu xây dựng bảng giá quy định các loại đất trên địa bàn thành phố. Cơ quan thuế các cấp đã chủ động có văn bản đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố và các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai quận, huyện về việc phối hợp với cơ quan thuế thực hiện công tác chống thất thu trên địa bàn quản lý và tăng cường tuyên truyền, phổ biến cho người sử dụng đất thực hiện kê khai thuế trung thực, đúng thực tế phát sinh.

Cục thuế cũng phối hợp với Sở Tư pháp TP. Đà Nẵng trong việc tiếp nhận, xử lý thông tin có rủi ro về thuế trong chuyển nhượng BĐS và chuyển hồ sơ liên quan đến các chi cục thuế khu vực, quận để kiểm tra, rà soát và mời các cá nhân đến làm việc để xử lý sai phạm nếu có; đồng thời, có công văn gửi sở, ngành liên quan, UBND các quận, huyện, các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn thành phố để phối hợp, trao đổi thông tin, triển khai đồng bộ các giải pháp chống thất thu trong hoạt động chuyển nhượng BĐS.

Khó khăn trong xử lý hồ sơ khai thuế chuyển nhượng bất động sản

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện công tác chống thất thu, ông Khoái cho biết, vẫn gặp một số khó khăn, như về thời gian xử lý hồ sơ, theo quy định, thời gian xử lý hồ sơ tại cơ quan thuế là quá ngắn, 2 - 3 ngày. Thời gian này chỉ đủ cho công chức thuế xử lý hồ sơ; không đủ thời gian để kiểm tra tính chính xác, trung thực của giá chuyển nhượng BĐS, theo kê khai của NNT.

Bên cạnh đó, hiện tại chưa có quy trình, văn bản hướng dẫn thực hiện cụ thể về việc chống thất thu BĐS để đấu tranh với NNT về việc kê khai lại giá chuyển nhượng BĐS thực tế trên thị trường. Vì vậy, cơ quan thuế hiện nay chỉ chủ yếu dừng lại tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật, chính sách liên quan đến hoạt động chuyển nhượng BĐS để NNT được biết và kêu gọi, nâng cao ý thức tự giác của NNT.

Cục Thuế TP. Đà Nẵng chống thất thu thuế chuyển nhượng bất động sản hiệu quả
Công chức Cục Thuế TP. Đà Nẵng tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến pháp luật để tổ chức, cá nhân hiểu và thực hiện đúng khi kê khai nghĩa vụ tài chính liên quan đến chuyển nhượng BĐS.

Các quy định pháp luật hiện hành về thuế, phí liên quan đến hoạt động chuyển nhượng BĐS đều quy định so sánh giá chuyển nhượng trên hợp đồng và giá quy định do UBND thành phố ban hành. Giá nào cao hơn thì sẽ xác định giá tính thuế, phí theo giá đó. Điều này gây ra phản ứng của NNT là đã kê khai giá chuyển nhượng cao hơn giá do UBND quy định thì cơ quan thuế phải thực hiện xác định theo quy định.

Chưa có cơ sở dữ liệu chung về hoạt động chuyển nhượng BĐS hướng đến xây dựng một hệ thống chung truy cập trực tuyến thông tin BĐS trên toàn thành phố cho phép so sánh, đối chiếu dữ liệu giá chuyển nhượng các BĐS cùng khu vực, địa bàn, quy mô, diện tích tương ứng để làm cơ sở đấu tranh, chống gian lận thuế.

Để công tác chống thất thu thuế trong hoạt động chuyển nhượng BĐS đạt hiệu quả, theo ông Khoái, trong thời gian tới, Cục Thuế Đà Nẵng tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến pháp luật theo nguyên tắc “tiền phòng, hậu kiểm” để tổ chức, cá nhân hiểu và thực hiện đúng khi kê khai nghĩa vụ tài chính liên quan đến chuyển nhượng BĐS./.

Trường hợp có dấu hiệu rủi ro, cơ quan thuế tiến hành hậu kiểm

Lãnh đạo Cục Thuế TP. Đà Nẵng cho hay, đối với hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai của NNT, cơ quan thuế không thực hiện trả lại hồ sơ mà sẽ thực hiện tính thuế theo đúng quy định để đảm bảo thời gian theo quy định đối với các hồ sơ chuyển nhượng của NNT. Đối với các trường hợp có dấu hiệu rủi ro về thuế thì tùy theo từng trường hợp cụ thể, cơ quan thuế tiến hành hậu kiểm và phối hợp chuyển hồ sơ cho cơ quan công an để điều tra, xác minh làm rõ.

Đồng thời, cơ quan thuế thực hiện cung cấp cơ sở dữ liệu mà NNT đã kê khai thuế trong trường hợp có phát sinh biến động về giá cao hơn giá UBND đã ban hành cho cơ quan tài nguyên môi trường để có thêm cơ sở tham mưu cho UBND thành phố ban hành bảng giá đất mới cũng như hệ số điều chỉnh kịp thời theo quy định pháp luật về đất đai.