Chính phủ Mỹ đóng cửa: Chuyện gì xảy ra và ai sẽ bị ảnh hưởng?
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington, Mỹ. Ảnh: Reuters/Kevin Wurm

Nhiều cơ quan chính phủ của Mỹ vẫn chưa cập nhật kế hoạch đóng cửa mà họ đã chuẩn bị trước đó. Dưới đây là một số hoạt động sẽ được tiếp tục và những hoạt động sẽ phải tạm dừng trong thời gian Chính phủ Mỹ đóng cửa, dự kiến từ ngày 1/10 tới, nếu không có thoả thuận ngân sách nào đạt được.

Quân đội

2 triệu quân nhân Mỹ sẽ vẫn ở vị trí hiện tại nhưng khoảng một nửa trong số 800.000 nhân viên dân sự của Lầu Năm Góc sẽ bị cho nghỉ việc tạm thời.

Các hợp đồng được trao trước khi ngừng hoạt động sẽ tiếp tục và Lầu Năm Góc có thể đặt hàng mới các vật tư hoặc dịch vụ cần thiết để bảo vệ an ninh quốc gia. Các hợp đồng mới khác, bao gồm cả việc gia hạn hoặc gia hạn, sẽ không được trao. Các khoản thanh toán cho các nhà thầu quốc phòng như Boeing, Lockheed Martin và RTX, trước đây gọi là Raytheon, có thể bị trì hoãn.

Bế tắc ngân sách mới nhất của Chính phủ Mỹ bắt nguồn từ sự chia rẽ sâu sắc trong nội bộ đảng Cộng hòa về vấn đề thuế và chi tiêu, bao gồm cả việc có nên ký kết một gói viện trợ bổ sung lớn cho Ukraine hay không.

Trước đó, cựu Tổng thống Donald Trump đã hai lần ra quyết định đóng cửa chính phủ trong thời gian ở Nhà Trắng. Lần thứ hai, xuất phát từ tranh chấp về kế hoạch xây bức tường ở biên giới Mỹ-Mexico, kéo dài 35 ngày, trở thành đợt đóng cửa dài nhất trong lịch sử Mỹ.

Cơ quan An ninh Hạt nhân quốc gia của Bộ Năng lượng Mỹ sẽ tiếp tục duy trì vũ khí hạt nhân.

Thi hành pháp luật

Theo kế hoạch dự phòng năm 2021 của Bộ Tư pháp Mỹ, các đặc vụ tại FBI, Cục Quản lý Thực thi Ma túy (DEA) và các cơ quan thực thi pháp luật liên bang khác sẽ vẫn làm việc và nhân viên nhà tù sẽ tiếp tục làm việc.

Các cuộc truy tố hình sự, bao gồm cả hai vụ án liên bang chống lại cựu Tổng thống Donald Trump, sẽ tiếp tục. Hầu hết các vụ kiện dân sự sẽ bị hoãn lại. Viện trợ cho các sở cảnh sát địa phương và các khoản tài trợ khác có thể bị trì hoãn.

Theo kế hoạch năm 2022 của Bộ An ninh Nội địa, các cơ quan Tuần tra Biên giới và thực thi nhập cư sẽ tiếp tục làm việc, cũng như các nhân viên hải quan. Cơ quan Mật vụ và Cảnh sát biển cũng sẽ tiếp tục hoạt động.

Hầu hết các nhân viên bảo vệ người tiêu dùng của Ủy ban Thương mại Liên bang sẽ bị sa thải, cũng như một nửa số nhân viên chống độc quyền của họ.

Tòa án liên bang

Các tòa án liên bang có đủ tiền để tiếp tục mở cửa cho đến ít nhất là ngày 13/10. Các hoạt động có thể được thu hẹp lại sau thời điểm đó. Tòa án tối cao cũng sẽ vẫn mở.

Vận tải

Theo các kế hoạch dự phòng gần đây, nhân viên kiểm tra an ninh sân bay và nhân viên kiểm soát không lưu sẽ phải làm việc, mặc dù việc vắng mặt có thể là một vấn đề. Một số sân bay đã phải tạm dừng hoạt động trong thời gian ngừng hoạt động vào năm 2019 khi nhân viên kiểm soát giao thông báo ốm.

Việc đào tạo các kiểm soát viên không lưu mới sẽ bị dừng lại, điều mà Bộ trưởng Giao thông vận tải Pete Buttigieg đã cảnh báo có thể làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu lao động có trình độ.

Theo Nhà Trắng, một số dự án cơ sở hạ tầng lớn có thể phải đối mặt với sự chậm trễ do việc đánh giá và cấp phép về môi trường sẽ bị gián đoạn.

Chính phủ Mỹ đóng cửa: Chuyện gì xảy ra và ai sẽ bị ảnh hưởng?

Mái vòm của Điện Capitol Mỹ được nhìn thấy trong hình ảnh phản chiếu bên ngoài tòa nhà Quốc hội ở Washington, Mỹ. Ảnh: Reuters/Evelyn Hockstein

Đối ngoại

Các đại sứ quán và lãnh sự quán Mỹ sẽ vẫn mở cửa theo kế hoạch đóng cửa năm 2022 của Bộ Ngoại giao. Việc xử lý hộ chiếu và thị thực sẽ tiếp tục, miễn là có đủ kinh phí để trang trải cho các hoạt động. Các chuyến đi chính thức, các bài phát biểu và các sự kiện khác không cần thiết sẽ bị hạn chế.

Một số chương trình viện trợ nước ngoài cũng có thể cạn tiền.

Vườn quốc gia và tài nguyên thiên nhiên

Hiện chưa rõ các công viên quốc gia, di tích quốc gia và các địa điểm khác sẽ bị ảnh hưởng như thế nào. Nhiều nơi vẫn mở cửa trong thời gian ngừng hoạt động năm 2018-2019, thông qua các phòng vệ sinh và bàn thông tin đã đóng cửa và việc xử lý chất thải bị tạm dừng. Họ đã bị đóng cửa trong thời gian ngừng hoạt động năm 2013.

Theo kế hoạch dự phòng năm 2020 của Bộ Nông nghiệp, các nỗ lực chống cháy rừng sẽ tiếp tục, mặc dù việc bán gỗ trên đất rừng quốc gia sẽ bị hạn chế và sẽ có ít giấy phép giải trí được cấp hơn.

Trong thời gian đóng cửa năm 2018-2019, Nhà Trắng đã sa thải 1.100 trong số 1.800 nhân viên tại Văn phòng Điều hành của Tổng thống. Một số văn phòng, chẳng hạn như Hội đồng An ninh Quốc gia, vẫn tiếp tục hoạt động hết công suất, trong khi những văn phòng khác như Văn phòng Quản lý và Ngân sách (OMB) bị thu hẹp quy mô đáng kể.

Việc nghỉ phép của Nhà Trắng có thể khiến việc tuân thủ cuộc điều tra luận tội Tổng thống Joe Biden của Đảng Dân chủ tại Hạ viện trở nên khó khăn hơn.

Khoa học

Nghiên cứu khoa học sẽ bị gián đoạn khi các cơ quan như Viện Y tế Quốc gia, Quỹ Khoa học Quốc gia và Cơ quan Khí quyển và Hải dương học Quốc gia (NOAA) sẽ sa thải hầu hết công nhân của họ, theo các kế hoạch dự phòng gần đây.

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia (NASA) sẽ tiếp tục hỗ trợ Trạm Vũ trụ Quốc tế và theo dõi các vệ tinh, nhưng 17.000 trong số 18.300 nhân viên của trạm sẽ bị cho nghỉ việc tạm thời.

Dự báo thời tiết và quy định về nghề cá sẽ tiếp tục, cũng như việc xem xét bằng sáng chế và nhãn hiệu sẽ tiếp tục. Việc thử nghiệm các loại thuốc và thiết bị y tế mới sẽ tiếp tục.

Sức khỏe

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) sẽ tiếp tục theo dõi các đợt bùng phát dịch bệnh, mặc dù các hoạt động y tế công cộng khác có thể bị ảnh hưởng do hơn một nửa số nhân viên của cơ quan này sẽ phải nghỉ việc tạm thời.

Viện Y tế Quốc gia sẽ sa thải hầu hết nhân viên của mình và trì hoãn các thử nghiệm lâm sàng mới để điều trị y tế. Các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho cựu chiến binh và người Mỹ bản địa sẽ tiếp tục.

Hầu hết các cuộc kiểm tra các địa điểm xử lý chất thải nguy hại, nước uống và các cơ sở hóa chất sẽ dừng lại. Các cuộc thanh tra an toàn thực phẩm của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) có thể bị trì hoãn.

Quyết định tài chính

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) sẽ cho nghỉ phép khoảng 90% trong số 4.600 nhân viên của mình và đình chỉ hầu hết các hoạt động, chỉ để lại một lượng nhân viên cốt lõi để ứng phó với các trường hợp khẩn cấp.

Tương tự như vậy, Ủy ban Giao dịch hàng hóa và Tương lai (CFTC) sẽ cho gần như tất cả nhân viên của mình nghỉ việc tạm thời và ngừng giám sát, thực thi và quản lý, theo kế hoạch năm 2021.

Cục Dự trữ Liên bang, Tổng công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) và Văn phòng Kiểm soát Tiền tệ sẽ tiếp tục hoạt động như bình thường vì các cơ quan này hoạt động bằng kinh phí tài trợ không phải từ phân bổ ngân sách của Quốc hội.

Chính phủ Mỹ đóng cửa: Chuyện gì xảy ra và ai sẽ bị ảnh hưởng?
Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) sẽ cho nghỉ phép khoảng 90% trong số 4.600 nhân viên của mình và đình chỉ hầu hết các hoạt động.

Dữ liệu kinh tế

Các báo cáo dữ liệu kinh tế quan trọng từ Cục Thống kê Lao động của Bộ Lao động sẽ bị đình chỉ, bao gồm báo cáo thất nghiệp hàng tháng, hạn chót vào ngày 6/10 và báo cáo giá cả vào tuần sau. Các báo cáo từ Cục Phân tích kinh tế và Cục Điều tra dân số của Bộ Thương mại cũng có thể bị đình chỉ, bao gồm cả doanh số bán lẻ và khởi công nhà ở.

An sinh xã hội, medicare và các quyền lợi khác

Cơ quan An sinh xã hội sẽ tiếp tục cấp trợ cấp hưu trí và trợ cấp tàn tật, đồng thời các khoản thanh toán sẽ tiếp tục theo các chương trình y tế Medicare và Medicaid. Phúc lợi của cựu quân nhân cũng sẽ tiếp tục, theo kế hoạch dự phòng năm 2021.

Hỗ trợ thực phẩm được quản lý thông qua Chương trình Hỗ trợ Dinh dưỡng bổ sung có thể bị ảnh hưởng vì các cửa hàng tạp hóa sẽ không thể gia hạn giấy phép của họ.

Thu thuế và ứng phó thiên tai

Sở Thuế vụ (IRS) sẽ hoạt động bình thường và tất cả 83.000 nhân viên sẽ tiếp tục được trả lương vì nguồn tài trợ của cơ quan sẽ không hết hạn.

Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang (FEMA) sẽ có nguy cơ cạn kiệt nguồn vốn cho các dự án cứu trợ thiên tai và phục hồi lâu dài.

Giáo dục và chăm sóc trẻ em

Theo kế hoạch từ năm 2021, Pell Grants và các khoản vay dành cho sinh viên sẽ tiếp tục được thanh toán, nhưng có thể bị gián đoạn vì hầu hết nhân viên của Bộ Giáo dục sẽ bị cho nghỉ việc tạm thời.

Bộ cho biết, việc đóng cửa kéo dài có thể "cắt giảm nghiêm trọng" viện trợ cho các trường học, trường đại học và các cơ sở giáo dục khác, đồng thời có thể trì hoãn các khoản tiền sẽ được trao vào cuối năm nay.

Theo Nhà Trắng, 10.000 trẻ em từ các gia đình có thu nhập thấp sẽ không được tiếp cận chương trình mầm non Head Start.

Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và nhân công

Cơ quan quản lý doanh nghiệp nhỏ sẽ không thể phát hành bất kỳ khoản vay mới nào, mặc dù các khoản vay dành cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thiên tai sẽ vẫn tiếp tục.

Theo Nhà Trắng, các cuộc kiểm tra an toàn tại nơi làm việc sẽ bị hạn chế và các cuộc điều tra về hành vi trả lương không công bằng sẽ bị đình chỉ.

Theo kế hoạch năm 2022, khả năng của Ủy ban Quan hệ Lao động Quốc gia (NLRB) trong việc hòa giải các tranh chấp lao động sẽ bị hạn chế vì gần như toàn bộ 1.200 nhân viên của cơ quan này sẽ bị sa thải.

Chuyển phát thư

Bưu điện Mỹ (USPS) sẽ không bị ảnh hưởng vì cơ quan này không phụ thuộc vào nguồn tiền của Quốc hội.