Văn bản này đề nghị Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao chỉ đạo cho tạm dừng thi hành hình phạt tử hình đối với Hồ Duy Hải.

Chủ tịch nước yêu cầu Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao chỉ đạo xem xét, làm rõ trường hợp Hồ Duy Hải có bị kết án oan, sai hay không và báo cáo Chủ tịch nước kết quả trước ngày 4/1/2015.

Được biết, theo án sơ thẩm, trong một lần đi xe khách từ TP.Hồ Chí Minh về Long An, Hải quen biết với chị Hồng (23 tuổi) là nhân viên Bưu điện Cầu Voi (Long An). Tối 13/1/2008, Hải đến nơi làm việc của Hồng chơi. Cùng trực với Hồng đêm đó có chị Vân (21 tuổi). Ngồi chơi một lúc, Hải nảy sinh ý định muốn quan hệ sinh lý với chị Hồng nên lấy tiền đưa cho Vân đi mua trái cây. Bị cự tuyệt, Hải đã thực hiện hành vi giết chị Hồng. Sợ chị Vân về sẽ phát hiện, Hải phục sẵn và ra tay giết chị Vân. Sau khi gây án, Hải lấy đi 1,4 triệu đồng, 40 sim điện thoại cùng toàn bộ nữ trang của các nạn nhân.

Tại phiên tòa Sơ thẩm Hải bị tuyên án tử hình. Tháng 4/2009, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP. Hồ Chí Minh đã bác kháng cáo kêu oan, tuyên y án tử hình đối với Hải mà tòa Long An đã tuyên phạt trước đó về tội Giết người và Cướp tải sản.

Tuy nhiên, theo phản ánh của dư luận các chứng cứ buộc tội Hải không chặt chẽ. Hơn 5 năm sau khi bản án có hiệu lực, gia đình bị cáo liên tục kêu oan.

Trưa 4/12/2014 - một ngày trước khi thi hành án tử hình Hải, nhiều người thân của tử tù đã tới trụ sở TAND tỉnh Long An xin được dừng thi hành án.

Cùng ngày, Văn phòng Chủ tịch nước cũng có công văn gửi VKSND Tối cao và TAND Tối Cao truyền đạt ý kiến của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang về vụ việc này./.

Theo VGP