Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp mặt đầu Xuân tại Văn phòng Quốc hội
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc mừng năm mới các đại biểu. Ảnh: Nhan Sáng

Sáng 15/2 (tức mùng 6 tháng Giêng), trước khi bắt đầu ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng đoàn Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp mặt Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các Ban của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cùng toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Văn phòng Quốc hội.

Cùng dự cuộc gặp mặt có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Đảng đoàn Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn và các Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định; Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải; Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương; Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội...

Tại buổi gặp mặt, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đã báo cáo tóm tắt tình hình Tết Nguyên đán Giáp Thìn, một số hoạt động chung của cả nước, hoạt động của Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các Ban thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Quốc hội trước, trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến toàn thể Thường trực Hội đồng Dân tộc, các cơ quan của Quốc hội, các Ban của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Văn phòng Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh năm 2023, Quốc hội đã có một năm với bộn bề công việc nhưng cũng hết sức thành công.

Ngay trong những ngày đầu năm 2024, Quốc hội đã tổ chức thành công Kỳ họp bất thường lần thứ 5, thông qua nhiều nội dung quan trọng, đặc biệt là thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) và Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), được các chuyên gia, người dân, doanh nghiệp trong và ngoài nước đánh giá cao.

Ngay trước khi nghỉ Tết Nguyên đán, Chủ tịch Quốc hội đã ký chứng thực hai đạo luật quan trọng này.

Cùng với đó, ngay trước kỳ nghỉ Tết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua hai Nghị quyết về thi đua, khen thưởng gồm Nghị quyết quy định về Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Quốc hội Việt Nam" và Nghị quyết quy định về thi đua, khen thưởng đối với đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội và cán bộ, công chức thuộc thẩm quyền quản lý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Bước sang năm 2024, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Công an tỉnh Nghệ An nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ đây là lần đầu tiên trong lịch sử, chúng ta có hai Nghị quyết này, đáp ứng được nguyện vọng của không chỉ các đại biểu Quốc hội mà còn cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Văn phòng Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội trân trọng ghi nhận và cảm ơn các đại biểu Quốc hội chuyên trách ở Trung ương và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Văn phòng Quốc hội đã lao động miệt mài, tận tụy, năng động, sáng tạo, góp phần làm nên những thành tích xuất sắc của Quốc hội trong năm 2023.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ năm 2024, các ngành, các cấp, cơ quan, đơn vị đều phải tăng tốc để về đích thực hiện thắng lợi các kế hoạch, mục tiêu đã đề ra tại Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Bên cạnh các công việc thường xuyên về lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng quốc gia, công tác dân nguyện, công tác đại biểu Quốc hội, công tác Hội đồng nhân dân, đối ngoại, thông tin truyền thông..., chúng ta còn chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm cấp quốc gia 80 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam và sẵn sàng cho những nhiệm vụ đột xuất khác để đáp ứng yêu cầu của thực tiễn.

"Khối lượng công việc rất lớn. Tinh thần phải rất khẩn trương. Thời gian chính là lực lượng".

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp mặt đầu Xuân tại Văn phòng Quốc hội
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc Tết cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Văn phòng Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội.

Nhấn mạnh như vậy, Chủ tịch Quốc hội mong muốn toàn thể Thường trực Hội đồng Dân tộc, các cơ quan của Quốc hội, các Ban của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Văn phòng Quốc hội khẩn trương triển khai các công việc ngay từ những ngày đầu, tháng đầu theo các kế hoạch, chương trình công tác đã xác định.

"Chúng ta phải tiếp tục phấn đấu để hướng tới một Quốc hội ngày càng chuyên nghiệp, phát huy dân chủ, tăng tính pháp quyền, nhưng đồng thời cũng phải luôn bám sát hơi thở cuộc sống để đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, bảo đảm mọi hoạt động của Quốc hội đều vì mục tiêu tối thượng là lợi ích quốc gia, dân tộc, mọi quyết sách của Quốc hội đều phải lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm," Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội đặc biệt lưu ý toàn thể toàn thể Thường trực Hội đồng Dân tộc, các cơ quan của Quốc hội, các Ban của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Văn phòng Quốc hội quán triệt tinh thần đã được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh tại cuộc gặp mặt, chúc Tết các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước trưa 28 Tết vừa qua: "Năm 2023 đã đoàn kết rồi thì năm 2024 càng phải đoàn kết hơn nữa, năm 2023 đã thành công rồi thì năm 2024 càng phải thành công nhiều hơn nữa."

Báo cáo của Văn phòng Quốc hội cho thấy Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 diễn ra trong không khí đầm ấm, vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. Nhân dân phấn khởi, tin tưởng vào sự chăm lo của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã phổ biến, quán triệt Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội thực hiện nghiêm Chỉ thị số 26 của Ban Bí thư, Chỉ thị số 30 của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời lưu ý thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, các gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, các hộ nghèo và các trường hợp cần giúp đỡ; phân công trực Tết, chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm chế độ báo cáo và trực Tết bảo đảm các hoạt động của cơ quan thông suốt trong dịp Tết; khẩn trương trở lại làm việc bình thường sau ngày nghỉ, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024.

Trong thời gian tới, khối lượng công việc trong những tháng đầu năm 2024 là rất lớn, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường nhấn mạnh quyết tâm khẩn trương triển khai các nhiệm vụ được giao theo Chương trình hành động của Đảng đoàn Quốc hội thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Kế hoạch số 81 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Kế hoạch số 734 bổ sung Kế hoạch số 81; Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, Chương trình giám sát năm 2024 bảo đảm tiến độ và chất lượng; chuẩn bị chu đáo, bảo đảm chất lượng và tiến độ các nội dung phục vụ phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; triển khai sớm công tác chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Trước mắt, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đề nghị các cơ quan phối hợp chặt chẽ với Tổng Thư ký Quốc hội tham mưu tổ chức thành công Hội nghị toàn quốc lần thứ hai triển khai luật, nghị quyết Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các Ban thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục rà soát, chủ động, tích cực thực hiện các nội dung công việc bảo đảm hiệu quả đúng tiến độ.../.