Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Pháp-Việt - Ảnh 1.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Pháp-Việt của Thượng viện Pháp Catherine Deroche.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hoan nghênh chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Nhóm Catherine Deroche và các thành viên nhóm; tin tưởng, chuyến thăm sẽ tăng cường hơn nữa quan hệ giữa cơ quan lập pháp hai nước và góp phần củng cố quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam -Pháp.

Nhắc lại chuyến thăm chính thức Việt Nam của Chủ tịch Thượng viện Pháp Gérard Larcher vào tháng 12/2022, hai Chủ tịch đã khởi động lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Pháp, Chủ tịch Quốc hội cho biết, từ đó đến nay, hai nước đã có rất nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực và hiệu quả, như: Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp (tháng 4/2023), khai trương địa điểm mới của Trung tâm Văn hóa Pháp tại Hà Nội, Triển lãm Sắc màu Việt Nam tại Paris (tháng 7/2023)…

Chủ tịch Nhóm Catherine Deroche trân trọng cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dành thời gian tiếp; chia sẻ những ấn tượng sâu đậm khi tham gia đoàn thăm chính thức Việt Nam của Chủ tịch Thượng viện Pháp Gérard Larcher, đặc biệt là sự đón tiếp nồng hậu của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Chủ tịch Nhóm Catherine Deroche nhấn mạnh, Việt Nam - Pháp có mối quan hệ rất đặc biệt. Trên nền tảng những thành quả phong phú đã đạt được trên các lĩnh vực sau 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và nhất là qua 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược, hai nước vẫn còn rất nhiều tiềm năng để hợp tác chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới. Trong đó, Pháp mong muốn hai bên tích cực trao đổi để mở ra những lĩnh vực hợp tác mới, nhất là hợp tác trong giải quyết các thách thức mang tính toàn cầu như: thích ứng với biến đổi khí hậu, phát triển bền vững, bảo vệ môi trường...

Chủ tịch Nhóm Catherine Deroche cũng cho biết, trong lĩnh vực kinh tế, Pháp là đối tác thương mại thứ 5 và là đối tác hàng đầu của châu Âu trong hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) cho Việt Nam. Thượng viện Pháp hàng năm đều yêu cầu Chính phủ tăng ngân sách ODA cho Việt Nam. Pháp mong muốn quan hệ Việt Nam - Pháp ngày càng phát triển hơn nữa. Dự kiến cuối năm nay, Pháp sẽ tổ chức một diễn đàn về thị trường ASEAN nhằm tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Pháp và ASEAN, trong đó Việt Nam đóng vai trò hết sức quan trọng.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Pháp-Việt - Ảnh 2.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Pháp-Việt của Thượng viện Pháp Catherine Deroche và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Thông tin tới Chủ tịch Quốc hội về các hoạt động tích cực của Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Pháp -Việt của Thượng viện Pháp thời gian qua, Chủ tịch Nhóm Catherine Deroche khẳng định, với vai trò của mình, Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Pháp - Việt tại Thượng viện Pháp sẽ luôn nỗ lực làm hết sức mình để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai bên ngày bền chặt, lâu dài. Nhóm đã và luôn rất sẵn sàng đón các đoàn đại biểu, cán bộ của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội cũng như các bộ, ngành, địa phương Việt Nam sang thăm, làm việc, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực quan tâm.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao và cảm ơn những đóng góp của cá nhân Chủ tịch Nhóm Catherine Deroche và Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Pháp - Việt trong việc tăng cường quan hệ giữa hai nước và cơ quan lập pháp hai nước, thực sự là những “cầu nối” hữu nghị của quan hệ Việt - Pháp. Trong tổng thể quan hệ nghị viện hai nước, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Quốc hội Việt Nam rất coi trọng cơ chế hợp tác giữa hai Nhóm Nghị sĩ hữu nghị. Quốc hội Việt Nam đã cử Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thuý Anh - người có kinh nghiệm hoạt động Quốc hội lâu năm, thông thạo tiếng Pháp và rất am hiểu văn hoá Pháp làm Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Pháp.

Chia sẻ thông tin về vai trò của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong việc giải thích Hiến pháp, hướng dẫn, giám sát hoạt động của HĐND địa phương, Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai nhóm hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong thời gian tới, quan tâm thúc đẩy việc tổ chức nhiều hơn nữa các hoạt động kết nối hợp tác giữa các địa phương của hai nước và doanh nghiệp hai nước, hợp tác giữa các cơ quan dân cử địa phương hai nước; giám sát việc thực hiện các thoả thuận hợp tác, các dự án giữa hai Chính phủ...

Chủ tịch Quốc hội nhất trí với Chủ tịch Nhóm Catherine Deroche về các lĩnh vực hai bên cần tăng cường hợp tác trong thời gian tới, như: Thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, chuyển đổi năng lượng công bằng trong cơ chế JETP, kinh tế, thương mại... Hoan nghênh sáng kiến của Pháp tổ chức diễn đàn về thị trường ASEAN, Chủ tịch Quốc hội mong có ngày càng nhiều hơn các nhà đầu tư Pháp đến đầu tư tại Việt Nam, nhất là trong bối cảnh thế giới đang cơ cấu lại dòng đầu tư và cấu trúc thương mại toàn cầu như hiện nay; khẳng định, Quốc hội Việt Nam luôn sẵn sàng lắng nghe các ý kiến của các nhà đầu tư Pháp nhằm tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội mời Thượng viện, Hạ viện Pháp cử đoàn nghị sĩ tham dự Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 do Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức từ 14-17/9 tới nhằm tăng cường giao lưu, hiểu biết giữa nghị sĩ trẻ các nước, cũng như tham gia đóng góp đối với các nội dung của hội nghị, khẳng định vai trò của giới trẻ trong thúc đẩy việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững./.