VN-Index tiếp tục tăng dù có áp lực chốt lời nhẹ cuối phiên

Thị trường chứng khoán hôm nay phục hồi sang phiên thứ 6 liên tiếp. Mức tăng của VN-Index không lớn khi thị trường vẫn cho thấy sự giằng co. Đà tăng của thị trường tiếp tục được hỗ trợ từ điểm sáng dòng vốn ngoại, bên cạnh đó dòng tiền nội cũng đã có dấu hiệu quay trở lại ở 3 phiên vừa qua.

Theo dữ liệu từ MBS, dừng lúc đóng cửa, chỉ số VN-Index tăng +2,04 điểm (+0,19%) lên 1.054,29 điểm. Độ rộng thị trường khá cân bằng, khi toàn sàn HOSE có 201 mã tăng, 185 mã giảm và 67 mã đứng giá.

Chứng khoán hôm nay (28/3): Thanh khoản cao nhất 6 phiên, VN-Index nối dài chuỗi phiên tăng
Các cổ phiếu lớn hỗ trợ VN-Index phiên này là: TCB (+3,96%), VCB (+0,88%), GAS (+1,67%), MWG (+2,62%), MSN (+1,17%)… đã bù đắp áp lực giảm giá ở các cổ phiếu lớn khác như: VHM (-0,83%), VPB (-1,18%), HPG (-0,48%), HVN (-1,89%), VNM (-0,27%)…

Bên cạnh đó, chỉ số VN30-Index cũng tăng nhẹ +2,37 điểm (+0,22%) đạt 1.058,82 điểm. Ở rổ VN30 có tới 12 mã tăng, trong khi có 13 mã giảm và 5 mã tham chiếu.

Thanh khoản trên toàn thị trường đạt 11.207 tỷ đồng, tăng 12,5% so với mức bình quân của tuần trước, đây cũng là phiên có mức thanh khoản cao nhất 6 phiên vừa qua.

Khối ngoại mua ròng 134 tỷ đồng trên toàn thị trường. Lực mua tập trung tại các cổ phiếu như: VHM, HPG, VCB, DXG, HSG… Ở chiều ngược lại: VNM, MSN, VPB, DGW, DGC… là những cổ phiếu bị nhà đầu tư nước ngoài bán ròng trong phiên này.

Xuất hiện áp lực chốt lời nhẹ

Thị trường chứng khoán hôm nay cơ bản vẫn trong xu hướng giằng co, tích lũy, khi biên độ dao động không lớn và sự cân bằng giữa các mã tăng, giảm. Với phiên tăng hôm nay, VN-Index đã có 6 phiên tăng liên tiếp. Đây là chuỗi tăng dài thứ 2 kể từ đầu năm, ở nhịp tăng cuối tháng 1 vừa qua chỉ số VN-Index đã tăng liền 8 phiên liên tiếp lên ngưỡng 1.124 điểm.

Thanh khoản thị trường hôm nay cũng tốt. Dòng tiền vào thị trường trở lại từ khối nội cho thấy tâm lý có phần tích cực hơn, dù chưa thực sự thuyết phục. Đà tăng của dòng tiền nội, kết hợp với dòng tiền ngoại nếu được duy trì thị trường vẫn còn cơ hội tăng.

Chứng khoán hôm nay (28/3): Thanh khoản cao nhất 6 phiên, VN-Index nối dài chuỗi phiên tăng
Thị trường xuất hiện nhịp chốt lời nhẹ vào cuối phiên chiều. Ảnh: Minh họa.

Tuy nhiên, thị trường hôm nay cho thấy một nhịp trượt nhẹ cuối phiên. Thanh khoản khớp lệnh tăng kết hợp nhịp giảm này có thể là tín hiệu sớm của áp lực chốt lời. Nhìn một cách khách quan, sau chuỗi 6 phiên tăng, việc thị trường gặp nhịp chốt lời cũng dễ hiểu. Mặc dù vậy, bên bán có vẻ cũng còn cầm chừng và dường như đang lựa chọn giá tốt mới bán. Hy vọng sẽ không có một đợt chốt lời mạnh xuất hiện.

Theo các chuyên gia của MBS, khi trở ngại từ thị trường chứng khoán thế giới đã phần nào được cởi bỏ, thị trường trong nước cũng đang có thông tin hỗ trợ từ các giải pháp nhằm khơi thông dòng vốn cho doanh nghiệp, gỡ khó cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp… đang có những dấu hiệu tích cực. Bên cạnh đó, thêm nhiều ngân hàng giảm lãi suất huy động, bắt đầu giảm lãi suất cho vay diện rộng… đã kích hoạt được dòng tiền nội quay lại thị trường. Hiện tại, thị trường đang được dòng tiền ngoại, chủ yếu là dòng vồn ETF hỗ trợ.

“Chỉ số VN-Index có cơ hội để thử thách ngưỡng cản kỹ thuật đường trung bình động 100 ngày (MA100) ở 1.067 điểm, nhịp rung lắc ở vùng cản này là cơ hội để nhà đầu tư cơ cấu lại danh mục hoặc mua thêm mã mới” - chuyên gia của MBS cho hay.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Hai (27/3), nối tiếp xu hướng tăng của tuần trước, khi nhà đầu tư tìm cách thoát khỏi mối lo về cuộc khủng hoảng ngân hàng bùng lên sau vụ sụp đổ của Silicon Valley Bank (SVB). Chứng khoán Mỹ đã tăng điểm trong tuần trước, bất chấp những biến động do FED nâng lãi suất và khủng hoảng ngân hàng.