Trên thị trường chứng khoán phái sinh phiên giao dịch ngày 7/12, các hợp đồng tương lai đều đóng cửa tăng điểm rất mạnh sau hai phiên chao đảo và giảm mạnh kế trước. Thị trường chứng khoán phái sinh chứng kiến bên Long chiếm ưu thế hoàn toàn trong phiên, nhờ chỉ số cơ sở khởi sắc tăng trở lại. Cụ thể, các hợp đồng tương lai tăng từ +25,9 điểm đến +34,8 điểm; trong khi mức tăng của chỉ số VN30 là +31,7 điểm.

Chứng khoán phái sinh: Sắc xanh chiếm ưu thế, hợp đồng tương lai tăng mạnh

Không ngoài xu hướng, hợp đồng tương lai tháng 12 tăng +31,8 điểm, đạt 1.512 điểm; mức tăng tương tự như chỉ số VN30 và đóng cửa sát với mức chỉ số VN30. Các hợp đồng còn lại cùng chung trạng thái tăng giá và khoảng cách chênh lệch âm so với cơ sở.

Chứng khoán phái sinh: Sắc xanh chiếm ưu thế, hợp đồng tương lai tăng mạnh

Tuy nhiên, thanh khoản thị trường chứng khoán phái sinh lại suy giảm khá mạnh so với phiên kế trước. Theo đó, tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường phái sinh đạt 161.295 hợp đồng, giảm gần 25% so với phiên trước. Trong khi đó, khối lượng hợp đồng mở lại tăng rất tốt, đạt 37.252 hợp đồng.

Theo các chuyên gia SSI Research, quán tính tăng điểm có thể duy trì vào đầu phiên hôm nay và tạo cơ hội cho bên Long trong ngắn hạn. Mặc dù vậy, phiên giao dịch ngày 7/12 chưa xác nhận cho đà tăng quay trở lại trên chỉ số và để xác nhận được đà tăng thì hợp đồng VN30F2112 cần phải quay trở lại vùng 1.550 điểm với thanh khoản lớn. Do đó, bên Long cần sử dụng các ngưỡng dừng lỗ động để bảo vệ mức lợi nhuận. Ở vùng giá hiện tại, ngưỡng dừng lỗ trên hợp đồng tháng 12 là 1.505 – 1.503 điểm.

Chứng khoán phái sinh: Sắc xanh chiếm ưu thế, hợp đồng tương lai tăng mạnh

Trên thị trường cơ sở, chỉ số VN30 hồi phục trở lại sau chuỗi phiên điều chỉnh. Chỉ số đóng cửa tại ngưỡng 1.512,6 điểm (+2,14%). Mặc dù vậy, khối lượng giao dịch thu hẹp đáng kể so với 2 phiên gần nhất và lùi về dưới mức bình quân 20 phiên, đạt 167,5 triệu đơn vị cho thấy sự thận trọng của nhà đầu tư trong ngắn hạn.

Để chắc chắn quay trở lại xu hướng tăng, chỉ số cần thêm một phiên tăng điểm vượt kháng cự 1.550 điểm với khối lượng giao dịch tăng lên vượt đường trung bình 50 ngày. Khi đó, nhà đầu tư đã có thể gia tăng tỷ trọng cổ phiếu ở các nhịp điều chỉnh./.