Ngày 1/4, WB công bố báo cáo Cập nhật kinh tế Đông Á - Thái Bình Dương với tiêu đề “Nền tảng vững chắc cho tăng trưởng”. Báo cáo cho biết, các nền kinh tế đang phát triển ở Đông Á và Thái Bình Dương tăng trưởng nhanh hơn phần còn lại của thế giới nhưng chậm hơn so với trước đại dịch.

Nâng cao năng suất doanh nghiệp là yếu tố then chốt cho tăng trưởng dài hạn

Theo đó, mức tăng trưởng cho khu vực Đông Á - Thái Bình Dương được dự báo dự kiến sẽ giảm xuống 4,5% trong năm 2024 từ mức 5,1% của năm ngoái và giảm tốc còn 4,3% cho năm 2025. Con số này thấp hơn mức dự báo 5% cho năm 2024 và 4,5% năm 2025 mà ngân hàng này dự báo hồi tháng 10/2023.

Chuyên gia WB: Dù tích cực nhưng Việt Nam không nên hài lòng với mức tăng trưởng của quý I/2024
Buổi họp báo được WB tổ chức trực tuyến. Ảnh: LV

Tăng trưởng ở các nước đang phát triển ở Đông Á và Thái Bình Dương (trừ Trung Quốc) dự kiến sẽ tăng lên 4,6% trong năm nay, so với mức 4,4% của năm 2023 và sẽ tăng lên mức 4,8% vào năm 2025, cao hơn so với dự báo 4,6% (2024) và 4,7% (2025) WB đưa ra trong báo cáo tháng 10/2023.

Tăng trưởng ở Trung Quốc dự kiến sẽ giảm xuống 4,5% từ mức 5,2% của năm 2023, do nợ cao, bất động sản yếu và căng thẳng thương mại ảnh hưởng đến nền kinh tế.

Bà Manuela V. Ferro - Phó Chủ tịch WB khu vực Đông Á và Thái Bình Dương khẳng định: “Khu vực Đông Á và Thái Bình Dương đang đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế thế giới, ngay cả khi phải đối mặt với môi trường toàn cầu đầy thách thức và không chắc chắn hơn, dân số già hóa và những tác động của biến đổi khí hậu. Các quốc gia trong khu vực có thể duy trì đà tăng trưởng bằng cách đẩy nhanh việc mở cửa nhiều hoạt động hơn cho đầu tư tư nhân, giải quyết các thách thức của lĩnh vực tài chính và thúc đẩy năng suất”.

Chuyên đề đặc biệt của báo cáo đưa ra bằng chứng cho thấy, tăng năng suất của các công ty hàng đầu trong khu vực đã chậm lại so với các công ty hàng đầu toàn cầu. Khoảng cách này đặc biệt lớn trong các ngành thâm dụng kỹ thuật số.

Do các công nghệ mới thường được các công ty hàng đầu áp dụng trước và sau đó lan sang các doanh nghiệp khác, xu hướng này gây lo ngại cho toàn bộ các doanh nghiệp.

Những trở ngại lên cạnh tranh, kỹ năng lao động không đồng đều và quản lý yếu kém góp phần làm cho tăng trưởng năng suất của các doanh nghiệp chậm lại. Mở cửa thị trường hàng hóa và dịch vụ cho cạnh tranh gay gắt hơn và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực - thông qua đầu tư cho giáo viên và giáo dục đại học - có thể giúp tăng năng suất.

“Trong khi tăng trưởng thu nhập bình quân đầu người ở khu vực Đông Á và Thái Bình Dương đã vượt qua hầu hết các nền kinh tế đang phát triển khác trong những thập kỷ gần đây, điều này được thúc đẩy bởi đầu tư hơn là tăng năng suất. Các hành động chính sách táo bạo nhằm thúc đẩy cạnh tranh, cải thiện cơ sở hạ tầng và cải cách giáo dục có thể hồi sinh nền kinh tế của khu vực” - ông Aaditya Mattoo - Chuyên gia Kinh tế trưởng khu vực Đông Á và Thái Bình Dương của WB cho biết.

Tốc độ tăng trưởng của Việt Nam tích cực, nhưng vẫn dưới mức tiềm năng

Trả lời câu hỏi của phóng viên Thời báo Tài chính Việt Nam về con số tăng trưởng GDP của Việt Nam trong quý I/2024, ông Aaditya Mattoo cho rằng, dù 5,66% là con số tăng trưởng ghi nhận mức cao hơn đáng kể tốc độ tăng trưởng quý I trong các năm từ 2020 - 2023 nhưng Việt Nam không nên hài lòng với con số này.

Chuyên gia WB: Dù tích cực nhưng Việt Nam không nên hài lòng với mức tăng trưởng của quý I/2024
Dự báo tăng trưởng của khu vực và Việt Nam. Ảnh chụp: LV

Lý giải cho nhận định này, vị Chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Đông Á và Thái Bình Dương của WB cho biết, Việt Nam là quốc gia có tiềm năng tăng trưởng lớn. Là một trong số những quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao nhất, có thể đạt mức 8%, vì vậy, mức tăng trưởng của quý I/2024 dù là tích cực trong bối cảnh hiện nay và so với các quốc gia khác, nhưng con số này vẫn dưới mức tiềm năng mà Việt Nam có thể đạt được.

Ông cũng nhấn mạnh rằng, hiện nay, đích đến lựa chọn hàng đầu cho chiến lược “Trung Quốc +1” của các doanh nghiệp FDI lớn chính là Việt Nam. Vì vậy, Việt Nam có thể thu hút được đầu tư rất lớn.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại Việt Nam 3 tháng đầu năm 2024 ước đạt 4,63 tỷ USD, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm trước

Đồng thời, theo ông Aaditya Mattoo, Việt Nam là quốc gia có vai trò rất quan trọng trong thương mại tại khu vực. Cộng với các tiềm năng của sự phục hồi thương mại toàn cầu trong năm 2024 cũng như các điều kiện tài chính toàn cầu sẽ được nới lỏng sẽ hỗ trợ tăng trưởng của các nền kinh tế trong khu vực, trong đó có Việt Nam.

“Vì vậy, không nên hài lòng với tốc độ tăng trưởng trên 5% với một quốc gia có tiềm năng tăng trưởng vô cùng lớn như Việt Nam” - ông Aaditya Mattoo khẳng định.

Theo dự báo của WB, tăng trưởng 2024 sẽ ở mức 5,5% và sẽ tăng lên mức 6% vào năm 2025, cao hơn mức dự báo 4,7% cho năm 2024 và 5,5% năm 2025 so với báo cáo công bố hồi tháng 10/2023 của WB.

Tuy nhiên, cũng giống như các quốc gia khác trong khu vực, một rủi ro khác với nền kinh tế Việt Nam là trong khi thương mại toàn cầu phục hồi và điều kiện tài chính nới lỏng sẽ hỗ trợ các nền kinh tế trong khu vực, chủ nghĩa bảo hộ gia tăng và chính sách không chắc chắn sẽ kìm hãm tăng trưởng.

Cũng theo ông Aaditya Mattoo, lĩnh vực bất động sản của Việt Nam đang là lĩnh vực gây ra quan ngại. Ngoài ra, Việt Nam là một quốc gia đang phát triển nhưng vẫn chưa có những cải cách lớn cần thiết trong dịch vụ, cải thiện đầu tư, thực hiện đầu tư công, bao gồm sự phối kết hợp giữa các địa phương và đầu tư vào thích ứng. Đây là những lĩnh vực mà Việt Nam cần cải thiện để đảm bảo tăng trưởng của quốc gia./.