Yếu tố hỗ trợ thanh khoản

Cổ phiếu chứng khoán cho dù chưa tính phiên hôm nay thì vẫn là nhóm mạnh hơn mặt bằng chung. VN-Index từ đầu tháng 7 tới giờ giảm 1,3% thì nhiều mã tăng tốt như HCM tăng 22,5%, SSI tăng 14,4%, VND tăng 10,9%, VCI tăng 17,5%, BVS tăng 12,8%, AGR tăng 15,8%, CTS tăng 17,7%...

Tuy nhiên rào cản với nhóm này chính là rủi ro danh mục đầu tư quý 2 không tốt, do thị trường điều chỉnh mạnh. Nhịp giảm lớn trong tháng 5 và tháng 6 vừa qua chính là chiết khấu rủi ro này. Gần đây, thanh khoản thị trường lại sụt giảm quá nhiều, nên mối lo ngại về khả năng hưởng lợi từ kinh doanh vốn, môi giới của các công ty chứng khoán cũng gia tăng.

Cổ phiếu chứng khoán, dầu khí dẫn sóng tăng, VN-Index bay cao hơn 8 điểm
Cổ phiếu HCM tăng hết biên độ hôm nay với thanh khoản đột biến, sau khi đã lao dốc nặng nề suốt nhiều tháng.

Thông tin mới nhất được Trung tâm Lưu ký công bố là giao dịch T+2 có thể được áp dụng luôn từ cuối tháng 8. Đây là tin tốt cho thị trường và nhất là cho công ty chứng khoán, khi vòng quay giao dịch được rút ngắn lại. Điều này về kỹ thuật sẽ giúp gia tăng thanh khoản cho thị trường.

Nhóm cổ phiếu chứng khoán hôm nay tăng bùng nổ ngay từ sáng và càng về cuối phiên càng khỏe. Có tới 11 cổ phiếu nhóm này đóng cửa ở giá kịch trần, với nhiều mã quan trọng như HCM, VCI, MBS, FTS... Ngoài ra, hàng loạt cổ phiếu khác cũng tăng xuất sắc như BVS tăng 4,6%, BSI tăng 5,1%, VND tăng 4,3%, SSI tăng 3,9%...

Thông tin mới nhất được Trung tâm Lưu ký công bố là giao dịch T+2 có thể được áp dụng luôn từ cuối tháng 8. Đây là tin tốt cho thị trường và nhất là cho công ty chứng khoán.

Không chỉ vậy, dòng tiền đổ vào nhóm cổ phiếu chứng khoán rất rõ ràng. VND xuất hiện giao dịch lớn nhất 10 phiên với 30,8 triệu cổ phiếu, đạt giá trị giao dịch 580,6 tỷ đồng. VND cũng là mã thanh khoản lớn nhất thị trường hôm nay. SSI cũng tăng 32% lượng giao dịch so với ngày hôm qua, với 494 tỷ đồng giá trị giao dịch, đứng thứ 2 thị trường. Các mã khác cũng thu hút giao dịch rất sôi động, HCM tăng 84% thanh khoản, VCI tăng 82%, BVS tăng 180%, AGR tăng 100%...

Ngoài chứng khoán, nhiều nhóm cổ phiếu khác cũng tăng giá rất tốt. Dầu khí hầu hết là mạnh bất chấp giá dầu thế giới đã rơi xuống dưới mức 100 USD/thùng. GAS tăng 2,6% là cổ phiếu trụ mạnh nhất của VN-Index. VCB tăng 0,84% tuy không phải xuất sắc nhất nhóm ngân hàng, nhưng lại có lợi thế vốn hóa. Còn CTG tăng 1,7%, STB tăng 1,1%, VPB tăng 1,1%...

Dựa trên chỉ số đại diện thì nhóm blue-chips không phải là mạnh nhất khi VN30-Index chỉ tăng 0,41%, Midcap tăng 0,83%, Smallcap tăng 0,76%. Tuy vậy nhóm blue-chips vẫn là nòng cốt để đưa VN-Index bay cao hơn 8,25 điểm phiên này.

Dòng tiền tiếp tục luân chuyển

Việc các cổ phiếu nhóm chứng khoán tăng tốt ngay từ sáng, khi VN-Index còn “ngụp lặn” dưới tham chiếu cho thấy dòng tiền vẫn tiếp tục lựa chọn có chủ đích rõ ràng. Cổ phiếu nào mạnh, có triển vọng vẫn sẽ thu hút dòng tiền bình thường, ngay cả khi tổng thanh khoản toàn thị trường vẫn rất thấp.

Điểm tích cực vẫn đang xuất hiện và đáng chú ý nhất là khả năng bỏ qua điểm số để lựa chọn cổ phiếu. VN-Index tăng hay giảm đang ngày càng không ảnh hưởng nhiều đến quyết định của nhà đầu tư.

Sự lan tỏa tăng giá của nhóm cổ phiếu chứng khoán cũng cho thấy thị trường đang cố gắng tìm kiếm yếu tố hỗ trợ. Mối lo bên ngoài vẫn còn đó: Với lạm phát cao bất thường tại Mỹ, FED hoàn toàn có thể tăng lãi suất mạnh hơn dự kiến. Cho đến trước khi có số liệu lạm phát đêm qua, thị trường dự kiến mức tăng lãi suất trong tháng 7 là 0,75 điểm phần trăm. Sau khi có số liệu lạm phát, thị trường bắt đầu tính đến khả năng FED tăng hẳn 1 điểm phần trăm. Đó là lý do khiến các chỉ số chứng khoán Mỹ vẫn xanh đỏ không chắc chắn và giá dầu tụt giảm mạnh khi đồng USD sẽ lên giá nhiều hơn.

Cổ phiếu chứng khoán, dầu khí dẫn sóng tăng, VN-Index bay cao hơn 8 điểm
GAS đại diện nhóm cổ phiếu dầu khí hôm nay vẫn tăng mạnh, dù giá dầu thế giới lao dốc.

Điểm tích cực vẫn đang xuất hiện và đáng chú ý nhất là khả năng bỏ qua điểm số để lựa chọn cổ phiếu. VN-Index tăng hay giảm đang ngày càng không ảnh hưởng nhiều đến quyết định của nhà đầu tư. Mức tăng giá từ đầu tháng 7 tới nay của các cổ phiếu chứng khoán như mới chỉ ra ở trên là bằng chứng rõ nhất về cơ hội riêng lẻ. Đó là động lực để dòng tiền tiếp tục luân chuyển, bất kể tổng mức thanh khoản vẫn chưa thể nào gia tăng đột biến được.

Cổ phiếu chứng khoán, dầu khí dẫn sóng tăng, VN-Index bay cao hơn 8 điểm

HSX

HNX

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

9.919 đồng (-6%)

490,5 triệu (-6%)

1.299 tỷ đồng (+15%)

68,3 triệu (+18%)