Cơ quan thuế Indonesia đề nghị Tổng cục Thuế Việt Nam tham gia “Sáng kiến châu Á”
Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Việt Nam Cao Anh Tuấn và ông Suryo Utomo - Tổng cục trưởng Cơ quan Thuế Indonesia. Ảnh: TCT

Trong khuôn khổ Hội nghị SGATAR thường niên lần thứ 51 đang diễn ra trong các ngày từ 17 - 21/10, tại Kuala Lumpur - Malaysia, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Việt Nam Cao Anh Tuấn đã có buổi gặp gỡ song phương với ông Suryo Utomo - Tổng cục trưởng Cơ quan Thuế Indonesia.

Ông Suryo Utomo cho biết, “Sáng kiến châu Á” đã được “Diễn đàn toàn cầu về minh bạch và trao đổi thông tin” giới thiệu lần đầu vào tháng 11/2021. Mục tiêu của “Sáng kiến châu Á” là thúc đẩy, hỗ trợ khu vực châu Á nâng cao năng lực trong việc thực hiện các chuẩn mực về minh bạch và trao đổi thông tin về thuế của “Diễn đàn toàn cầu về minh bạch và trao đổi thông tin” đã được quốc tế thống nhất và sử dụng các chuẩn mực này để giải quyết vấn đề trốn thuế và các dòng tài chính bất hợp pháp.

“Sáng kiến châu Á” cũng tạo khuôn khổ đẩy mạnh hợp tác về thuế, đặc biệt là thúc đẩy việc tham gia Hiệp định hỗ trợ hành chính chung về thuế. Trước “Sáng kiến châu Á”, “Diễn đàn toàn cầu về minh bạch và trao đổi thông tin” đã thành lập sáng kiến tương tự đối với khu vực châu Mỹ la tinh và châu Phi.

Chủ tịch “Sáng kiến châu Á” Suryo Utomo chia sẻ, hiện có 15 thành viên tham gia “Sáng kiến châu Á” gồm: Armenia, Brunei, Trung Quốc, Hồng Kông, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Mandivo, Mông Cổ, Pakistan, Singapore và Thái Lan.

Ngoài ra, các đối tác tham gia “Sáng kiến châu Á” gồm: Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), Công ty Tài chính quốc tế (IFC), Ngân hàng Thế giới và Nhóm nghiên cứu về quản lý thuế khu vực châu Á - Thái Bình Dương (SGATAR).

Cơ quan thuế Indonesia đề nghị Tổng cục Thuế Việt Nam tham gia “Sáng kiến châu Á”
Quang cảnh cuộc gặp gỡ song phương. Ảnh: TCT

Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn cho biết, Tổng cục Thuế Việt Nam hiện đã trở thành thành viên chính thức thứ 159 của “Diễn đàn toàn cầu về minh bạch và trao đổi thông tin” về thuế từ ngày 26/12/2019. Đối với lời mời tham gia “Sáng kiến châu Á” của Chủ tịch “Sáng kiến châu Á”, Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn bày tỏ sự trân trọng về đề nghị và cho biết sẽ báo cáo Bộ Tài chính và trình Chính phủ Việt Nam để xin chủ trương tham gia “Sáng kiến châu Á”.

Tại cuộc gặp gỡ song phương, cơ quan thuế hai nước đã thảo luận các nội dung khác về cơ cấu tổ chức, thuế tài sản, thuế giá trị gia tăng (VAT) và một số nội dung liên quan đến kinh nghiệm về công tác hiện đại hóa, số hóa công tác quản lý thuế của mỗi nước…

Cơ quan thuế Indonesia đề nghị Tổng cục Thuế Việt Nam tham gia “Sáng kiến châu Á”
Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn và Tổng cục trưởng Suryo Utomo cùng các thành viên tham dự. Ảnh: TCT

Nhân dịp này, Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn trân trọng gửi lời mời cơ quan thuế Indonesia đến thăm và làm việc tại Việt Nam vào một dịp sớm nhất để hai bên có thể trao đổi kinh nghiệm quản lý thuế và tăng cường hợp tác, giao lưu để thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai cơ quan. Ông Suryo Utomo - Tổng cục trưởng Cơ quan Thuế Indonesia đã vui vẻ nhận lời.

Ngày 1-2/9/2022, Tuyên bố về “Sáng kiến châu Á” (Tuyên bố Bali) đã được 15 thành viên châu Á của “Diễn đàn toàn cầu về minh bạch và trao đổi thông tin” thông qua với nội dung quan trọng về việc tăng cường thực hiện các chuẩn mực minh bạch thuế, tối đa hóa sử dụng các chuẩn mực này trong việc giải quyết vấn đề trốn thuế và các dòng tài chính bất hợp pháp và tăng cường hợp tác giữa các thành viên khu vực châu Á.