Lý giải sự cần thiết của việc giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) 6 tháng đầu năm 2024, VCCI cho rằng, tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong năm 2023 gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao đề xuất tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng của Bộ Tài chính
VCCI đánh giá cao và ủng hộ đề xuất giảm thuế GTGT 6 tháng đầu năm 2024 của Bộ Tài chính. Ảnh: minh hoạ

Tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2023 được dự báo chỉ ở mức trên 5%, đây là mức tương đối thấp trong nhiều thập kỷ qua (trừ hai năm Covid-19).

Tình trạng khó khăn này được dự đoán sẽ tiếp tục trong giai đoạn đầu năm 2024 khi kinh tế thế giới chưa kịp phục hồi và kinh tế trong nước vẫn phải đối mặt với nhiều vấn đề.

VCCI khẳng định, biện pháp giảm thuế GTGT đã được thực hiện trong hai năm 2022 và 2023 và mang lại nhiều tác động tích cực đối với các doanh nghiệp và nền kinh tế, đặc biệt là việc giúp tăng tiêu dùng nội địa trong bối cảnh các đơn hàng xuất khẩu gặp nhiều khó khăn.

Do đó, việc nới lỏng chính sách tài khoá, thông qua việc tiếp tục giảm thuế GTGT vào thời điểm này là hết sức cần thiết, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp lấy lại đà tăng trưởng, tạo việc làm.

Bên cạnh kết quả đạt được, để việc triển khai giảm thuế GTGT phát huy hiệu quả hơn nữa, VCCI cũng nêu lên một số vướng mắc cần tháo gỡ.

Theo ghi nhận của VCCI, các doanh nghiệp vẫn còn gặp một số vướng mắc khi áp dụng chính sách này, chủ yếu xuất phát từ việc phân loại hàng hoá nào phải chịu thuế 10%, hàng hoá nào được giảm thuế xuống 8%./.