HĐND TP. Hà Nội "chất vấn" về kỷ cương thực thi công vụ và đào tọa nghề, giải quyết việc làm
HĐND TP. Hà Nội "chất vấn" về kỷ cương thực thi công vụ và đào tạo nghề, giải quyết việc làm.

Phát biểu khai mạc phiên chất vấn, Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, có 2 nhóm vấn đề để quyết định chất vấn tại kỳ họp này.

Thứ nhất, HĐND thành phố chất vấn về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ tại các cơ quan nhà nước thuộc TP. Hà Nội.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 17, trong bối cảnh thành phố phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, Thành uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố đã tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo theo hướng trọng tâm, trọng điểm, sâu sát, quyết liệt; nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cấp chính quyền; tăng cường cải cách hành chính, sắp xếp tổ chức bộ máy, đẩy mạnh phân cấp, uỷ quyền, cải thiện môi trường đầu tư; nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động của các cơ quan nhà nước trong việc phục vụ nhân dân và doanh nghiệp.

Từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay, thành phố luôn xác định chủ đề công tác đó là: “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”. Thành uỷ, Ban Thường vụ Thành uỷ đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch, văn bản để lãnh đạo chỉ đạo và gần đây nhất là Chỉ thị số 24 của Ban Thường vụ Thành uỷ về “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị TP. Hà Nội”.

HĐND thành phố, Thường trực HĐND thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động giám sát, tái giám sát nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cấp chính quyền thành phố.

UBND thành phố đã xây dựng kế hoạch, ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo, tổ chức thực hiện và đã có nhiều chuyển biến tích cực. Kinh tế - xã hội của thành phố phục hồi và tiếp tục tăng trưởng, an sinh xã hội được đảm bảo. Một số việc lớn, việc khó, tồn tại nhiều năm của thành phố được lựa chọn để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết, bước đầu đã có những chuyển biến và đạt kết quả tích cực.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, trách nhiệm, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm.

Một số cán bộ, công chức được phân công nhiệm vụ tham mưu, đề xuất không thể hiện quan điểm rõ ràng, nhất quán, thiếu chủ động, trách nhiệm, nhất là trong xử lý, giải quyết những việc khó, phức tạp dẫn tới một số nhiệm vụ đã được Thành uỷ, HĐND, UBND thành phố chỉ đạo, giao nhiệm vụ nhưng còn chậm tiến độ, chất lượng chưa đảm bảo.

Một số bộ phận cán bộ, công chức, viên chức, người lao động còn vi phạm, không nghiêm túc chấp hành kỷ luật, kỷ cương, nội quy, quy chế, phân công nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

"Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết đang được Thường trực, Ban Thường vụ Thành uỷ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và cần được HĐND thành phố chất vấn để rà soát, đánh giá đúng các ưu điểm, tồn tại, hạn chế, xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm và lộ trình, giải pháp để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục trong thời gian tới" - ông Tuấn nói.

Nhóm vấn đề thứ hai, HĐND thành phố chất vấn về công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn thành phố. Đây là vấn đề đặt ra trong quá trình phát triển, nhất là đối với TP. Hà Nội - Thủ đô, đô thị đặc biệt, có quy mô diện tích, dân số, tốc độ đô thị hoá cao và đang trong quá trình phát triển.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP. Hà Nội lần thứ 17; Chương trình số 06-CTr/TU của Thành uỷ; Chương trình số 08-CTr/TU của Thành uỷ đã xác định các mục tiêu, chỉ tiêu, giải pháp trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng công tác đào tạo nghề, tập trung giải quyết việc làm, góp phần nâng cao thu nhập của nhân dân Thủ đô.

Đông đảo cử tri phản ánh và mong muốn thành phố tiếp tục quan tâm hơn nữa, ban hành nhiều cơ chế, chính sách, ưu tiên bố trí nguồn lực, đầu tư, nâng cao chất lượng công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội.

Đây là vấn đề quan trọng, cần thiết, đặt ra trong quá trình phát triển của thành phố, liên quan trực tiếp đến cuộc sống của nhân dân, cần được HĐND thành phố giám sát để đánh giá kết quả, xác định các tồn tại, vướng mắc, khó khăn, nguyên nhân chủ quan, khách quan, trách nhiệm của các cấp, các ngành và đề ra các giải pháp để nâng cao chất lượng công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm của thành phố trong thời gian tới, đáp ứng nguyện vọng của cử tri và nhân dân Thủ đô.

Theo dõi, giám sát việc thực hiện "lời hứa"

Để tăng cường kỷ luật, kỷ cương, hiệu lực, hiệu quả hoạt động chất vấn; căn cứ khoản 2, Điều 10 Nghị quyết số 594 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, tại kỳ họp này, HĐND thành phố tiếp tục ban hành Nghị quyết phiên chất vấn, trong đó kèm theo phụ lục các “cam kết”, “lời hứa”, lộ trình, thời gian hoàn thành, đồng thời giao Thường trực HĐND, các Ban HĐND, đại biểu HĐND thành phố định kỳ, thường xuyên theo dõi, kiểm đếm, đôn đốc việc thực hiện, với quan điểm theo đến cùng các vấn đề giám sát.