Tại hội nghị, đại diện Cục Hải quan Đà Nẵng đã tập huấn một số nội dung tại Nghị định số 15/2022 ngày 28/1/2022 của Chính phủ quy định chính sách miễn giảm thuế, theo Nghị quyết 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; phổ biến một số nội dung cần lưu ý đối với doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu, chế xuất và chỉ rõ một số lỗi doanh nghiệp thường mắc phải trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan. Hội nghị cũng phổ biến về chương trình tạo thuận lợi tuân thủ pháp luật hải quan dành cho doanh nghiệp.

Hội nghị đã lắng nghe, tiếp thu và trả lời 32 lượt ý kiến đóng góp, vướng mắc của doanh nghiệp cũng như một số kiến nghị liên quan tới khai báo thủ tục hải quan, chính sách quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu…

Cục Hải quan Đà Nẵng: Phát triển quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp năm 2022
Cục trưởng Cục Hải quan Đà Nẵng Quách Đăng Hòa (bên phải) giải đáp ý kiến vướng mắc của doanh nghiệp. Ảnh: Hồng Vy

Các ý kiến vướng mắc của doanh nghiệp được Cục trưởng Quách Đăng Hòa và ông Nguyễn Tiến Quang - Giám đốc VCCI Đà Nẵng, giải đáp đầy đủ tại hội nghị. Bên cạnh đó, lãnh đạo Cục Hải quan Đà Nẵng cam kết sẽ có văn bản trả lời cụ thể đến doanh nghiệp và thông báo công khai để cộng đồng doanh nghiệp được rõ.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh đánh giá cao hoạt động đối thoại giữa các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn thành phố với cơ quan hải quan. Điều này thể hiện tinh thần trách nhiệm luôn đồng hành, kết nối và sẻ chia cùng doanh nghiệp của hải quan trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao nhằm lắng nghe các khó khăn, vướng mắc từ phía doanh nghiệp, từ đó có giải pháp đề xuất hoàn thiện cơ chế và thủ tục hành chính của Nhà nước.

Ông Hồ Kỳ Minh đề nghị cơ quan hải quan trong thời gian tới tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các hội nghị, cuộc họp nhằm giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Cục Hải quan Đà Nẵng: Phát triển quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp năm 2022
Ông Hồ Kỳ Minh trao Giấy khen và kỷ niệm chương cho các doanh nghiệp có đóng góp số thu NSNN lớn trên địa bàn. Ảnh: Hồng Vy

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, Cục trưởng Quách Đăng Hòa cho hay, với phương châm hành động “Chia sẻ - Đồng hành - Phát triển”, Cục Hải quan Đà Nẵng cam kết trong thời gian đến sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền tập huấn văn bản, chính sách mới, tổ chức các cuộc hội nghị đối tác và đối thoại với doanh nghiệp nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc với mong muốn góp phần làm cho Đà Nẵng là điểm đến xứng đáng nhất trên toàn quốc đối với các doanh nghiệp đầu tư, hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn.

Dịp này, Cục Hải quan Đà Nẵng đã trao giấy khen cho 4 đơn vị có thành tích tốt về đóng góp số thu ngân sách xuất nhập khẩu qua địa bàn, đó là: Công ty TNHH Sản xuất xe du lịch chuyên dùng cao cấp THACO, Công ty CP Ô-tô Trường Hải, Công ty CP Cao su Đà Nẵng (DRC), Công ty TNHH Bao bì nước giải khát Crown Đà Nẵng.

Cục Hải quan cũng trao kỷ niệm chương cho 5 doanh nghiệp thực hiện các giải pháp để tăng cường mối quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp, đó là: Công ty CP Cảng Đà Nẵng và Công ty CP Logistics cảng Đà Nẵng (Danalog), Ban quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng – chi nhánh Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Công ty CP Đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng.