Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh nỗ lực hỗ trợ, doanh nghiệp hài lòng
Lãnh đạo Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp tại buổi đối thoại. Ảnh: Đỗ Doãn

Cầu nối xóa bỏ ngăn cách giữa các bên

Hội nghị do Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh tổ chức chiều ngày 26/6 thu hút sự quan tâm của gần 500 đại biểu đại diện lãnh đạo các lãnh sự nước ngoài, tổ chức hiệp hội ngành nghề và hơn 200 doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu trên địa bàn. Đây là nhóm DN đóng góp hơn 37 nghìn tỷ đồng cho ngân sách nhà nước, chiếm 31% tổng số thu của Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh, trong năm 2023.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Xuân Thắng - Phó Chủ tịch Hiệp hội DN châu Âu (Eurocharm) cho biết, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã có nhiều cách tiếp cận chủ động và hiệu quả trong quá trình hợp tác với cộng đồng DN. Bởi những nỗ lực trong việc tổ chức các sự kiện đối thoại giúp DN có thể kết nối, chia sẻ thông tin và thảo luận về quy định là vô cùng quý giá. Đồng thời, việc cải cách đơn giản hóa và hài hòa các thủ tục hải quan không chỉ giảm chi phí và thời gian cho DN mà còn nâng cao khả năng cạnh tranh của nền kinh tế trên quy mô toàn cầu.

Còn theo bà Annie Dube - Tổng lãnh sự Canada tại TP. Hồ Chí Minh: ‘‘Buổi đối thoại là một trong những điểm nổi bật trong chương trình tạo thuận lợi thương mại giữa hải quan, DN Canada nói riêng và cộng đồng DN tại TP. Hồ Chí Minh nói chung, là cầu nối xóa bỏ những ngăn cách vô hình giữa hai bên trong nhiều lĩnh vực thương mại…” - bà Annie Dube nói.

Cam kết tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn - Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh cho biết, để tiếp tục đồng hành hỗ trợ DN, đơn vị đã đặt mục tiêu và 4 nội dung quan trọng. Đó là sẽ duy trì và phát triển chương trình “Cộng đồng DN và Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh là đối tác tin cậy, đồng hành cùng phát triển” như một diễn đàn thường niên, quan trọng.

‘‘Không chỉ nhằm phổ biến các văn bản pháp luật và quy định mới, chúng tôi còn đặt mục tiêu tăng cường sự hiểu biết, hợp tác và đồng hành giữa cơ quan hải quan và cộng đồng DN, lắng nghe ý kiến, sáng kiến và đóng góp từ phía DN. Những góp ý này sẽ được tiếp thu một cách nghiêm túc, giúp chúng tôi hoàn thiện các quy định pháp luật và nâng cao thái độ phục vụ, hướng tới mục tiêu cải cách hành chính, hiện đại hóa hải quan, phục vụ tốt hơn cho cộng đồng DN’’ - ông Tuấn nói.

Theo ông Tuấn, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương; đảm bảo môi trường làm việc chuyên nghiệp và liêm chính, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu; đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho công chức, áp dụng sâu rộng các kiến thức và công nghệ hải quan hiện đại nhằm giảm thời gian thông quan, nâng cao hiệu quả công việc và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của DN…

“Với những cam kết trên, chúng tôi mong muốn xây dựng một mối quan hệ bền vững, cùng phát triển với cộng đồng DN. Đồng thời cũng mong muốn về phía DN sẽ có sự hợp tác và đồng hành” - ông Tuấn nhấn mạnh.

Nhiều cách tiếp cận chủ động và hiệu quả hỗ trợ doanh nghiệp

Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã có nhiều cách tiếp cận chủ động và hiệu quả trong quá trình hợp tác với cộng đồng DN. Bởi những nỗ lực trong việc tổ chức các sự kiện đối thoại giúp DN có thể kết nối, chia sẻ thông tin và thảo luận về quy định là vô cùng quý giá. Đồng thời, việc cải cách đơn giản hóa và hài hòa các thủ tục hải quan không chỉ giảm chi phí và thời gian cho DN mà còn nâng cao khả năng cạnh tranh của nền kinh tế trên quy mô toàn cầu.