Cục Thuế Bình Định khuyến cáo về một số sai phạm trong sử dụng hóa đơn điện tử Thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin, hướng đi đúng của Cục Thuế Bình Định Bộ Tài chính tiếp tục đứng đầu các bộ về chuyển đổi số

Chuyển đổi số, cơ quan quản lý và doanh nghiệp được lợi

Theo ông Nguyễn Đẩu - Cục trưởng Cục Thuế Bình Định, thế mạnh nhiều năm của Cục Thuế Bình Định là công nghệ thông tin, nên đơn vị đã đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý thuế. Nhìn lại kết quả trong giai đoạn vừa qua, chuyển đổi số thực sự mang lại rất nhiều lợi ích cho mọi hoạt động quản lý của Cục Thuế.

Đáng chú ý, trong công tác tuyên truyền hỗ trợ đã có những bước tiến vượt bậc, nhờ chú trọng cung cấp dịch vụ theo đối tượng rộng, hỗ trợ và tương tác liên tục, thường xuyên với người nộp thuế (NNT) theo nhu cầu thông qua các kênh Facebook, Zalo và Cổng thông tin điện tử. Số lượt tương tác, theo dõi và chia sẻ tăng liên tục và tăng ấn tượng trên mỗi bài đăng liên quan đến chính sách thuế, trong đó, có bài đăng thu hút trên 23 nghìn lượt người xem và gần 500 lượt chia sẻ.

Cục Thuế Bình Định chuyển đổi số mạnh mẽ, tạo bứt phá trong quản lý thuế
Ngành Thuế đẩy mạnh chuyển đổi số. Ảnh: TL.

Qua đó, mang lại lợi ích đa chiều cho cả doanh nghiệp, tổ chức, NNT và cơ quan thuế. Về phía cơ quan thuế đã cắt giảm chi phí, tiết kiệm thời gian phổ cập chính sách nhưng vẫn đáp ứng nhu cầu về thông tin của số đông NNT. Đồng thời, tạo thuận lợi, mang lại sự hài lòng cho người dân, giúp người dân, doanh nghiệp tham gia nhiều hơn vào hoạt động quản lý thuế để cùng tạo ra giá trị, lợi ích, sự hài lòng, niềm tin và đồng thuận xã hội.

Hoàn thiện các bài toán nghiệp vụ chuyên sâu hỗ trợ kiểm tra, giám sát

Cục Thuế Bình Định cũng đã ứng dụng chuyển đổi số vào công tác hoàn thiện các bài toán nghiệp vụ chuyên sâu hỗ trợ cho công tác kiểm tra, giám sát doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Đồng thời, đưa ra các cảnh báo đến doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong sử dụng hóa đơn, lưu ý doanh nghiệp trong kê khai, nộp thuế...

Đối với công tác quản lý hộ kinh doanh, việc xây dựng cơ sở dữ liệu hóa đơn điện tử kết hợp dữ liệu khai, nộp thuế, dữ liệu từ báo cáo tài chính của NNT kết hợp với Bản đồ số hộ kinh doanh đã góp phần nhận diện nhanh, ngăn chặn kịp thời tình trạng sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, hành vi bán hóa đơn cho các doanh nghiệp hợp thức hóa đầu vào nhờ dấu hiệu chênh lệch giá trị hàng hóa dịch vụ mua vào trên hóa đơn so với giá mua vào trên tờ khai…

Cục Thuế Bình Định cũng đã ứng dụng chuyển đổi số vào công tác hoàn thiện các bài toán nghiệp vụ chuyên sâu hỗ trợ cho công tác kiểm tra, giám sát doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Đồng thời, đưa ra các cảnh báo đến doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong sử dụng hóa đơn, lưu ý doanh nghiệp trong kê khai, nộp thuế; tiến tới quản lý, kiểm tra và giám sát hồ sơ khai thuế của doanh nghiệp tại trụ sở cơ quan thuế bằng ứng dụng công nghệ thông tin là chính.

Chuyển đổi số rút ngắn thời gian thu thập thông tin của NNT, mở ra sự tương tác lớn và chuyên sâu đối với NNT, nhờ đó, hỗ trợ công chức thực hiện tốt nhất nhiệm vụ của mình, đáp ứng phần nào sự thiếu hụt về nhân sự do tinh giản biên chế theo yêu cầu của Tổng cục Thuế (cắt giảm 10% biên chế/năm).

Tận dụng tối đa công nghệ trong quản lý thuế

Để chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ hơn, tạo đòn bẩy bứt phá trong quản lý thời gian tới, đúng với tinh thần chuyển đổi số mạnh mẽ của Chính phủ, của Bộ Tài chính, Cục Thuế Bình Định xác định: Chuyển đổi số bắt đầu từ chuyển đổi tư duy, từ lãnh đạo cao nhất đến đội ngũ công chức.

Theo đó, người đứng đầu - người có khả năng quyết định hướng đi và khả năng chuyển đổi thành công của tổ chức, phải truyền cảm hứng, tạo ra xu thế, thúc đẩy phong trào chuyển đổi số theo nguyên tắc: “Tận dụng tối đa nền tảng công nghệ để giải quyết hiệu quả bài toán quản lý thuế”, bây giờ chính là thời điểm vàng để tận dụng các nguồn lực, triển khai công việc thực chất.

Cục Thuế Bình Định chuyển đổi số mạnh mẽ, tạo bứt phá trong quản lý thuế
Ứng dụng công nghệ thông tin, người nộp thuế có thể thực hiện nhiều thủ tục từ xa. Ảnh: TL.

Trước đó, vào tháng 5/2022, Cục Thuế Bình Định đã thành lập Ban Chỉ đạo chuyển đổi số do Cục trưởng là Trưởng Ban chỉ đạo. Trong cuộc họp mới đây, Ban chỉ đạo đã đề nghị Phòng Công nghệ thông tin hoàn thiện Kế hoạch chuyển đổi số của Cục Thuế tỉnh, đặc biệt bổ sung các bài toán nghiệp vụ cho ứng dụng giám sát hóa đơn điện tử, phổ cập hơn nữa Bản đồ số hộ kinh doanh, hoàn thiện ứng dụng giám sát công tác hoàn thuế, ứng dụng giám sát hoạt động các doanh nghiệp giao dịch liên kết...

Lãnh đạo các phòng, chi cục trưởng các chi cục thuế cũng phải vào cuộc, thực hiện nhiệm vụ được giao, đồng thời tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn quá trình thực hiện các nội dung trong kế hoạch định kỳ hàng năm. Tổ tham mưu giúp việc cho Ban Chỉ đạo chuyển đổi số giúp việc cho Ban Chỉ đạo trong đôn đốc, tổ chức thực hiện.

Xác định nguồn nhân lực là yếu tố quyết định thành công của chuyển đổi số, Cục Thuế tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường đào tạo, tập huấn, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho công chức đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số. Đặc biệt, đánh giá sát năng lực công chức sau đào tạo, bồi dưỡng.

Theo ông Nguyễn Đẩu, chuyển đổi số hiện nay được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu mang tầm quốc gia. Đây cũng là định hướng ưu tiên của Bộ Tài chính, của ngành Thuế, do đó, đối với Cục Thuế Bình Định, chỉ có lựa chọn là triển khai làm ngay và làm như thế nào chứ không phải là việc có nên làm hay không. Bởi, nếu không đi nhanh trong chuyển đổi số thì sẽ đánh mất lợi thế và nhanh chóng bị loại khỏi cuộc chơi. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng được Cục Thuế Bình Định đặc biệt ưu tiên trong thời gian tới./.

Công nghệ mở ra cơ hội nhưng nguồn nhân lực là quan trọng

Theo ông Nguyễn Đẩu, Cục Thuế Bình Định xác định đây là “hành trình dài”, cần sự nỗ lực của toàn đơn vị, trong đó quan trọng nhất là sự bứt phá của từng công chức. Công nghệ mở ra là cơ hội nhưng cán bộ, nguồn nhân lực mới có ý nghĩa quyết định.