Hỗ trợ thủ tục hành chính thuế nhanh nhất, thuận lợi và tiết kiệm nhất

Trao đổi về công tác chuẩn bị cho NNT quyết toán thuế năm 2022, ông Hà Văn Trường - Cục trưởng Cục Thuế TP. Hải Phòng cho biết, để tạo điều kiện thuận lợi cho NNT trong việc thực hiện thủ tục quyết toán thuế năm 2022, Cục Thuế TP. Hải Phòng sẽ triển khai hỗ trợ NNT đồng loạt tại văn phòng cục và 9 chi cục thuế quận, huyện và khu vực với 3 chức năng hỗ trợ: Hỗ trợ về chính sách, hỗ trợ về công nghệ thông tin và hỗ trợ về kê khai thuế.

Cục thuế các địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi cho quyết toán thuế

Ông Đoàn Minh Dũng - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hải Phòng giải đáp những chính sách thuế tại hội nghị. Ảnh: CTV.

Trong tháng quyết toán thuế, cục thuế chỉ đạo bộ phận tiếp nhận và hỗ trợ của văn phòng cục thuế, chi cục thuế các khu vực, thành phố sẽ tổ chức làm việc thêm cả ngày thứ 7, nhằm hỗ trợ NNT các thủ tục hành chính thuế nhanh nhất, thuận lợi và tiết kiệm nhất. Các đơn vị bố trí bộ phận thường trực là những cán bộ có năng lực, nghiệp vụ giỏi để kịp thời giải đáp, hướng dẫn tất cả các vướng mắc trong quá trình lập hồ sơ khai quyết toán thuế.

Hướng dẫn quyết toán thuế năm 2022 trên kênh Phát thanh giao thông

Cục trưởng Cục Thuế TP. Hải Phòng cho hay, ngày 23/3/2023, chuyên mục “Thuế và cuộc sống” trên kênh Phát thanh giao thông FM 102,2 MHz đã phát sóng một chương trình hướng dẫn về quyết toán thuế năm 2022 do Cục Thuế TP. Hải Phòng phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình TP. Hải Phòng sản xuất.

Theo ông Trường, cục thuế sẽ tổ chức hỗ trợ NNT dưới hình thức trực tiếp và điện tử. Website của Cục Thuế TP. Hải Phòng tại địa chỉ http://haiphong.gdt.gov.vn sẽ tập trung đăng tải thường xuyên, đầy đủ, chi tiết, dễ hiểu các nội dung phục vụ quyết toán thuế dưới nhiều hình thức như tin bài, slide, video… để NNT dễ dàng truy cập và thực hiện theo.

Đồng thời, các nội dung tuyên truyền về quyết toán thuế của cục thuế cũng được đăng tải tại các trang mạng xã hội của cục thuế như Facebook, Youtube, Zalo… cùng với đó, tích cực đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn, giải quyết thủ tục hành chính qua Hệ thống 479 kênh thông tin hỗ trợ NNT qua hệ thống thuế điện tử (eTax).

Còn theo ông Trương Công Khoái - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Đà Nẵng, cục thuế và các chi cục thuế tổ chức tháng hỗ trợ quyết toán thuế năm 2022 trong tháng 3/2023. Trong đó, phối hợp Cổng Thông tin điện tử TP. Đà Nẵng tổ chức hình thức trực tuyến về hướng dẫn quyết toán thuế, các chính sách thuế mới và đối thoại trực tuyến các vướng mắc của NNT về chính sách thuế. Bên cạnh đó, cục thuế và các chi cục thuế sẽ bố trí công chức thuế thường xuyên giải đáp vướng mắc về quyết toán thuế của NNT bằng hình thức trực tiếp hoặc qua điện thoại, email...

Nên nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân qua phương thức điện tử

Để NNT hoàn thành quyết toán thuế một cách thuận lợi, nhanh chóng, lãnh đạo Cục Thuế TP. Đà Nẵng cho biết, cục thuế sẽ thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, đối thoại với NNT, qua đó hướng dẫn NNT thực hiện tốt chính sách thuế, đồng thời nắm bắt, tháo gỡ vướng mắc cho NNT kịp thời. Tiếp tục thực hiện cung cấp các văn bản chính sách về thuế thông qua địa chỉ email của NNT.

Đồng thời, duy trì việc tổ chức các buổi giao lưu trực tuyến trên Cổng Thông tin điện tử TP. Đà Nẵng và các hiệp hội doanh nghiệp. Tổ chức Hội nghị đối thoại hỗ trợ giải đáp vướng mắc về chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế trên địa bàn TP. Đà Nẵng năm 2023 theo các hình thức và nội dung phù hợp tình hình thực tế.

Cục thuế các địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi cho quyết toán thuế

Cục Thuế TP. Đà Nẵng phối hợp với Cổng Thông tin điện tử TP. Đà Nẵng tổ chức Chương trình hỗ trợ quyết toán thuế 2021 và triển khai áp dụng hóa đơn điện tử. Ảnh: CTV.

Cục trưởng Cục Thuế TP. Hải Phòng lưu ý, khi NNT thực hiện quyết toán thuế năm 2022 cần chú trọng: Về thời hạn khai, nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) cho các tổ chức, doanh nghiệp có năm tài chính kết thúc ngày 31/12/2022 và quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với tổ chức trả thu nhập năm nay vào thứ 6, ngày 31/3/2023; còn thời hạn khai, nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN đối với cá nhân trực tiếp quyết toán thuế là vào thứ 5, ngày 4/5/2023.

Về hồ sơ khai, quyết toán thuế TNDN: Ngoài mẫu tờ khai thuế TNDN cùng các phụ lục kèm theo được quy định trong Thông tư số 80/2021/TT-BTC ngày 29/9/2021 của Bộ Tài chính và báo cáo tài chính năm 2022, NNT cũng cần lưu ý xác định chính xác đối tượng phải kê khai, thực hiện kiểm soát và kê khai đầy đủ thông tin giao dịch liên kết, xác định đúng chi phí lãi vay được trừ (mức khống chế 30%) khi tính thuế TNDN theo quy định tại Nghị định 132/2020/NĐ-CP ngày 5/11/2020 của Chính phủ.

“NNT cần chủ động tìm hiểu các quy định được cơ quan thuế đăng tải trên các phương tiện truyền thông, hoặc liên hệ với cơ quan thuế để chuẩn bị hồ sơ một cách đầy đủ và lựa chọn thời gian, cách thức gửi phù hợp nhất với bản thân. Các cá nhân nên nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN qua phương thức điện tử (sử dụng tài khoản giao dịch điện tử) mà không cần nộp bản giấy đến cơ quan thuế, vừa giảm thiểu thủ tục hành chính, vừa tiết kiệm chi phí cho NNT và cơ quan thuế” - ông Hà Văn Trường - Cục trưởng Cục Thuế TP. Hải Phòng nhấn mạnh.

Nâng cao năng lực đội ngũ tư vấn, hỗ trợ người nộp thuế

Theo ông Trương Công Khoái, thực hiện công tác tuyên truyền - hỗ trợ NNT trong năm 2023, cục thuế chủ động nghiên cứu sâu các nội dung của các chính sách thuế mới để nâng cao năng lực của đội ngũ tư vấn hỗ trợ NNT. Tiếp nhận và xử lý nhanh gọn, kịp thời những vướng mắc của NNT qua văn bản hỏi, Hệ thống 479 kênh thông tin hỗ trợ NNT (Etax), email, điện thoại, các phiếu chuyển của Văn phòng UBND TP. Đà Nẵng, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và trực tiếp tại cơ quan thuế một cách kịp thời với tinh thần trách nhiệm cao.