Hỏi: Công ty chúng tôi thành lập năm 2017, ngành nghề kinh doanh là: Thu mua nông sản..., thuộc địa bàn kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn (theo Nghị định 218/2013/NĐ-CP). Vậy xin cơ quan thuế cho biết là công ty có được miễn giảm thuế không? Cụ thể thời gian miễn giảm thuế, thuế suất ưu đãi như thế nào?

Trả lời: Tại Điều 15, Điều 16 Nghị định số 218/2013/NĐ-CP của Chính phủ về thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) quy định DN có thu nhập từ dự án đầu tư mới, dự án đầu tư mở rộng đáp ứng điều kiện về lĩnh vực hoặc địa bàn ưu đãi đầu tư (trong đó có địa bàn có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn) thì được hưởng ưu đãi thuế TNDN theo dự án đầu tư.

Đề nghị công ty căn cứ quy định của pháp luật về đầu tư, quy định của pháp luật thuế TNDN và tình hình thực tế thực hiện dự án đầu tư của công ty để áp dụng chính sách ưu đãi thuế TNDN đối với dự án đầu tư theo đúng quy định của pháp luật. Hoặc công ty liên hệ với cơ quan thuế quản lý trực tiếp để được hướng dẫn cụ thể.

Hỏi: Doanh nghiệp nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN) cho người lao động ghi rõ trên hợp đồng lao động trường hợp phát sinh thuế TNCN phải nộp thì doanh nghiệp sẽ nộp cho người lao động, vậy khoản tiền này có được tính là chi phí hợp lý trừ vào chi phí tính thuế TNDN của doanh nghiệp không?

Trả lời: Căn cứ quy định điểm 2.37 khoản 2 Điều 4 Thông tư số 96/2015/TT-BTC ngày 22/6/2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế TNDN thì trường hợp doanh nghiệp ký hợp đồng lao động quy định tiền lương, tiền công trả cho người lao động không bao gồm thuế TNCN thì thuế TNCN doanh nghiệp nộp ngân sách nhà nước thay cá nhân được tính chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN.