25

Sản xuất tại Công ty may Vinatex (Hoàng Mai)

Từ đó, đơn vị phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách, cải thiện môi trường kinh doanh, góp sức nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Hỗ trợ thông qua khoanh nợ, gia hạn nộp thuế

Để ứng phó với dịch Covid-19 và góp phần hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) vượt qua khó khăn, khôi phục hoạt động sản xuất - kinh doanh, thời gian qua, Cục Thuế Nghệ An bám sát các ý kiến chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, triển khai các chính sách hỗ trợ cộng đồng DN và người nộp thuế.

Theo đó, thực hiện Nghị quyết số 94/2019/QH14 về khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đối với người nộp thuế (NNT) không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước (NSNN), Cục Thuế Nghệ An kịp thời chủ động triển khai, thực hiện chặt chẽ từ tiếp nhận, kiểm tra, rà soát, công khai hồ sơ khoanh nợ, xóa nợ theo đúng quy định. Cụ thể, tính đến ngày 31/5/2021, Cục Thuế Nghệ An đã khoanh nợ cho 12.458 NNT, với số tiền 467 tỷ đồng và đề nghị xóa nợ cho 1.646 NNT với số tiền là 52 tỷ đồng.

Song song với việc khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ tiền phạt chậm nộp, hiện nay Cục Thuế Nghệ An tiếp tục hướng dẫn NNT trên địa bàn triển khai các thủ tục để được gia hạn thời hạn nộp thuế theo Nghị định số 52/2021/NĐ-CP (NĐ 52). Theo NĐ 52, đối tượng được gia hạn vẫn tiếp tục được kế thừa theo Nghị định số 41/2020/NĐ-CP ngày 8/4/2020 quy định gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất.

Để kịp thời hỗ trợ NNT, ông Vương Đình Chinh - Trưởng phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ NNT (Cục Thuế Nghệ An) cho biết, cơ quan thuế đang hướng dẫn NNT trên địa bàn triển khai các thủ tục để được thụ hưởng chính sách theo NĐ 52. Đơn vị đã ban hành công văn gửi các DN, tổ chức, hộ kinh doanh trên địa bàn Nghệ An về việc gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập DN, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021 theo NĐ 52. Đồng thời, đơn vị tích cực tuyên truyền và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người thụ hưởng chính sách hỗ trợ.

“Với các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, các DN, tổ chức, NNT trên địa bàn Nghệ An sẽ có thêm thời gian khôi phục sản xuất kinh doanh, chủ động sắp xếp nguồn tài chính để nộp đủ số thuế được gia hạn vào NSNN sau khi kết thúc thời gian gia hạn, chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi, chiến thắng dịch bệnh, đồng thời thực hiện tốt nghĩa vụ với ngân sách nhà nước” – ông Vương Đình Chinh nhấn mạnh.

Cải cách hành chính, từng bước hiện đại hóa công tác quản lý thu

Cùng với việc đẩy mạnh triển khai các chính sách hỗ trợ NNT, Cục Thuế tỉnh Nghệ An đã tập trung cải cách hành chính, giảm thiểu các thủ tục hành chính (TTHC) thuế, ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính thuế trong việc nộp thuế qua mạng, kê khai thuế qua mạng, hoàn thuế, hóa đơn điện tử nhằm giảm bớt áp lực cho DN trong giai đoạn kinh doanh khó khăn.

Từ mong muốn hỗ trợ tốt nhất cho NNT, góp phần đẩy mạnh công tác cải cách TTHC, Cục Thuế Nghệ An không ngừng ứng dụng công nghệ thông tin tiên tiến, hiện đại. Hệ thống công nghệ thông tin đáp ứng hầu hết các lĩnh vực trong quản lý thuế như hỗ trợ đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế, hoàn thuế... Riêng 5 tháng đầu năm 2021, đã có hơn 11.800 DN thực hiện kê khai và đăng ký nộp thuế qua mạng internet, đạt xấp xỉ 100% số lượng DN đang hoạt động có kê khai thuế; tỷ lệ chứng từ nộp thuế điện tử và số tiền nộp thuế bằng hình thức điện tử luôn duy trì ở mức 98% trở lên. Qua đó giảm bớt các khâu trung gian, tiết kiệm thời gian và chi phí thực hiện các TTHC của người dân và DN.

Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh Nghệ An đẩy mạnh, đơn giản hóa TTHC thuế, thực hiện cơ chế liên thông giữa thủ tục hành chính thuế với một số TTHC khác có liên quan, nhằm tạo thuận lợi và giảm thời gian thực hiện các thủ tục đăng ký kinh doanh, kê khai thuế cho DN và người dân. Hiện, đơn vị đang thực hiện niêm yết công khai 100% bộ TTHC thuế cấp cục và cấp chi cục, trên trang thông tin điện tử của Cục Thuế tỉnh Nghệ An (http://nghean.gdt.gov.vn). Đồng thời, cục thuế ban hành các quy chế phối hợp với các ngành liên quan trong việc phát triển các ứng dụng quản lý, thu thuế và hỗ trợ NNT kê khai thuế, nộp thuế thông qua Hệ thống giao dịch điện tử. Điển hình như cơ quan thuế phối hợp với các ngân hàng trên địa bàn tỉnh thực hiện thu thuế qua hệ thống ngân hàng, nộp thuế điện tử nhằm giảm tải việc NNT nộp qua hệ thống kho bạc như trước đây, tạo điều kiện thuận lợi cho NNT trong thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước...

Ngoài ra, áp dụng các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ NNT phù hợp với từng nhóm NNT; chú trọng cung cấp các dịch vụ thuế điện tử cho NNT. Cụ thể, công tác tuyên truyền hỗ trợ NNT được thực hiện thông qua nhiều hình thức, trong đó: hỗ trợ trực tiếp tại cơ quan thuế, qua thư điện tử (Email), trả lời bằng văn bản qua giao lưu trực tuyến và qua mạng xã hội Facebook,… Bên cạnh đó, cơ quan thuế đã công khai đường dây nóng hoạt động 24/24 giờ tất cả các ngày trong tuần tại cục thuế tỉnh và chi cục thuế các huyện, thành phố để tiếp nhận, giải quyết, xử lý những vấn đề vướng mắc của DN, người dân.

Với quan điểm cải cách hành chính là một nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong thời gian qua và những năm tới, ông Trịnh Thanh Hải - Cục trưởng Cục Thuế Nghệ An khẳng định, cơ quan thuế tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính hơn nữa để góp phần thực hiện thành công Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2021 - 2030. Đặc biệt thời gian tới, cơ quan thuế tiếp tục hỗ trợ NNT gửi đề nghị gia hạn nộp thuế theo NĐ 52 của Chính phủ. Đồng thời, Cục Thuế Nghệ An phối hợp với Cục Công nghệ thông tin (Tổng cục Thuế) hoàn thành cập nhật danh bạ địa bàn hành chính lên ứng dụng và Cục Công nghệ thông tin cũng đã cập nhật Sổ bộ nhà đất của tất cả các chi cục thuế lên Cổng dịch vụ công quốc gia, để triển khai thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai…

Với những giải pháp đồng bộ hiệu quả trên, kết quả thu NSNN trên địa bàn tỉnh Nghệ An do cơ quan thuế quản lý 5 tháng đều thu đạt và vượt kế hoạch. Cụ thể, thu ngân sách nội địa 5 tháng đầu năm đã đạt 7.847 tỷ đồng, bằng 136% so với cùng kỳ. Đây sẽ là bước khởi đầu vững chắc cho Cục Thuế Nghệ An thu vượt mục tiêu 11.912 tỷ đồng trong năm 2021 đầy khó khăn này.

Vừa hỗ trợ doanh nghiệp, vừa phòng chống dịch

Cùng với việc đẩy mạnh cải cách hành chính, hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế Nghệ An đã ban hành các công văn thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 như thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định về phòng chống dịch của Chính phủ và tỉnh; thành lập tổ kiểm tra, giám sát thực hiện các quy định trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại cục thuế. Đặc biệt, do tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp nên công tác thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế chỉ thực hiện đối với những đơn vị có độ rủi ro cao về thuế; đẩy mạnh việc trao đổi thông tin với DN bằng phương thức điện tử, văn bản.

Cũng theo hướng dẫn của Cục Thuế Nghệ An, người nộp thuế thuộc đối tượng gia hạn theo Nghị định số 52/2021/NĐ-CP phải gửi giấy đề nghị gia hạn một lần cho toàn bộ các kỳ của các sắc thuế được gia hạn cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế. Thời hạn nộp giấy đề nghị gia hạn chậm nhất là ngày 30/7/2021. Nếu người nộp thuế gửi giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho cơ quan thuế sau 30/7/2021 thì không được gia hạn nộp thuế theo quy định tại NĐ 52.

Nam Khánh