Tăng cường công tác tuyên truyền

Hiện nay, việc truy thu thuế từ hoạt động kinh doanh trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) đang được Tổng cục Thuế đẩy mạnh triển khai. Tại Quảng Ninh, để quản lý nguồn thu từ hoạt động này, Cục Thuế Quảng Ninh đã đẩy mạnh việc triển khai thu thuế với hoạt động kinh doanh TMĐT đến tất cả các Chi cục thuế, nhằm tăng cường hoạt động quản lý thuế với hoạt động TMĐT.

Đồng thời, Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Chi cục thuế triển khai các biện pháp, giải pháp theo chức năng, nhiệm vụ để tăng cường công tác quản lý; thực hiện gửi thông báo tới các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trên nền tảng số, kinh doanh TMĐT. Ngoài ra, Cục Thuế cũng đẩy mạnh kiểm tra đối với các tổ chức, cá nhân có thu nhập phát sinh từ hoạt động kinh doanh TMĐT theo phương pháp quản lý rủi ro…

Hoạt động ivestream bán hàng trên các nền tảng xã hội  tại Triển lãm xúc tiến thương mại và đầu tư Doanh nhân trẻ Việt Nam tại tỉnh Quảng Ninh
Hoạt động livestream bán hàng trên các nền tảng xã hội tại Triển lãm xúc tiến thương mại và đầu tư Doanh nhân trẻ Việt Nam được tổ chức tại tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Tiến Dũng.

Theo thống kê của Chi cục Thuế khu vực Cẩm Phả - Vân Đồn - Cô Tô, từ đầu năm 2024 đến nay, qua rà soát, kiểm tra, hiện trên địa bàn đang có 42 hộ kinh doanh, cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT. Tới nay có 14/42 hộ đã thực hiện việc nộp thuế theo quy định, với số tiền trên 4,1 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước. Đối với các hộ kinh doanh chưa nộp thuế, Chi cục đang tích cực triển khai việc hướng dẫn, tuyên truyền và sẽ xử lý theo đúng pháp luật đối với các trường hợp cố tình vi phạm, trốn tránh.

Bà Lê Thị Mỹ Linh - một hộ kinh doanh bán hàng trực tuyến tại TP Cẩm Phả cho biết: “Trước đây, gia đình tôi chỉ kinh doanh bán các sản phẩm quần áo, giày dép, đồ gia dụng… trực tiếp tại cửa hàng thì việc đóng thuế vẫn được thực hiện thường xuyên. Tuy nhiên, năm 2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tôi và chồng đã chuyển sang livestream bán hàng qua các kênh mạng xã hội. Tôi cũng tìm hiểu các thông tin và tự chủ động hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục cần thiết để tới cơ quan Thuế trình báo, làm các thủ tục kê khai, nộp thuế đầy đủ.

Việc nộp thuế là nghĩa vụ cần thiết của mỗi người kinh doanh, vì vậy mọi người hãy thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế để xây dựng đất nước, phục vụ lợi ích toàn dân và tránh không bị phát sinh thêm khoản nộp phạt”.

Phối hợp triển khai cùng nhiều cơ quan, đơn vị

Theo lãnh đạo Cục Thuế Quảng Ninh cho biết, hiện nay, việc quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT đang được Cục Thuế triển khai quyết liệt, đồng bộ. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách thuế cũng như trình tự thủ tục đăng ký khai, nộp thuế, các chế tài xử lý vi phạm đến toàn thể người dân và doanh nghiệp để người dân và doanh nghiệp tự giác thực hiện nghĩa vụ thuế khi kinh doanh thương mại điện tử.

Cục thuế Quảng Ninh đấy mạnh chống thất thu thuế từ hoạt động TMĐT
Cán bộ thuế tỉnh Quảng Ninh tuyên truyền, hướng dẫn một hộ kinh doanh về việc thực hiện việc nộp thuế với hoạt động kinh doanh TMĐT. Ảnh: Thế An.

Đồng thời, Cục Thuế Quảng Ninh sẽ khai thác tốt các dữ liệu trên các ứng dụng đã được triển khai và các kênh thông tin khác, tổ chức làm việc với các tổ chức cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT để truy thu thuế và đưa vào quản lý thuế theo đúng quy định.

Thống kê của Cục Thuế Quảng Ninh, năm 2023 số thuế nộp ngân sách của các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT, kinh doanh trên nền tảng số là 330 tỷ đồng. Riêng 4 tháng đầu năm 2024, số thuế nộp ngân sách đạt 289 tỷ đồng.

Ngoài ra, cơ quan Thuế sẽ tiến hành làm việc với các tổ chức tín dụng, các ngân hàng thương mại trên địa bàn để nắm bắt thông tin liên quan đến giao dịch qua ngân hàng của các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT, kinh doanh trên nền tảng số. Theo đó, yêu cầu các tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại cung cấp thông tin cho cơ quan thuế liên quan đến bảng sao kê giao dịch qua ngân hàng của các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT, kinh doanh trên nền tảng số.

Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan thuế quản lý người nộp thuế trong việc kiểm soát doanh thu của các cá nhân kinh doanh TMĐT, kinh doanh trên nền tảng số. Đặc biệt, đối với những trường hợp điển hình, có số phát sinh thuế lớn nhưng vẫn cố tình không chấp hành nộp thuế theo quy định, Cục Thuế sẽ chuyển thông tin cho cơ quan Công an điều tra, xử lý theo đúng quy định pháp luật./.