Theo báo cáo của Cục Thuế Quảng Ninh, bên cạnh những tín hiệu tích cực của sự phục hồi kinh tế ở lĩnh vực bất động sản, các hoạt động kinh doanh tại lĩnh vực này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ảnh hưởng không tốt trong dư luận và thất thu ngân sách nhà nước.

Quảng Ninh là một trong các địa phương thu hút đông đảo nhà đầu tư từ các địa phương khác đến mua bán, giao dịch. Tại các địa phương như: Hạ Long, Uông Bí, Đông Triều, Hải Hà, Móng Cái…, hoạt động giao dịch bất động sản diễn ra sôi động. Nhiều khu vực có dấu hiệu đầu cơ, “thổi giá” khiến giá đất tăng đột biến, làm thị trường gây “sốt ảo”, cùng tình trạng chuyển mục đích, chuyển nhượng quyền sử dụng đất khống, khai báo sai giá nhằm trục lợi…

Cục Thuế Quảng Ninh tăng cường quản lý thuế chuyển nhượng bất động sản
Nhóm tư vấn tại dự án TNR Star tại thành phố Uông Bí. Ảnh: Thế An.

Ngày 8/3/2022, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 72/UBND-KH tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Trong đó, UBND tỉnh yêu cầu thực hiện quản lý trong hoạt động kinh doanh bất động sản đảm bảo đúng quy định của pháp luật thuế và đạt hiệu quả cao cần có sự phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ giữa cơ quan thuế, các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các tổ chức hành nghề công chứng và người nộp thuế; kết hợp các biện pháp giám sát, kiểm tra, khảo sát với vận động, tuyên truyền, đấu tranh để người nộp thuế tự giác thực hiện kê khai đúng thực tế giá mua bán trong các giao dịch chuyển nhượng bất động sản.

Triển khai kế hoạch của UBND tỉnh, trong thời gian tới, Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh sẽ tăng cường công tác phổ biến chính sách pháp luật thuế liên quan đến hoạt động chuyển nhượng bất động sản đến toàn thể người dân, doanh nghiệp, các tổ chức hành nghề công chứng, các cơ quan quản lý nhà nước... bằng nhiều hình thức như ban hành các văn bản, gửi email, tuyên truyền qua phát thanh - truyền hình, tổ chức các hội nghị đối thoại trực tiếp và trực tuyến với người nộp thuế…

Nội dung tuyên truyền tập trung nhấn mạnh các quy định về quyền và nghĩa vụ của người nộp thuế, chế tài xử phạt về thuế, hậu quả pháp lý của hành vi vi phạm trong lĩnh vực thuế, vận động người nộp thuế khi tham gia giao dịch bất động sản thực hiện đúng các quy định của pháp luật về kinh doanh và chuyển nhượng bất động sản; thực hiện khai thuế, nộp thuế theo đúng giá thực tế giao dịch, đúng thời hạn quy định của pháp luật thuế.

Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp với các tổ chức hành nghề công chứng, văn phòng đăng ký đất đai, văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, chủ đầu tư dự án bất động sản, doanh nghiệp kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản khi lập hồ sơ pháp lý, công chứng các hợp đồng giao dịch bất động sản phải kê khai giá theo đúng giá thực tế chuyển nhượng.

Với những giải pháp trong công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh bất động sản của UBND tỉnh, Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh sẽ luôn đồng hành với người nộp thuế trong việc chấp hành và thực hiện nghĩa vụ thuế, chống thất thu thuế, góp phần tạo môi trường lành mạnh, bình đẳng trong hoạt động kinh doanh bất động sản, từ đó bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.