Nhiều người nâng cao ý thức chấp hành pháp luật thuế

Đánh giá công tác quản lý thuế thương mại điện tử (TMĐT), ông Hà Văn Khoa - Cục trưởng Cục Thuế Thừa Thiên Huế cho biết, tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã có 96 cá nhân có hoạt động kinh doanh trên sàn TMĐT đã thực hiện kê khai thuế với doanh thu đạt gần 159 tỷ đồng, số thuế đã nộp đạt được hơn 3,8 tỷ đồng.

Cục Thuế Thừa Thiên Huế nỗ lực chống thất thu thuế thương mại điện tử
Công chức Cục Thuế Thừa Thiên Huế tuyên truyền, hướng dẫn người nộp thuế nâng cao ý thức chấp hành pháp luật thuế. Ảnh: CTV.

Trong đó, hoạt động quản lý thuế kinh doanh TMĐT ngày càng được tăng cường, cụ thể, thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Tổng cục Thuế, UBND tỉnh, cục thuế đã đẩy mạnh các biện pháp rà soát, kiểm tra, giám sát các hoạt động kinh doanh này, xử lý thu thuế theo đúng quy định.

Ông Hà Văn Khoa cho hay, theo quy định thì các sàn TMĐT phải có trách nhiệm cung cấp thông tin về hoạt động kinh doanh của người bán hàng cho cơ quan thuế. Tuy nhiên, một số sàn TMĐT vẫn chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ này, hoặc có thực hiện thì dữ liệu thông tin vẫn còn chồng chéo chưa chính xác, khiến cho việc quản lý thuế gặp nhiều khó khăn.

Một số giải pháp công nghệ đã được áp dụng giúp công tác quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT hiệu quả hơn, như: Hệ thống kê khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử, hệ thống giám sát hóa đơn điện tử, hệ thống dữ liệu thông tin TMĐT do các sàn TMĐT cung cấp… Nhiều sàn TMĐT đã chủ động phối hợp với cơ quan thuế trong việc cung cấp thông tin về hoạt động kinh doanh của người bán hàng trên sàn theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, ý thức chấp hành pháp luật thuế của người bán hàng trên sàn TMĐT được nâng cao nhờ sự tuyên truyền, hướng dẫn liên tục và thường xuyên của cơ quan thuế, ngày càng nhiều người bán hàng trên sàn TMĐT nâng cao ý thức chấp hành pháp luật thuế. Nhiều cá nhân đã tự giác thực hiện nghĩa vụ khai thuế, nộp thuế đúng hạn.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Cục Thuế Thừa Thiên Huế, vẫn còn một số tồn tại cần được khắc phục như: Việc quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên các sàn TMĐT còn gặp nhiều khó khăn do tính chất phức tạp, đa dạng của hoạt động kinh doanh trên môi trường internet.

Một số người bán hàng vẫn còn trốn thuế bằng nhiều thủ đoạn tinh vi; hệ thống công nghệ quản lý thuế đang ngày càng hoàn thiện nhưng vẫn cần phải được nâng cấp và cập nhật thường xuyên.

Phối hợp với các cơ quan chức năng để chống thất thu thuế

Để chống thất thu thuế TMĐT trên địa bàn tỉnh hiệu quả, ông Khoa cho biết, cục thuế đề ra nhiều giải pháp chống thất thu, trong đó, tập trung thực hiện công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp về nghĩa vụ thuế đối với hoạt động kinh doanh trên TMĐT. Hướng dẫn người dân, doanh nghiệp cách thực hiện nghĩa vụ thuế đối với hoạt động kinh doanh trên TMĐT, đặc biệt hình thức thực hiện kê khai điện tử, nộp thuế điện tử cho các đối tượng kinh doanh trên sàn TMĐT.

Cục thuế đã thực hiện cảnh báo đến các đối tượng kinh doanh trên sàn TMĐT nếu cố tình không thực hiện đúng nghĩa vụ kê khai thuế sẽ tiến hành thực hiện các biện pháp kiểm tra và chuyển hồ sơ thông tin cho cơ quan Công an điều tra theo quy định.

Cục Thuế Thừa Thiên Huế nỗ lực chống thất thu thuế thương mại điện tử
Hoạt động kinh doanh thương mại điện tử ngày càng phát triển trên môi trường mạng. Ảnh: Văn Nam.

Về hoạt động quản lý, cục thuế đã thực hiện khai thác dữ liệu TMĐT do các sàn TMĐT cung cấp để thu thập thông tin về hoạt động kinh doanh của người bán hàng trên sàn. Rà soát, kiểm tra hoạt động kinh doanh của các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên TMĐT, từ đó đã phát hiện và xử lý thu thuế đối với các đối tượng kinh doanh trên sàn TMĐT nhưng chưa kê khai, nôp thuế theo quy định.

Ngoài ra, đối với các đối tượng kinh doanh trên sàn TMĐT nếu chây ỳ nợ thuế thì cục thuế sẽ tiến hành áp dụng các biện pháp cưỡng chế nợ thuế bằng các hình thức như: cấm xuất cảnh, phong tỏa tài khoản ngân hàng.

Theo ông Khoa, cục thuế đã áp dụng các giải pháp công nghệ để quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên sàn TMĐT, sử dụng hệ thống kê khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử qua Etax để hướng dẫn người nộp thuế chủ động thực hiện nghĩa vụ bằng phương thức điện tử mà không cần đến nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan thuế.

Đồng thời, sử dụng hệ thống giám sát hóa đơn điện tử để rà soát, kiểm tra và phát hiện các trường hợp có hàng hóa mua vào lớn nhưng kê khai đầu ra doanh thu thấp; sử dụng hệ thống dữ liệu TMĐT để khai thác, phân tích rủi ro, xác định những người bán hàng có nguy cơ cao trốn thuế…

Cùng với đó, cục thuế tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng khác để chống thất thu thuế trong lĩnh vực TMĐT như: Công an tỉnh, Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh, cục quản lý thị trường, sở thông tin và truyền thông, sở công thương… nhằm trao đổi thông tin về hoạt động kinh doanh của các tổ chức, cá nhân kinh doanh TMĐT và phối hợp xử lý các hành vi vi phạm pháp luật thuế trong lĩnh vực TMĐT.

Doanh thu từ kinh doanh thương mại điện tử có chiều hướng tăng

Theo Cục trưởng Cục Thuế Thừa Thiên Huế, nhờ những nỗ lực trong thời gian qua với sự triển khai đồng bộ từ trung ương đến địa phương, công tác chống thất thu thuế TMĐT trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã đạt được một số kết quả rất đáng khích lệ: Doanh thu thuế từ hoạt động TMĐT có chiều hướng gia tăng hàng năm: Từ năm 2022-2023, doanh thu kê khai thuế từ hoạt động TMĐT là 91,786 tỷ đồng, với số thu nộp ngân sách nhà nước đạt được 2,824 tỷ đồng.

5 tháng đầu năm 2024, doanh thu kê khai thuế từ hoạt động TMĐT là 67,168 tỷ đồng, số thu nộp ngân sách nhà nước đạt được 1,078 tỷ đồng. Lũy kế đến nay doanh thu từ hoạt động TMĐT trên địa bàn đã kê khai thuế là 158,954 tỷ đồng, số thuế thu nộp đạt được 3,842 tỷ đồng.