Cục Thuế TP. Đà Nẵng hỗ trợ hiệu quả quyết toán thuế năm 2023
Chi cục Thuế quận Hải Châu tuyên truyền bằng hình thức cổ động truyền thống. Ảnh: CTV

Đa dạng hình thức tuyên truyền, hỗ trợ

Ông Lưu Đức Sáu - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Đà Nẵng cho biết, để thực hiện hiệu quả tháng hỗ trợ, Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế (TTHT NNT) và các chi cục thuế phối hợp với các cơ quan truyền thông, Cổng thông tin điện tử TP. Đà Nẵng, các hội, hiệp hội doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn để tuyên truyền về nội dung, thời hạn quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN); về thời hạn, đối tượng, nơi nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đến các tổ chức chi trả thu nhập và các cá nhân thuộc diện trực tiếp quyết toán thuế TNCN với cơ quan thuế.

Tỷ lệ nộp hồ sơ quyết toán thuế đúng hạn 100%

Ông Lưu Đức Sáu cho biết, trong mùa quyết toán thuế năm 2023, tỷ lệ nộp hồ sơ quyết toán thuế TNDN, TNCN đúng hạn 100%. Trong đó, các vướng mắc của người nộp thuế đã được cơ quan thuế giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

Cùng với đó, Phòng TTHT NNT phối hợp với các bộ phận có liên quan để tăng cường phổ biến, hỗ trợ và hướng dẫn NNT là cá nhân về thời hạn quyết toán thuế TNCN; về cách thức tạo tài khoản giao dịch thuế điện tử; cài đặt và sử dụng ứng dụng Etaxmobile; cách thức kê khai và nộp tờ khai quyết toán thuế TNCN trực tuyến.

Trong đó, căn cứ vào điều kiện thực tế, Phòng TTHT và các chi cục thuế thực hiện hỗ trợ NNT quyết toán thuế năm 2023 bằng các hình thức phù hợp như: tập huấn, đối thoại trực tiếp hoặc trực tuyến thông qua nền tảng mạng xã hội như: Zoom, Facebook, Youtube, Zalo, Website...

Theo ông Sáu, các phòng, chi cục thuế rà soát, đôn đốc việc trả lời vướng mắc của NNT qua văn bản, thuế điện tử, hộp thư điện tử, Cổng thông tin điện tử TP. Đà Nẵng, Cổng Dịch vụ công quốc gia, trực tiếp tại cơ quan thuế và qua điện thoại đảm bảo kịp thời và sát đúng với nội dung hỏi của NNT.

Đồng thời, đơn vị công khai thông tin các tổ chức cung cấp dịch vụ làm thủ tục về thuế trên địa bàn để người dân, doanh nghiệp thông qua các tổ chức này thực hiện quyết toán thuế TNDN, TNCN được thuận lợi…

Giải đáp kịp thời nhiều vướng mắc

Lãnh đạo Cục Thuế TP. Đà Nẵng cho hay, với phương châm đồng hành cùng NNT thực hiện đúng chính sách pháp luật thuế, hàng năm cục thuế đều tổ chức tháng hỗ trợ quyết toán thuế. Theo đó, NNT được tạo điều kiện thuận lợi trong việc áp dụng chính sách, pháp luật thuế, trong đó trọng tâm là việc thực hiện quyết toán thuế TNDN và quyết toán thuế TNCN.

Để hỗ trợ hiệu quả NNT, cục thuế tổ chức Hội nghị trực tuyến hỗ trợ quyết toán thuế năm 2023 vào ngày 19/3/2024 nhằm hướng dẫn, giải đáp vướng mắc liên quan đến quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp TNDN và thuế TNCN. Chương trình hỗ trợ trực tuyến năm nay đã trực tiếp tiếp nhận và giải đáp cụ thể, chi tiết các vướng mắc khó khăn của NNT. Đây thực sự là kênh hỗ trợ hiệu quả, giúp NNT trên địa bàn thành phố hiểu và thực hiện đúng quy định về công tác quyết toán thuế.

Theo ông Sáu, tại hội nghị, lãnh đạo Cục Thuế TP. Đà Nẵng cùng đại diện lãnh đạo các phòng chuyên môn cùng các chi cục thuế khu vực, quận trực thuộc đã nhận được 77 câu hỏi vướng mắc của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chủ yếu liên quan đến quyết toán thuế TNDN và thuế TNCN.

Cục thuế trả lời và biên tập toàn bộ nội dung buổi trực tuyến trên Trang thông tin điện tử của cục thuế để NNT tra cứu và tham khảo; tiếp tục thực hiện tháng hỗ trợ quyết toán thuế năm 2023, cục thuế phối hợp với Cổng thông tin điện tử TP. Đà Nẵng tổ chức hội nghị trực tuyến hướng dẫn quyết toán thuế năm 2023 vào ngày 21/3/2024./.