Cục Thuế TP. Hà Nội: Thu ngân sách 6 tháng dự kiến vượt tiến độ dự toán
Người nộp thuế làm thủ tục hành chính thuế tại bộ phận "một cửa" Cục Thuế TP. Hà Nội. Ảnh: Mai Lan

Số thu tăng trên 20% so với cùng kỳ

Trao đổi với báo chí, ông Mai Sơn - Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, 6 tháng đầu năm 2023, cục thuế triển khai nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trong bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục có diễn biến phức tạp; nền kinh tế trong nước có những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn; sức ép lạm phát, tỷ giá, lãi suất gia tăng; giá nhiều yếu tố đầu vào, chi phí sản xuất kinh doanh tiếp tục xu hướng tăng; các thị trường xuất, nhập khẩu lớn, truyền thống bị thu hẹp, nhưng thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2023 đạt kết quả khả quan.

Thu hồi và xử lý 5.320 tỷ đồng nợ thuế

Hướng tới mục tiêu kép vừa tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế, đồng thời cũng tăng cường thu hồi nợ thuế, kiên quyết xử lý đối với các đơn vị chây ỳ, có dấu hiệu chiếm dụng tiền thuế, Cục Thuế TP. Hà Nội đã tăng cường các biện pháp quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế.

Đến nay, cơ quan thuế đã thực hiện thu hồi và xử lý điều chỉnh nợ đọng thuế khoảng 5.320 tỷ đồng; hoàn thành 7.251 cuộc thanh tra, kiểm tra với tổng số xử lý qua thanh tra, kiểm tra ước thực hiện 6.092 tỷ đồng.

Lãnh đạo Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, mặc dù kinh tế đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, tuy nhiên tổng thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2023 trên địa bàn thành phố do cơ quan Thuế quản lý ước thực hiện đạt 201.975 tỷ đồng, đạt 62% dự toán pháp lệnh, tăng 21,6% so với cùng kỳ năm 2022.

Có được kết quả trên, ông Sơn cho biết, do lường trước được những khó khăn, ngay từ đầu năm, Cục Thuế TP. Hà Nội đã chủ động bám sát sự chỉ đạo sát sao của Thành ủy, HĐND, UBND TP. Hà Nội, của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế để xây dựng các chương trình, kế hoạch triển khai nhiệm vụ công tác thuế năm 2023.

Cùng với sự bám sát chỉ đạo của cấp trên, Cục Thuế TP. Hà Nội cũng đã chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế trên địa bàn, đáp ứng xu hướng chuyển đổi số của Chính phủ và nhu cầu tiếp cận thông tin theo phương thức điện tử của người nộp thuế.

“Công tác hỗ trợ người nộp thuế tiếp tục được chuyển dịch từ việc hỗ trợ trực tiếp tại cơ quan thuế, sang hỗ trợ trực tuyến, nhờ đó cơ quan thuế đã kịp thời nắm bắt các khó khăn, vướng mắc của người nộp thuế để giải quyết kịp thời” - ông Sơn nói.

Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế TP. Hà Nội cũng triển khai sớm các nghị quyết, chương trình, giải pháp hỗ trợ về phục hồi kinh tế của Chính phủ, Bộ Tài chính, TP. Hà Nội với phương châm 100% doanh nghiệp, người dân thuộc đối tượng hỗ trợ được biết và thụ hưởng chính sách.

Tiếp tục hỗ trợ, tạo thuận lợi cho người nộp thuế

Ông Nguyễn Tiến Trường - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, với mục tiêu “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ”, Cục Thuế TP. Hà Nội triển khai các chính sách giảm, gia hạn thời gian nộp thuế, tiền thuê đất cho các đối tượng được áp dụng theo quy định. Các chính sách giảm, gia hạn thời gian nộp thuế, tiền thuê đất đã giúp doanh nghiệp tận dụng được nguồn lực tài chính từ số tiền thuế, tiền thuê đất được gia hạn để xoay vòng vốn, thúc đẩy và mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đề cập đến các giải pháp từ nay đến cuối năm, lãnh đạo Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, cục thuế đặt mục tiêu phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2023 được giao. Để đạt mục tiêu này, từ nay đến cuối năm cục thuế sẽ tiếp tục bám sát các chỉ đạo của trung ương, thành phố để triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý thu.

Tiếp tục đẩy mạnh hiện đại hóa công tác quản lý thuế hướng tới người nộp thuế với 3 trụ cột cơ bản của Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2021 - 2030. Trong đó, tập trung hiện đại hóa công tác thu nộp, quản lý thuế đối với hộ kinh doanh; các nền tảng, hình thức ứng dụng mới như chương trình hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền và cổng thông tin cho nhà cung cấp nước ngoài, cổng thông tin thương mại điện tử.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, tạo môi trường cho doanh nghiệp nhanh chóng khôi phục sản xuất kinh doanh; đặc biệt chú trọng ứng dụng nền tảng số trong công tác tuyên truyền nhằm lắng nghe vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế nắm bắt kịp thời về chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế” - ông Trường cho hay.

Để đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời vào ngân sách nhà nước, lãnh đạo Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, sẽ thường xuyên nắm bắt, theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình sức khỏe, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; theo dõi chặt chẽ, đánh giá, phân tích các yếu tố tác động đến số thu, tiến độ thu ngân sách, từ đó kịp thời đề xuất các giải pháp quản lý hiệu quả; kiến nghị với UBND các cấp chỉ đạo các ban ngành địa phương cùng phối hợp với cơ quan thuế để tăng cường quản lý thu, đẩy mạnh các biện pháp chống thất thu ngân sách...

100% hồ sơ hoàn thuế được giải quyết bằng phương thức điện tử

Trong những năm qua, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thuế về việc hiện đại hóa công tác quản lý thuế, trong đó có việc giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho doanh nghiệp, Cục Thuế TP. Hà Nội đã giải quyết hồ sơ hoàn thuế bằng phương thức điện tử. Sau nhiều năm triển khai, đến nay 100% hồ sơ hoàn thuế tại Cục Thuế TP. Hà Nội được thực hiện qua phương thức điện tử.

Để được hoàn thuế GTGT, doanh nghiệp chỉ cần gửi hồ sơ, tài liệu hoàn thuế liên quan qua mạng. Sau khi hồ sơ được gửi đi, người nộp thuế sẽ nhận các thông tin phản hồi từ phía cơ quan quản lý thuế, nếu hồ sơ thiếu, cơ quan thuế sẽ yêu cầu bổ sung; nếu hồ sơ được chấp nhận, tiền hoàn thuế cũng được thực hiện trên hệ thống thông tin điện tử. Với phương thức này, người nộp thuế có thể tiết kiệm thời gian, giảm được các chi phí cho việc in ấn tài liệu.

Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, để đảm bảo hoàn thuế đúng đối tượng, chống thất thu ngân sách, cục thuế đã tăng cường công tác quản lý hoàn thuế, kiểm soát chặt số chi hoàn thuế GTGT. Do được thực hiện bằng phương thức điện tử, nên việc giải quyết hoàn thuế GTGT nhanh chóng, kịp thời, theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế về hoàn thuế. Điều này sẽ tạo điều kiện giúp doanh nghiệp quay vòng vốn nhanh, nâng cao hiệu quả trong việc sử dụng vốn.

Ngoài việc thực hiện nghiêm quy trình hoàn thuế, cục thuế cũng kiểm soát chặt chẽ các dấu hiệu trốn thuế, gian lận hoàn thuế GTGT. Cục thuế đã phối hợp với cơ quan chức năng như cơ quan hải quan, quản lý thị trường để xác minh nguồn gốc hàng hoá, nắm bắt, trao đổi thông tin về các thủ đoạn gian lận đối với hàng xuất khẩu, nhập khẩu có dấu hiệu trốn thuế... đảm bảo việc hoàn thuế đúng đối tượng, theo đúng chính sách pháp luật của Nhà nước.