Cuối năm 2022, năm 2022, Trung Quốc sẽ kiểm tra trực tuyến với ba loại rau quả gì của Việt Nam?
Khoai lang, bưởi, sầu riêng sẽ được Trung Quốc áp dụng phương pháp kiểm tra trực tuyến. Ảnh: Phúc Nguyên

Ông Lê Thanh Tùng - Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, trong tháng 12/2021, sản lượng trái cây thu hoạch của cả nước khoảng 700.000 tấn, nếu tính đến Tết Nguyên đán thì là hơn 1,7 triệu tấn. Đây là con số cần phải tính toán để tiêu thụ.

Trên cơ sở đó, ông Lê Thanh Tùng đề nghị các địa phương nắm chắc sản lượng, chất lượng cây ăn quả trên địa bàn của mình, để có những dự báo dài hơi về tất cả các vấn đề, kịp thời cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp thu mua, tiêu thụ có phương án kết nối sớm. Các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh đánh giá cấp mã số vùng trồng, xây dựng kế hoạch tiêu thụ cụ thể.

Cũng theo Cục Trồng trọt, dự kiến cuối năm nay hoặc sang năm 2022, Trung Quốc sẽ áp dụng phương pháp kiểm tra trực tuyến với 3 loại rau quả: khoai lang, bưởi, sầu riêng. Năm 2022, Trung Quốc cũng có thể sẽ xem xét nhập khẩu chanh leo Việt Nam.

Theo Cục Bảo vệ thực vật, cho biết đến thời điểm này, có 10 loại trái cây được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, hoàn toàn không phải tiểu ngạch như trên một số phương tiện truyền thông. Sắp tới, Cục Bảo vệ thực vật sẽ đàm phán về xuất khẩu khoai lang, bưởi, sầu riêng. Nếu không do Covid, phía Trung Quốc đã sang phối hợp kiểm tra về vùng trồng khoai lang và sầu riêng.

Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam chia sẻ, Trung Quốc dự định sẽ ngừng nhập khẩu ít nhất 6 tuần trong dịp Tết Nguyên đán, điều này có thể làm gia tăng tình hình gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.