Cụ thể, theo báo cáo từ UBND TP. Đà Nẵng, hết tháng 1/2023, toàn thành phố giải ngân được 90,79 tỷ đồng vốn đầu tư công thuộc kế hoạch năm 2023, bằng 1,1% kế hoạch vốn được giao.

Nguyên nhân được chỉ ra là do mới là tháng đầu của năm, nên các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện đang tập trung hoàn thành giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 khi kết thúc năm ngân sách (31/1/2023).

Đà Nẵng: Giải ngân vốn đầu tư công tháng 1/2023 đạt thấp
Đà Nẵng giải ngân vốn đầu tư công tháng 1/2023 đạt thấp. Ảnh T.L minh hoạ

Hiện các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện của Đà Nẵng đang tập trung thực hiện các giải pháp để đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công đã bố trí và hoàn thành các thủ tục để sớm được bố trí vốn đầu tư cho các công trình, dự án, nhằm phân bổ nguồn vốn đạt 100% kế hoạch. Đồng thời, các địa phương đang khẩn trương thực hiện các thủ tục để đề xuất phân bổ vốn từ nguồn vốn dự phòng cho các công trình chưa đủ điều kiện bố trí vốn và khẩn trương thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư các công trình dự kiến được bố trí từ nguồn vốn dân sinh tăng thêm 50% so với năm 2022 (chưa kể nguồn tiết kiệm chi năm 2021), để kịp thời đề xuất bổ sung kế hoạch vốn dân sinh năm 2023 và trình các kỳ họp của HĐND thành phố, nhất là công trình đã được bố trí vốn chuẩn bị đầu tư trung hạn 2021-2025...

Theo UBND TP. Đà Nẵng, tính đến hết ngày 31/1/2023, toàn thành phố đã giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 được 6.345 tỷ đồng, đạt 114,42% kế hoạch trung ương giao và 85,1% kế hoạch thành phố giao. Về kế hoạch vốn năm 2023, tính đến hết tháng 1/2023, Đà Nẵng đã giải ngân kế hoạch vốn dự toán giao năm 2023 đạt 90,79 tỷ đồng, đạt 1,1% kế hoạch trung ương và thành phố giao.

Để tăng cường công tác giải ngân nguồn vốn đầu tư công được giao trong năm 2023, UBND TP. Đà Nẵng vừa ban hành Công văn số 598/UBND – TH yêu cầu giải ngân toàn bộ số vốn của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ trong năm 2023.

Theo đó, UBND TP. Đà Nẵng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, tham mưu UBND thành phố triển khai thực hiện các dự án đủ thủ tục đầu tư thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ (Chương trình), bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng theo yêu cầu.

Đà Nẵng: Giải ngân vốn đầu tư công tháng 1/2023 đạt thấp
Công chức KBNN Đà Nẵng đang thực hiện kiểm soát hồ sơ thanh toán vốn đầu tư công trên dịch vụ công trực tuyến của kho bạc. Ảnh: H.T

UBND TP. Đà Nẵng cũng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư bố trí đủ kế hoạch vốn năm 2023 cho các nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình. Điều hòa linh hoạt vốn giữa Chương trình và Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025, bảo đảm giải ngân toàn bộ số vốn của Chương trình trong năm 2023.

Giải phóng mặt bằng luôn là điểm “nghẽn” của công tác giải ngân vốn đầu tư công. Theo đó, UBND TP. Đà Nẵng đã lưu ý các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thể chế, cơ chế, chính sách cho công tác này cũng như việc tiếp cận vốn… theo nguyên tắc cấp nào ban hành, cấp đó phải tháo gỡ.

Đối với việc phân bổ và giải quyết vốn đầu tư công, UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu giám đốc các sở, ban, ngành và chủ tịch UBND các quận, huyện phải xác định giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị quan trọng của năm 2023, nhất là đối với các công trình, dự án trọng điểm của thành phố.

Giải phóng mặt bằng luôn là điểm “nghẽn” của công tác giải ngân vốn đầu tư công. Theo đó, UBND TP. Đà Nẵng đã lưu ý các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thể chế, cơ chế, chính sách cho công tác này cũng như việc tiếp cận vốn… theo nguyên tắc cấp nào ban hành, cấp đó phải tháo gỡ. Trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo cấp trên trực tiếp để kịp thời có giải pháp tháo gỡ.

Cùng với đó, UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của các cơ quan chuyên trách, công tác hậu kiểm trong giải ngân vốn đầu tư công; khả năng tham gia của cộng đồng vào việc giám sát các dự án đầu tư công, bảo đảm công khai, minh bạch. Xử lý nghiêm các vi phạm, hành vi cản trở, làm chậm tiến độ giao vốn, thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục về đầu tư công và thanh toán vốn đầu tư công theo quy định.