Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa tổ chức cuộc họp về việc chủ động, khẩn trương khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của bão số 3 (Yagi), đảm bảo giải quyết kịp thời, đầy đủ quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) với thủ tục nhanh nhất, đơn giản nhất.

Đảm bảo giải quyết kịp thời, đầy đủ quyền lợi về bảo hiểm xã hội sau bão Yagi
BHXH Việt Nam tổ chức họp về việc chủ động, khẩn trương khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của bão số 3 (Yagi). Ảnh: BHXHVN

Trước tình hình thiên tai, mưa lũ do cơn bão số 3 gây ra ở nhiều địa phương, BHXH Việt Nam đã chủ trì các cuộc họp khẩn, chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố nhanh chóng triển khai các giải pháp ứng phó linh hoạt với quan điểm xuyên suốt: bất kể trong mọi tình huống phải luôn đảm bảo tốt nhất, nhanh nhất quyền lợi cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT theo quy định.

Với tinh thần quyết tâm của toàn ngành, ngay từ trước bão số 3, lãnh đạo ngành BHXH Việt Nam đã họp và có chỉ đạo tới thủ trưởng các đơn vị trực thuộc, BHXH các tỉnh, thành phố: đảm bảo ứng trực 100%, chủ động lên các phương án và tập trung nguồn lực ứng phó, khắc phục bão để đảm bảo đầy đủ, kịp thời quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT.

Đặc biệt, phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế, cơ sở khám chữa bệnh (KCB) để quyền lợi KCB BHYT của người tham gia luôn được kịp thời, cải cách thuận tiện.

Theo Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, trong những ngày vừa qua, bão số 3 diễn biến phức tạp và ảnh hưởng lớn đến đời sống và sinh hoạt của người dân. Tuy vậy, công tác chuyên môn của ngành vẫn được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc; các địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, đảm bảo không gián đoạn việc thụ hưởng quyền lợi, chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Để tiếp tục đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, nhất là khi thiệt hại của bão Yagi còn nặng nề, lãnh đạo ngành BHXH yêu cầu thủ trưởng các đơn vị liên quan, giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố, giám đốc BHXH cấp huyện tại các vùng ảnh hưởng của bão tập trung trực tiếp phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan để triển khai các chỉ đạo của các cấp; linh hoạt thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo người dân, người bệnh được hưởng đầy đủ quyền lợi về BHXH, KCB BHYT với thủ tục nhanh nhất, đơn giản nhất.

Lãnh đạo BHXH các địa phương được yêu cầu phân công lãnh đạo, cán bộ thường trực sẵn sàng giải quyết các chế độ nêu trên. Đối với vùng bị ảnh hưởng trực tiếp của bão (thiệt hại nặng nề, bị chia cắt, gián đoạn giao thông, hạ tầng, liên lạc, mất điện, nước...): cử cán bộ cùng với các ngành, các cơ quan liên quan đến trực tiếp phục vụ người dân, giải quyết kịp thời các chế độ BHXH, BHYT, BHTN.

Đặc biệt đối với công tác KCB BHYT, BHXH Việt Nam đề nghị Giám đốc BHXH các cấp tuyệt đối không để người dân không được KCB, chăm sóc sức khỏe do các gián đoạn về giao thông, hạ tầng, cơ sở vật chất,… sau bão, lũ nêu trên. Đồng thời, phân công cán bộ thường trực tại các cơ sở KCB trọng yếu, kịp thời giải quyết ngay các vướng mắc về thủ tục KCB của người bệnh như thẻ BHYT, giấy chuyển viện…để đảm bảo tất cả người bệnh được KCB ngay, kịp thời...

BHXH các địa phương được yêu cầu phối hợp với ngành Y tế, các cơ sở KCB có các giải pháp để đảm bảo thuốc, thiết bị y tế phục vụ người bệnh, kịp thời chuyển ngay bệnh nhân lên tuyến trên nếu cơ sở không đáp ứng được yêu cầu chuyên môn; tổ chức KCB BHYT, cấp thuốc cho các trường hợp do điều kiện không thể đến được cơ sở KCB.

Đồng thời, tạm ứng đầy đủ, kịp thời kinh phí KCB BHYT cho các cơ sở KCB, đảm bảo công tác KCB BHYT được thông suốt, tuyệt đối không để tình trạng cơ sở KCB thiếu kinh phí KCB BHYT.