Đầu tư kết cấu hạ tầng cảng biển miền Trung thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
Khu vực cảng biển miền Trung có tiềm năng phát triển mạnh mẽ. Ảnh: TIÊN THỦY

Hơn 10.800 tỷ đồng để đầu tư Cảng biển Quảng Ngãi tới năm 2030

Tại quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước Cảng biển Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang cho biết, quy hoạch tới năm 2030, Cảng biển Quảng Ngãi sẽ có sản lượng hàng hóa từ 47,2 - 48,2 triệu tấn (chưa bao gồm hàng của các dự án mở rộng/xây mới Khu liên hợp sản xuất gang thép); hành khách từ 1,13 - 1,26 triệu hành khách. Có tổng số 11 bến cảng gồm 41 cầu cảng với tổng chiều dài 8.251,5m (chưa bao gồm các bến cảng khác).

Bộ Xây dựng cũng quy hoạch tổng nhu cầu sử dụng đất theo quy hoạch đến năm 2030 khoảng 217ha (chưa bao gồm các khu vực phát triển các khu công nghiệp, logistics... gắn liền với cảng). Tầm nhìn đến năm 2050, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục phát triển các bến cảng mới đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 4,5 - 5,5%/năm.

Giai đoạn này, các bến cảng khác gồm: bến cảng Nhà máy đóng tàu Dung Quất (gồm cầu cảng số 1 dài 420m tiếp nhận tàu trọng tải đến 300.000 tấn không tải hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện; 2 cầu cảng nhập nguyên vật liệu tổng chiều dài 292m cho tàu trọng tải đến 10.000 tấn); bến du thuyền phục vụ du lịch; bến cảng phục vụ các cơ quan quản lý nhà nước, bến nghiên cứu, huấn luyện, đào tạo, cung cấp dịch vụ hàng hải; các bến cảng, cầu cảng gắn liền với các khu bến chính đảm nhận vai trò hỗ trợ thu gom, giải tỏa hàng hóa bằng đường thủy.

Trên cơ sở đó, Bộ Xây dựng tính toán nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 10.830 tỷ đồng, gồm vốn đầu tư cho hạ tầng hàng hải công cộng khoảng 2.870 tỷ đồng và nhu cầu vốn đầu tư cho bến cảng khoảng 7.960 tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa).

Kêu gọi xã hội hóa đầu tư cảng biển

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang, để hiện thực hóa vốn đầu tư, Bộ Xây dựng tiếp tục hoàn thiện cơ chế và các điều kiện để huy động đa dạng các nguồn lực trong và ngoài nước tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển theo quy hoạch và thể chế hóa các giải pháp về phân cấp, phân quyền huy động nguồn lực; khai thác nguồn lực từ quỹ đất, mặt nước, nguồn thu từ cho thuê khai thác kết cấu hạ tầng bến cảng đầu tư từ nguồn ngân sách; đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển…

Bộ Xây dựng sẽ có cơ chế thu hút đầu tư xây dựng bến cảng, đặc biệt là các bến cảng phục vụ chung tại các khu kinh tế, công nghiệp, cụm công nghiệp để nâng cao hiệu quả đầu tư bến cảng, quỹ đất, mặt nước; hỗ trợ các doanh nghiệp cảng thực hiện trong quá trình đầu tư, xây dựng, đặc biệt là tiến độ trong công tác giải phóng mặt bằng.

Ngoài việc tận dụng tối đa năng lực cơ sở hạ tầng các bến cảng bốc dỡ đa dạng các chủng loại hàng hóa, ưu tiên bốc dỡ mặt hàng container, tổng hợp phục vụ nhu cầu Khu kinh tế Dung Quất, Bộ Xây dựng đầu tư phát triển các khu bến đồng bộ với cơ sở hạ tầng giao thông kết nối sau cảng; xây dựng cơ chế thu hút hãng tàu, đại lý hàng hải phát triển tại khu cảng.

Bộ Xây dựng khuyến khích nhà đầu tư khai thác cảng ứng dụng khoa học công nghệ, kỹ thuật hiện đại, công nghệ số và chuyển đổi số trong xây dựng, quản lý, khai thác hệ thống cảng biển; đẩy mạnh chuyển đổi phương tiện, trang thiết bị sử dụng điện, năng lượng xanh hoặc có các biện pháp tương đương tại các cảng đầu tư mới, đầu tư bổ sung và cảng hiện hữu đáp ứng các tiêu chí cảng xanh.

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cho biết thêm, các bến cảng hiện hữu được phép cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới phù hợp với quy mô, công năng, cỡ tàu đã được quy định trong quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Bộ Xây dựng cũng tăng cường kết nối hệ thống cảng cạn, trung tâm phân phối hàng hóa, dịch vụ hậu cần sau cảng và dịch vụ logistics để hỗ trợ cho hoạt động cảng biển; liên kết giữa các doanh nghiệp cảng biển, hãng tàu và công ty logistics trên địa bàn…

Hơn 23.300 tỷ đồng đầu tư hệ thống các Cảng biển Đà Nẵng tới năm 2030

Cảng biển Đà Nẵng gồm khu bến Tiên Sa; khu bến Liên Chiểu; khu bến Thọ Quang; khu bến Mỹ Khê; bến cảng biển huyện đảo Hoàng Sa và các khu neo đậu, khu chuyển tải, khu tránh, trú bão. Đến năm 2030, Cảng biển Đà Nẵng có hàng hóa từ 23 - 29 triệu tấn hàng hóa thông qua (trong đó hàng container từ 1,33 triệu TEU đến 1,71 triệu TEU, chưa bao gồm hàng container trung chuyển quốc tế); hành khách từ 532.300 - 597.000 lượt khách. Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng biển Đà Nẵng tiếp tục phát triển các bến cảng mới đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 4,5 - 5,5%/năm.

Bộ Xây dựng cũng triển khai kết nối đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và ven biển theo quy hoạch được duyệt. Trên cơ sở đó, Bộ Xây dựng ước tính nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 23.335 tỷ đồng, gồm vốn đầu tư cho hạ tầng hàng hải công cộng khoảng 6.505 tỷ đồng và nhu cầu vốn đầu tư cho bến cảng khoảng 16.830 tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa).