Đánh giá khái quát về tình hình bầu cử trên cả nước cập nhật đến 15h30 phút ngày 22/5, Tổng Thư ký Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, toàn quốc có khoảng 80,51% cử tri đã đi bỏ phiếu; có khoảng 11.975 tổ bầu cử có 100% cử tri đã tham gia bỏ phiếu.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết thêm, hiện tại tất cả các điểm bỏ phiếu trong cả nước vẫn diễn ra bình thường, bà con vẫn tiếp tục đi bỏ phiếu, phất đấu để đạt kết quả cao nhất. Tính tời thời điểm này, dẫn đầu là tỉnh Tuyên Quang với kết quả 97,86%; Quảng Nam lúc 12h dẫn đầu toàn quốc như hiện tại đứng thứ 2 đạt 97,40%. Tỉnh Kon Tum đạt 97% (có 58 xã, phường, thị trấn đạt 100%); tỉnh Hòa Bình đạt 96,8%; Yên Bái 95,74%, Phú Thọ 95,33%; Quảng Ngãi 95,55%, Lâm Đồng đạt 94,83%... Riêng Bình Dương lúc 12 giờ thông báo là 47,46% bây giờ Bình Dương đã đạt 79,6%. Ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết đúng như dự đoán ban đầu, tỉnh Bình Dương có nhiều khu công nghiệp nên rất nhiều công nhân sau khi đi làm xong, buổi trưa họ đã tranh thủ đi bỏ phiếu, chính vì thế số phiếu hiện giờ đạt rất cao.

Chánh Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia cho rằng, một số địa phương như Tuyên Quang, Quảng Nam... đạt tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu rất cao do công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy chính quyền địa phương, sự vào cuộc tích cực của các Ban bầu cử, các đoàn thể chính trị xã hội, công tác tuyên truyền rất tốt nên người dân rất tích cực đi bỏ phiếu. Đây là sự cố gắng rất lớn, bản thân người dân đã xác định rất rõ trách nhiệm, quyền và nghĩa vụ của công dân nên cử tri đã tích cực đi bỏ phiếu rất sớm.

Đánh giá về dư luận trong nhân dân về tình hình thực hiện công tác bầu cử, Hội đồng Bầu cử Quốc gia cho biết, do sự chuẩn bị kỹ lưỡng của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật đầy đủ, mục đích, ý nghĩa của cuộc bầu cử, quyền và nghĩa vụ của công dân nên ngay từ thời điểm khai mạc, cử tri đã hăng hái, tích cực tham gia bầu cử, thực hiện trách nhiệm quyền và nghĩa vụ của công dân. Nhìn chung, không khí dư luận trong nhân dân đều tốt, cử tri phấn khởi, tin tưởng vào sự thành công chung của cuộc bầu cử. Điều đó đã được thể hiện ở hầu hết các địa phương có tỷ lệ cử tri đi bầu cao.

Cũng theo báo cáo của các địa phương, tình hình thời tiết tại các điểm bầu cử rất thuận lợi cho công tác bầu cử. Giao thông đi lại cơ bản thuận lợi. Một số địa bàn có mưa nhỏ nhưng không ảnh hưởng đến cuộc bầu cử. Thông tin liên lạc thông suốt, không gián đoạn trong thời gian diễn ra bầu cử.

Ngoài ra, an ninh, trật tự, an toàn xã hội trong ngày bầu cử ở các địa phương được bảo đảm, cho đến thời điểm này chưa có vấn đề bất thường xảy ra.

Sau 19h ngày 22/5 sẽ kết thúc phần bỏ phiếu, trừ những nơi nào nếu thấy cử tri vẫn còn thì phải kéo dài đến 21 giờ mới tiếp tục triển khai sang bước kiểm phiếu.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, việc mở hòm phiếu cũng thực hiện đúng theo luật định. Các ứng cử viên, người được ứng cử viên ủy quyền; cơ quan của ứng cử viên và báo chí được tiếp cận và chứng kiến việc mở hòm phiếu và kiểm phiếu để đảm bảo tính công khai, công bằng của bầu cử. Trong quá trình kiểm phiếu, tất cả các tổ bầu cử đã được tập huấn theo đúng quy trình kiểm phiếu và đúng luật./.

Duy Thái