Doanh nghiệp tích cực xúc tiến thương mại tìm khách hàng
Doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ trực tiếp trình diễn năng lực thiết kế sản phẩm tại hội chợ xúc tiến thương mại. Ảnh: Sơn Nam

Trình diễn trước nhà mua quốc tế

Ông Trần Hoài Hữu - Tổng giám đốc Công ty TNHH Gia Nhiên, đóng ở Trảng Bom, Đồng Nai, chuyên sản xuất mô hình thuyền buồm thủ công cho biết, sản phẩm nội thất trang trí đặc thù nên rất khó phục hồi sức mua trong ngắn hạn. Vì thế, việc khách hàng truyền thống quay lại đặt hàng ở thời điểm này cho thấy thị trường châu Âu đang dần phục hồi. “Chúng tôi vừa xuất hai container đi châu Âu. Đây là đơn hàng từ nhà mua sỉ và bán lại trên kênh phân phối của họ” - ông Hữu nói.

Niềm tin thị trường phục hồi đang rõ hơn khi các kênh thương mại điện tử như Amazon, Alibaba cũng mang lại những đơn hàng đầu tiên của năm nay. “Dù chỉ vài đơn hàng lẻ nhưng đây là tín hiệu vui của thị trường, cho thấy người tiêu dùng châu Âu bắt đầu chi tiêu trở lại cho những sản phẩm cao cấp” - ông Trần Hoài Hữu chia sẻ.

Cuối tháng 2, chương trình xúc tiến thương mại quy mô lớn đầu tiên trong năm 2023 của ngành gỗ (HawaExpo 2023) được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh. Đã có hơn 2.000 nhà mua quốc tế tìm đến sự kiện, trong đó có khoảng 300 nhà mua từ Hoa Kỳ lần đầu tham gia hoạt động xúc tiến ngành gỗ tại Việt Nam. Theo ông Nguyễn Chánh Phương - Tổng thư ký Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (Hawa), tỷ lệ nhà mua từ thị trường Hoa Kỳ chỉ chiếm phần nhỏ, “đúng với tiêu chí của chúng tôi là xúc tiến thương mại để đa dạng hoá thị trường cho ngành chế biến gỗ, thay vì tập trung vào một vài thị trường trọng điểm như hiện nay”.

Một điểm mới là doanh nghiệp sản xuất, chế biến gỗ đã trực tiếp trình diễn tại hội chợ, trong khi trước đây họ “đứng sau cánh gà”, những hoạt động quảng bá, xúc tiến thường thông qua đối tác thương mại. “Họ trình diễn trước các nhà mua quốc tế về năng lực thiết kế, nghiên cứu phát triển sản phẩm, chứ không chỉ là khả năng sản xuất gia công" - ông Nguyễn Chánh Phương cho biết.

Đây là sự chủ động của các doanh nghiệp khi quảng bá hình ảnh và tìm kiếm khách hàng. Có những startup về thiết kế nội thất được trực tiếp trình diễn năng lực trước các nhà mua quốc tế và họ ký được đơn hàng ngay tại chỗ. Ví dụ như: Công ty TNHH ÉPONJI, văn phòng ở TP. Thủ Đức, đã nhận được hai đơn hàng từ khách hàng Australia ngay tại hội chợ.

Sau hội chợ, Hawa đã tổ chức cho các nhà mua quốc tế thăm quan 6 nhà máy ở khu vực phía Nam theo các chuyên đề: tủ bếp, hàng indoor và hàng outdoor. Đáng nói là lần này có cả đại diện sàn thương mại điện tử từ Hoa Kỳ, Canada tìm kiếm nhà cung ứng, cho thấy triển vọng xuất khẩu sản phẩm đồ gỗ qua kênh này rộng mở.

Còn với Công ty TNHH Gia Nhiên, sau những đơn hàng đầu năm từ Amazon và Alibaba, doanh nghiệp kỳ vọng sẽ có một lượng khách hàng ổn định từ các kênh thương mại điện tử.

Đón đầu sản xuất bền vững

Dệt may cũng có những gam màu sáng dù các thị trường xuất khẩu chính chưa phục hồi rõ ràng. Ông Nguyễn Thành Tiệp - Giám đốc Kinh doanh Công ty Liên doanh Dệt nhuộm Việt Hồng, đóng tại Khu công nghiệp Việt Hương 2, Bình Dương cho biết, đầu năm nay, thị trường Hàn Quốc tăng trưởng rõ nhất, tỷ trọng đơn hàng từ 20% tăng lên 26% trong tháng 2 so với cơ cấu các thị trường xuất khẩu chính của Việt Hồng.

Doanh nghiệp tích cực xúc tiến thương mại tìm khách hàng

Một gian hàng trưng bày vải denim của doanh nghiệp Việt tại Triển lãm quốc tế Denimsandjeans lần thứ 5. Ảnh: Sơn Nam

Trong khi đó, thị trường Hoa Kỳ trong quý IV/2022 giảm đến 40% đơn hàng nhưng hai tháng đầu năm 2023 có tín hiệu phục hồi. “Các nhãn hàng lớn có nhà máy làm FOB tại Việt Nam đã chuyển kế hoạch sản xuất của quý 2 cho chúng tôi chuẩn bị nguồn vải. Trong khi phía đối tác tại Hoa Kỳ cũng phản hồi sức mua đang dần tốt hơn” - ông Nguyễn Thành Tiệp dự báo đơn hàng sẽ ổn định từ quý 3 năm nay.

Vừa qua, dệt may cũng đã có chương trình xúc tiến thương mại đầu tiên của năm 2023 khi Triển lãm quốc tế Denimsandjeans về chuỗi cung ứng denim và đồ thể thao lần thứ 5 diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh. Ngay trong ngày khai mạc, gian hàng của Công ty Liên doanh Dệt nhuộm Việt Hồng đón tiếp nhiều nhà mua quốc tế tham quan, tìm nguồn cung ứng vải denim cho kế hoạch di chuyển nhà máy khỏi Trung Quốc.

Ông Nguyễn Thành Tiệp cho rằng, nếu Việt Nam đón được sự dịch chuyển của các nhãn hàng thì hưởng lợi không chỉ là các doanh nghiệp may FOB mà kéo theo cả chuỗi cung ứng dệt may trong nước.

Tại Triển lãm quốc tế Denimsandjeans, chủ yếu là đối tác truyền thống tìm hiểu những giải pháp mới, sản phẩm mới. Điều này cho thấy, khi nhãn hàng ngày càng yêu cầu khắt khe về sản xuất bền vững thì các doanh nghiệp sản xuất FOB trong nước sẽ phải chuyển đổi công nghệ, tìm nguồn cung vải, phụ liệu theo tiêu chuẩn của nhãn hàng. Do vậy, Việt Hồng giới thiệu hai dòng sản phẩm mới là vải denim từ tinh chất bã cà phê và vải cotton tái chế tại Triển lãm quốc tế Denimsandjeans 2023.

Còn Công ty TNHH Dệt Tường Long, đóng tại KCN Sóng Thần 2, Bình Dương cho biết sẽ đầu tư toàn bộ một nhà máy mới với công nghệ sản xuất giảm sử dụng tài nguyên như giảm lượng khí thải, tiết kiệm điện năng, giảm sự lãng phí nguyên liệu đầu vào, quy trình sản xuất mỗi mét vải sẽ giảm đến 30% lượng nước sử dụng…/.

“Trong năm 2024 chúng tôi sẽ đưa nhà máy mới vào hoạt động, nâng công suất lên gấp đôi hiện tại, tương đương 2,4 triệu mét vải mỗi tháng, hoàn toàn đáp ứng được nguồn cung vải theo tiêu chuẩn của các nhãn hàng lớn trên thế giới khi thị trường phục hồi” - ông Trần Anh Tuấn - phụ trách R&D Công ty TNHH Dệt Tường Long cho biết, doanh nghiệp đang cung ứng vải denim cho các thương hiệu thời trang Expess Jeans, Rock Devil, American Eagle… Để giữ được vị trí trong chuỗi cung ứng của các nhãn hàng như vậy, doanh nghiệp liên tục cải tiến công nghệ, thậm chí chấp nhận suất đầu tư rất lớn để đón đầu xu hướng phát triển của các nhãn hàng.