Nguyên nhân chính khiến thị trường ô tô có doanh số sụt giảm mạnh, được cho là nhiều người có tâm lý không mua xe trong tháng Ngâu (tháng 7 âm lịch) dù các hãng xe đua nhau tung các chương trình khuyến mãi.
Trong số 22.540 xe ô tô được bán ra trong tháng 8/2023, các dòng xe chủ lực đều giảm. Trong đó, có 17.335 xe du lịch được bán ra (giảm 10%), 5.036 xe thương mại (giảm 5%). Trong khi đó có 169 xe chuyên dụng được bán ra (tăng 14%).
![]() |
Các dòng xe ô tô Ford luôn được người tiêu dùng quan tâm, giữ vững vị trí Top đầu về doanh số bán ra trên thị trường. Doanh số bán ra trong tháng 8 tăng 13,8%. Ảnh: Hải Anh |
Nếu cộng cả doanh số bán hàng của TC Group trong tháng 8 là 3.145 xe (giảm 22% so với tháng 7), thị trường ô tô Việt đã bán tổng cộng 25.658 xe (VinFast không công bố số liệu tháng từ tháng 8/2023), giảm 3.037 xe so với tháng 7/2023.
Xét ở góc độ nhà sản xuất, tổng hợp từ báo cáo VAMA và TC Group, có thể thấy, thương hiệu Hyundai đã để mất ngôi đầu bảng trong tháng 8 (bán 3.145 xe), trả lại vị trí dẫn đầu thị trường cho Toyota với 3.922 xe (tăng 16,7% so với tháng 7), đồng thời rớt xuống vị trí thứ 3. Vị trí thứ 2 thuộc về KIA với 3.309 xe (tăng 15,6%), Mazda vươn lên vị trí thứ 4 khi bán được 3.032 xe (tăng 13,7%). Đáng chú ý là Ford trở lại vị trí thứ 5 khi bán 2.795 xe (tăng 13,8%).
Về các mẫu xe bán chạy, Mazda CX-5 bất ngờ vươn lên Top 1 xe bán chạy với doanh số 1.725 xe. Mitsubishi Xpander sau nhiều tháng “giữ đỉnh” tụt xuống vị trí thứ 2 với 1.701 xe. Các vị trí tiếp theo thuộc về Toyota Corolla Cross (1.694 chiếc), Ford Ranger (1.113 chiếc), KIA Sonet (1.065 chiếc).
Theo giới kinh doanh, dự đoán thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 9 này sẽ khó có thể bứt tốc khi một nửa tháng vẫn nằm trong lịch tháng 7 âm... |