Bảng Anh là đồng tiền được giao dịch nhiều nhất trên thế giới trong năm 2023
Đồng Bảng Anh là đồng tiền được giao dịch nhiều thứ tư trên thế giới, chỉ sau đồng USD, Euro và Yên. Ảnh tư liệu

Đáng chú ý, đồng nội tệ của Vương quốc Anh đã tỏ ra vượt trội hơn nhiều đồng tiền khác khi cho thấy khả năng giữ giá tốt so với đồng USD.

Hiện đồng Bảng Anh đang giao dịch quanh mức 1,27 USD/Bảng Anh - tăng 23% so với mức thấp kỷ lục năm 2022.

Nó đã giảm một phần so với đồng USD trong năm nay, nhưng con số trên vẫn tốt hơn so với các loại tiền tệ của những thị trường phát triển khác.

Đồng Bảng Anh cũng gần đạt mức cao nhất trong 2 năm so với đồng Euro, quanh khoảng 84 xu Anh đổi 1 Euro.

Sự phục hồi được củng cố bởi tăng trưởng kinh tế tốt hơn dự đoán, kỳ vọng rằng Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) sẽ thận trọng trong việc cắt giảm lãi suất, cùng hy vọng kết quả của cuộc bầu cử ngày 4/7 và mở ra giai đoạn ổn định hơn về kinh tế-chính trị.

Đồng Bảng Anh là đồng tiền được giao dịch nhiều thứ tư trên thế giới, chỉ sau đồng USD, Euro và Yên.

Điều đó cho thấy đồng Bảng Anh đóng vai trò quan trọng trong thị trường tiền tệ toàn cầu với tổng lượng giao dịch trị giá hơn 7.500 tỷ USD mỗi ngày, đồng thời phản ánh vai trò của London như một trung tâm tài chính lớn.

Cuộc khảo sát 3 năm/lần mới nhất của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) cho thấy đồng Bảng Anh được mua hoặc bán trong khoảng 13% giao dịch ngoại hối toàn cầu tính tới tháng 4/2022, giảm nhẹ so với 15% vào cùng kỳ năm 1989.

BIS ước tính Vương quốc Anh cũng là địa điểm giao dịch ngoại hối quan trọng nhất trên toàn cầu với thị phần 38% tổng số giao dịch. Bên cạnh đó, không chỉ thị trường tài chính mới sử dụng đồng Bảng Anh để giao dịch.

Dữ liệu từ hệ thống thông tin tài chính Swift cho thấy đồng Bảng Anh đứng ở vị trí thứ ba trong xếp hạng theo tỷ lệ thanh toán toàn cầu tính theo giá trị.

Đồng tiền này chiếm 6,84% thanh toán toàn cầu, thấp hơn đáng kể so với khoảng 47% của đồng USD và gần 23% của đồng Euro. Song con số này vẫn cao hơn đồng Yên của Nhật Bản và đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc.

Tỷ trọng của đồng Bảng Anh trong hoạt động thanh toán toàn cầu nhìn chung ổn định trong thập kỷ qua.

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), đồng Bảng Anh cũng chiếm khoảng 5% dự trữ tiền tệ toàn cầu. Con số đó nhìn chung cũng ổn định trong 20 năm qua, cho thấy tầm quan trọng của đồng Bảng Anh đối với các nhà quản lý tiền tệ.

Vai trò của đồng Bảng Anh trên thị trường tiền tệ một phần là do di sản thống trị của nó trong thương mại thế giới vào thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20. Nhưng đồng tiền này đã mất “ngôi vương” vào tay đồng USD sau Thế chiến thứ nhất.

Dù vậy, đồng Bảng Anh vẫn giữ vị trí quan trọng, ngay cả khi giá của nó suy yếu do thâm hụt cán cân thương mại của Anh và lạm phát trung bình cao hơn ở Mỹ.

Các nhà kinh tế cho biết danh tiếng về quyền tư hữu mạnh và mức độ kiểm soát linh hoạt của chính phủ giúp các nhà đầu tư nước ngoài cảm thấy thoải mái khi nắm giữ đồng Bảng Anh.

Và không giống như đồng tiền của các nền kinh tế như Ấn Độ, Hàn Quốc và Trung Quốc, đồng Bảng Anh được giao dịch tự do 24 giờ/ngày, 5 ngày/tuần./.