Đồng Euro trong dự trữ ngoại hối toàn cầu đang trên đà giảm mạnh
Ảnh minh họa.

Tỷ trọng của đồng euro trong dự trữ ngoại hối đang trên đà giảm kể từ đầu thập kỷ này. ECB từ lâu đã cho rằng Liên minh châu Âu (EU) cần phải có tiến triển mới về hội nhập tài chính nếu muốn đảo ngược xu hướng này.

Báo cáo được công bố ngày 12/6 của ECB cho thấy tỷ trọng của đồng euro trong dự trữ ngoại hối đã giảm một điểm phần trăm xuống còn 20% vào năm 2023. Các nhà quản lý dự trữ chính thức đã bán ròng lượng tài sản bằng đồng euro trị giá khoảng 100 tỷ euro (khoảng 108 tỷ USD).

Ngược lại, ECB cho biết tỷ trọng của đồng USD, đồng yen và các loại tiền tệ dự trữ phi truyền thống khác đã tăng lên. Đặc biệt, theo báo cáo của ECB, các nhà đầu tư chính thức đã mua vào lượng tài sản dự trữ bằng đồng yen, có thể là nhằm bù đắp cho sự mất giá của đồng yen trong giai đoạn được khảo sát.

ECB cũng ước tính rằng dự trữ bằng đồng euro của Ngân hàng Quốc gia Thụy Sỹ đã giảm 35 tỷ euro, chủ yếu do các can thiệp của ngân hàng này để hỗ trợ đồng franc Thụy Sỹ.

Mặc dù lãi suất ở Khu vực sử dụng đồng tiền chung euro (Eurozone) đã tăng mạnh, nhưng điều này không cải thiện sức hấp dẫn của đồng tiền này bởi vì lãi suất ở nhiều nơi khác còn cao hơn và triển vọng kinh tế của Eurozone khá ảm đạm.

Dẫn chứng từ một cuộc khảo sát gần đây với 91 ngân hàng trung ương trong báo cáo về các xu hướng quản lý dự trữ của ngân hàng HSBC, ECB cho biết cả cấu trúc tài chính và triển vọng của khối đều là những vấn đề đáng lo ngại.

ECB cho biết: "Những người tham gia khảo sát cho biết triển vọng tăng trưởng yếu ở Eurozone, tình trạng thiếu nguồn cung các loại tài sản có mức xếp hạng cao và đặc điểm phát hành nợ tập trung có thể là những yếu tố cản trở đầu tư vào các loại tài sản bằng đồng euro"./.