Thị trường M&A châu Á sụt giảm 41%

Tổng giá trị M&A ở châu Á từ đầu năm tính đến tháng 6/2023 đã giảm 41% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 362 tỷ USD, mức thấp nhất kể từ năm 2013, dữ liệu sơ bộ từ Refinitiv cho thấy.

Sự suy giảm gần như phù hợp với phần còn lại của thế giới, do lãi suất cao hơn, thị trường biến động và căng thẳng địa chính trị đè nặng lên quá trình giao dịch trên toàn cầu, khiến một số ngân hàng ở Phố Wall cắt giảm việc làm trong năm qua.

Đông Nam Á là trung tâm của thị trường M&A châu Á trong bối cảnh khó khăn
Một thương vụ M&A được mong chờ: Cổ phần kiểm soát của Fujitsu Ltd trong Shinko Electric Industries Co đã thu hút sự quan tâm từ Apollo Global Management Inc và Bain Capital với tư cách là những nhà thầu tiềm năng. Ảnh: Reuters

Ở châu Á, sự sụt giảm trong hoạt động được thúc đẩy bởi sự sụt giảm mạnh trong các thỏa thuận liên quan đến Trung Quốc do quan hệ Trung - Mỹ xấu đi và sự phục hồi chậm hơn dự kiến ​​của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Dữ liệu cho thấy, các chủ ngân hàng trong khu vực đã kiếm được tổng cộng 1,4 tỷ USD chi phí từ các thương vụ M&A đã hoàn thành, giảm 44% so với cùng kỳ năm ngoái và cũng là mức thấp nhất trong một thập kỷ.

Choe Tse Wei - Giám đốc điều hành tư vấn chiến lược tại Tập đoàn DBS của Singapore cho biết, những xung đột địa chính trị đã dẫn đến sự dịch chuyển đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc từ Tây Âu, Úc và Bắc Mỹ sang Đông Nam Á và các thị trường mới nổi khác, đồng thời đánh mạnh vào thu hút đầu tư của Trung Quốc.

“Sự thay đổi này đã hướng một số dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của phương Tây vào Ấn Độ và Đông Nam Á, đồng thời tăng tái đầu tư các cơ sở sản xuất trong nước” - Choe nói thêm.

Dữ liệu của Refinitiv cũng cho thấy, các giao dịch liên quan đến các công ty Trung Quốc đã giảm 35% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 125,4 tỷ USD trong nửa đầu năm, cũng là mức thấp nhất trong một thập kỷ. M&A bên ngoài, ở mức 7 tỷ USD, giảm 1/3 xuống mức thấp nhất kể từ năm 2006.

Giao dịch ở Đông Nam Á đang trên đà khởi sắc

Các chủ ngân hàng đầu tư cho biết, đà giao dịch ở Đông Nam Á đang tăng lên khi một số lĩnh vực ở thị trường trong nước đang trong quá trình hợp nhất.

Đông Nam Á là trung tâm của thị trường M&A châu Á trong bối cảnh khó khăn
Đông Nam Á là trung tâm của các giao dịch M&A lớn nhất Châu Á Thái Bình Dương trong năm nay.

Rohit Chatterji - đồng Giám đốc M&A Châu Á Thái Bình Dương tại JPMorgan cho biết: “Hoạt động ở Đông Nam Á vẫn đang được thúc đẩy bởi sự hợp nhất trong nước ở các lĩnh vực như tổ chức tài chính và TMT (công nghệ, truyền thông, viễn thông)”.

Cụ thể theo dữ liệu của Refinitiv, Đông Nam Á là trung tâm của các giao dịch M&A lớn nhất Châu Á Thái Bình Dương trong năm nay.

Vào tháng 5, nhà sản xuất ô tô điện Việt Nam VinFast cho biết sẽ niêm yết tại Mỹ thông qua việc sáp nhập với Black Spade Acquisition, một công ty SPAC (thành lập với mục đích đặc biệt) đã niêm yết trên sàn NYSE, mang lại cho hãng giá trị vốn chủ sở hữu là 23 tỷ USD.

Theo đó, công ty hợp nhất sẽ có giá trị doanh nghiệp khoảng 27 tỷ USD. Giá trị vốn chủ sở hữu là 23 tỷ USD sau khi sáp nhập, chưa bao gồm số tiền sẽ quy đổi từ 169 triệu USD tiền mặt tín thác.

Giao dịch dự kiến sẽ kết thúc trong năm nay sau khi nhận được sự chấp thuận của cơ quan quản lý và cổ đông, cũng như các điều kiện hoàn tất khác theo thông lệ.

Chatterji cho biết các công ty đa quốc gia đang định hình lại chiến lược của họ, đặc biệt là trong lĩnh vực dầu khí và quyết định hợp nhất hoặc loại bỏ một số tài sản nhất định cũng có thể thúc đẩy các giao dịch ở Đông Nam Á.

Các thỏa thuận lớn trong đường ống của châu Á bao gồm việc bán cổ phần kiểm soát trị giá 2,7 tỷ USD của Fujitsu Ltd tại Shinko Electric Industries Co, bán cổ phần của công ty bảo hiểm tổng hợp Kotak Mahindra Bank của Ấn Độ và bán cổ phần trong tập đoàn Edotco - Công ty tháp viễn thông tập trung vào châu Á có công ty mẹ ở Malaysia.

Các công ty cổ phần tư nhân (PE) dự kiến ​​cũng sẽ dần hoạt động trở lại, các chủ ngân hàng cho biết. Dữ liệu của Refinitiv cho thấy các giao dịch được hỗ trợ bởi các công ty cổ phần tư nhân đạt tổng cộng 53 tỷ USD trong nửa đầu năm, giảm 37% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bất chấp những thách thức về huy động vốn, các công ty cổ phần tư nhân vẫn có một lượng vốn dự phòng hoặc vốn có thể triển khai trị giá 417 tỷ USD tính đến tháng 6, mức cao nhất từ ​​trước đến nay, theo dữ liệu của Preqin.

Raghav Maliah - Phó chủ tịch toàn cầu về ngân hàng đầu tư của Goldman Sachs cho biết, nhìn chung, các hoạt động chiến lược, bán tài sản của các công ty cổ phần tư nhân và các giao dịch mua bán riêng lẻ sẽ tiếp tục đạt được đà tăng trưởng trong nửa cuối năm./.