Chính sách tiền tệ tiếp tục thắt chặt

Vừa qua, NHNN đã chính thức quyết định tăng lãi suất điều hành sau 2 năm giữ cố định các mức lãi suất này.

Cụ thể, Quyết định số 1606/QĐ-NHNN của Thống đốc NHNN đã điều chỉnh lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (gọi chung là TCTD). Theo đó, lãi suất tái cấp vốn tăng từ 4,0%/năm lên 5,0%/năm; lãi suất tái chiết khấu từ 2,5%/năm lên 3,5%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với TCTD từ 5,0%/năm lên 6,0%/năm.

Dòng tiền dồi dào, thế mạnh của SABECO giữa thời kỳ “tiền mặt là vua”
Định hướng chiến lược đúng đắn từ Đại hội đồng cổ đông giúp SABECO có được nguồn lực tài chính mạnh mẽ. Ảnh: B.S.G

Ngoài ra, NHNN cũng ban hành Quyết định số 1607/QĐ-NHNN về mức lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam (VND) với lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng từ mức 0,2%/năm lên 0,5%/năm. Lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng từ 4,0%/năm lên 5,0%/năm, riêng lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng VND tại quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô từ 4,5%/năm lên 5,5%/năm.

Cổ phiếu SAB thu hút sức mua trên sàn chứng khoán

SAB của SABECO là một trong những cổ phiếu đang có sức hút khá tốt trên sàn chứng khoán, đặc biệt trong khoảng 3 tháng trở lại đây, thị giá của SAB đã tăng từ mặt bằng khoảng trên 150.000 đồng/cổ phiếu lên mặt bằng khoảng 190.000 đồng/cổ phiếu. Sức hút cổ phiếu SAB có được nhờ những tác động cộng hưởng từ kết quả kinh doanh tăng trưởng tốt, dòng tiền duy trì dồi dào. Đồng thời, những chiến lược kinh doanh và đầu tư bài bản cũng mở ra nhiều kỳ vọng và niềm tin cho nhà đầu tư đối với cổ phiếu SAB thời gian tới.

Không chỉ tăng lãi suất, NHNN cũng tiếp tục duy trì mục tiêu tăng trưởng tín dụng khoảng 14%. Theo đó, tốc độ tăng trưởng tín dụng mục tiêu vẫn giữ nguyên theo kế hoạch đã được đề ra từ đầu năm (một số ngân hàng được phân bổ thêm hạn mức hồi đầu tháng 9 chỉ là mức phân bổ cho phần hạn mức còn lại trong chỉ tiêu 14% đợt đầu năm chưa phân bổ hết).

Việc NHNN vẫn giữ nguyên mục tiêu tăng trưởng tín dụng 14%, đồng thời tăng lãi suất điều hành thể hiện quan điểm vẫn duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt để đề phòng rủi ro lạm phát. Theo NHNN, xu hướng lạm phát quốc tế vẫn tiếp tục ở mức cao, còn trong nước thì tình hình giá cả xăng dầu,vật tư xây dựng… tuy đã được kiểm soát song vẫn còn nhiều tiềm ẩn phức tạp.

“Tiền mặt là vua”

Trong bối cảnh lãi suất điều hành tăng, chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng của ngành ngân hàng vẫn được kiểm soát chặt chẽ, các doanh nghiệp đều phải đối mặt với những khó khăn nhất định trong việc quản trị dòng tiền. Tuy nhiên, SABECO là một trong số ít các doanh nghiệp có khả năng dự báo tốt và năng lực quản trị tài chính hiệu quả, nhờ đó vẫn giữ được sự chủ động dòng tiền ngay cả trong giai đoạn dòng tiền khan hiếm hiện nay. Điều này càng góp phần gia tăng sức mạnh và hiệu quả cho SABECO, giúp doanh nghiệp có thể tận dụng thời cơ bứt tốc nhằm hiện thực hóa các mục tiêu chiến lược lâu dài của công ty.

Dòng tiền dồi dào, thế mạnh của SABECO giữa thời kỳ “tiền mặt là vua”
Ngoài kinh doanh, SABECO tích cực vào các hoạt động cộng đồng. Ảnh: B.S.G

Theo báo cáo tài chính bán niên 2022 của SABECO đã được kiểm toán, doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh của công ty nửa đầu năm 2022 đạt 16.315 tỷ đồng, tăng trưởng gần 25% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp đạt 3.029 tỷ đồng, tăng 47% so với nửa đầu năm 2021. Không chỉ đạt tăng trưởng lợi nhuận cao, một trong những điểm đáng chú ý trong diễn biến tài chính của SABECO trong nửa đầu năm 2022 là dòng tiền thuần trong hoạt động kinh doanh 6 tháng đầu năm ghi nhận con số dương 2.244 tỷ đồng.

Nguồn lực tài chính mạnh tạo thuận lợi cho SABECO thực hiện các hoạt động đầu tư

Việc có nguồn lực tài chính vững mạnh là yếu tố thuận lợi cho SABECO hiện đại hóa các hoạt động đầu tư, gia tăng năng lực, trong đó có chiến lược số hóa và hiện đại hóa năng lực cốt lõi.

Một phần các sáng kiến chuyển đổi của SABECO là dự án SABECO 4.0 - một sáng kiến chiến lược của doanh nghiệp nhằm chuyển đổi mô hình kinh doanh thông qua công nghệ kỹ thuật số. Sáng kiến chiến lược này không chỉ giúp SABECO xây dựng năng lực số hóa và hiện đại hóa năng lực cốt lõi của mình mà còn giúp công ty trở thành doanh nghiệp dẫn đầu ngành tại Việt Nam lấy con người và định hướng dữ liệu làm trọng tâm có năng lực cạnh tranh toàn cầu.

Dòng tiền dồi dào cũng là một trong những yếu tố tăng sức hấp dẫn của cổ phiếu SAB trên thị trường thời gian qua bởi doanh nghiệp luôn có chính sách trả cổ tức tốt, đạt tỷ lệ hàng năm lên tới 35%. Chính sách cổ tức của SABECO được duy trì ngay cả trong những năm hoạt động kinh doanh chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 và Nghị định 100 của Chính phủ.

Mặc dù đã trích những khoản tiền lớn cho trả cổ tức tiền mặt, đảm bảo lợi ích cổ đông, SABECO vẫn duy trì số dư tiền dồi dào. Tại thời điểm giữa năm 2022, công ty còn 18.210 tỷ đồng đầu tư tài chính ngắn hạn, đây đều là các khoản tiền gửi có kỳ hạn tại ngân hàng. Ngoài ra, số dư tiền và các khoản tương đương tiền cũng lên tới 2.740 tỷ đồng.

Dòng tiền dồi dào không chỉ là yếu tố thuận lợi cho SABECO có đủ sức mạnh tài chính thực hiện các mục tiêu chiến lược, mà công ty cũng đang có cơ hội gia tăng thu nhập từ hoạt động tài chính. Trong nửa đầu năm 2022, riêng doanh thu hoạt động tài chính của SABECO cũng lên tới 482 tỷ đồng. Mới đây, NHNN có quyết định nâng trần lãi suất huy động và sau đó một số ngân hàng đang có động thái rục rịch tăng lãi suất tiền gửi cũng sẽ là yếu tố giúp cho SABECO có thể cải thiện tốt hơn nữa nguồn thu này trong nửa cuối năm 2022./.