Ngày 9/11, Đại sứ quán Đức tại Hà Nội đã thông tin về kết quả của cuộc đàm phán Chính phủ Đức - Việt về hợp tác phát triển, diễn ra từ ngày 7 đến ngày 9/11 tại Bonn (Đức).

Đức sẽ cung cấp 61 triệu Euro cho hợp tác phát triển với Việt Nam trong 2 năm tới
Đại diện Việt Nam và Đức ký biên bản đàm phán. Ảnh: ĐSQ Đức

Theo đó, hai nước tái khẳng định mong muốn tiếp tục hợp tác phát triển sâu rộng. Trọng tâm hợp tác là các lĩnh vực mà hai bên đặc biệt quan tâm hoặc nhằm duy trì các nguồn lực chung toàn cầu. Trong tương lai, Đức và Việt Nam nhất trí tập trung vào các lĩnh vực hợp tác như bảo vệ rừng, năng lượng và đào tạo nghề. Chính phủ Đức sẽ cung cấp 61 triệu Euro cho các lĩnh vực này trong vòng hai năm tới.

Phía Đức đặc biệt nhấn mạnh vai trò dẫn dắt và nỗ lực của phía Việt Nam trong việc hiện thực hóa các chương trình nghị sự và mục tiêu quốc tế như các mục tiêu về khí hậu và chương trình nghị sự toàn cầu về phát triển.

Bên cạnh thảo luận chuyên môn về các trọng tâm trong tương lai, hai bên cũng trao đổi quan điểm về các vấn đề chính trị và các cuộc khủng hoảng quốc tế hiện nay, cũng như điều kiện khung hợp tác với Việt Nam.

Phái đoàn Đức nhấn mạnh mong muốn thúc đẩy và đạt được thành công trong quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng đã được triển khai. Tuy nhiên, theo quan điểm của phía Đức, điều quan trọng là các điều kiện khung pháp lý liên quan đến việc cung cấp hỗ trợ tài chính cần phải được cải thiện. Đây hiện vẫn đang là một trở ngại lớn, khiến việc triển khai các dự án bị chậm trễ.

Trong lễ ký biên bản kỳ họp, Phó Vụ trưởng Gisela Hammerschmidt đã một lần nữa nhấn mạnh thành công của cuộc đàm phán và cho rằng, điều này thể hiện mối quan hệ song phương toàn diện và tin cậy giữa hai nước. Hai bên mong muốn sớm triển khai các kết quả đàm phán và qua đó tiếp tục tăng cường mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Đức và Việt Nam đã được thống nhất từ năm 2011.

Đức là đối tác tin cậy, quan trọng hàng đầu của Việt Nam ở châu Âu. Kể từ năm 1990 đến nay, Chính phủ Đức đã cung cấp trên 2 tỷ Euro thông qua các dự án ODA hỗ trợ phát triển cho Việt Nam.