Nội dung bản báo cáo của FiinGroup cho biết, sự chấp nhận thanh toán kỹ thuật số ngày càng tăng của người tiêu dùng Việt Nam đang thúc đẩy thị trường dịch vụ trung gian thanh toán năng động (IPS) trở nên nổi bật.

FiinGroup: Thanh toán đông đúc nhưng chưa ùn tắc
FiinGroup: Thanh toán đông đúc nhưng chưa ùn tắc. Ảnh: T.L
Hợp tác thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt Những dấu ấn trong thanh toán không tiền mặt

Số lượng giao dịch và giá trị giao dịch qua ví điện tử liên tục đạt mức tăng trưởng hai con số với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (Compound Annual Growth Rate - CAGR) lần lượt là 80,4% và 83,5% trong giai đoạn 2018-2023.

Bất chấp sự tăng trưởng mạnh mẽ, các công ty IPS đang phải đối mặt với thách thức duy trì lòng trung thành của khách hàng với các chi phí đáng kể cho các chương trình khuyến mãi dẫn đến lợi nhuận âm cho những công ty dẫn đầu.

Trong năm 2023, số lượng nhà cung cấp IPS đã tăng lên 50 công ty. Thị trường đông đúc nhưng chưa ùn tắc do sự tập trung thị trường xung quanh những người chơi lớn, đặc biệt là ba gã khổng lồ là Momo, Shopee Pay và VNPay.

Các nhà đầu tư nước ngoài nên lưu ý đến các quy định cũng đang được cập nhật và bổ sung, đặc biệt khi khung pháp lý cho lĩnh vực thanh toán kỹ thuật số vẫn dần tiếp tục được hoàn thiện./.