Ổn định sản xuất, tăng cường kết nối, lưu thông, tiêu thụ sản phẩm thịt lợn, đảm bảo tăng trưởng
Ổn định sản xuất, tăng cường kết nối, lưu thông, tiêu thụ sản phẩm thịt lợn, đảm bảo tăng trưởng. Ảnh: V. Giang

Giá lợn hơi đang tăng trở lại

Vừa qua, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại hầu hết các địa phương ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi trên cả nước nói chung và giá thịt lợn hơi nói riêng. Trong 9 tháng năm 2021, giá lợn thịt lợn hơi xuất chuồng theo xu hướng giảm dần.

Tuy nhiên, theo khảo sát, trong 2-3 ngày qua, các vùng giá thịt lợn xuất chuồng đã tăng trở lại, từ 5.000-6.000 đồng/kg. Nguyên nhân là do nhu cầu tiêu dùng có xu hướng tăng, việc lưu thông thuận lợi hơn sau khi tình hình dịch Covid-19 từng bước được kiểm soát...

Vừa qua do giãn cách xã hội nên nhu cầu giảm chỉ bằng 50-55% so với khi chưa có dịch. Đối với TP.Hà Nội, nhu cầu 01 tháng cần khoảng 18,6 nghìn tấn thịt lợn; thịt gia cầm cần khoảng 6,2 nghìn tấn; trứng gia cầm cần 124 triệu quả... Trong thời gian giãn cách xã hội nhu cầu giảm khoảng 40-50%.

Chiều ngày 23/10, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan đã đi kiểm tra, khảo sát thực tế tại một số cơ sở chăn nuôi và việc cung cầu thịt lợn trên địa bàn huyện Thanh Oai, TP.Hà Nội.

Ông Nguyễn Trọng Long - Giám đốc Hợp tác xã chăn nuôi Hoàng Long ở xã Tân Ước, huyện Thanh Oai (Hà Nội) chia sẻ, với chuỗi chăn nuôi khép kín hiện cơ sở này đang có khoảng 400 lợn nái và 4.000 lợn thịt; mỗi năm cung cấp ra thị trường khoảng 1.200 tấn lợn. Sau một thời gian dài giá lợn hơi và nguồn cung sụt giảm do phòng chống dịch Covid-19, nhưng nhờ chăn nuôi theo chuỗi, chủ động nguồn con giống, thức ăn cùng liên kết với hệ thống phân phối là các siêu thị nên cơ sở không chịu ảnh hưởng nhiều...

Ông Nguyễn Đức Thanh - một trong những hộ chăn nuôi lợn ở xã Kim Thư, huyện Thanh Oai cũng cho biết, nhà ông đang có 100 con lợn, trong khoảng 10-15 ngày trước đây có lúc giá lợn đã giảm xuống chỉ còn 30.000 đồng/kg, nhưng trong 1-2 ngày gần đây giá lợn đã "hồi" lên mốc trên 40.000 đồng/kg.

Theo ông Tạ Văn Tường - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội, trên địa bàn huyện Thanh Oai có 37.000 con lợn, phần lớn được chăn nuôi theo mô hình khép kín, tập trung còn toàn địa bàn thành phố Hà Nội có khoảng 1,5 triệu con lợn. Nhìn chung, trong thời gian giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, giá lợn hơi giảm xuống nhanh do nhu cầu tiêu thụ giảm và khó khăn trong khâu vận chuyển.

Tuy nhiên, kể từ khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 128, các địa phương đã nới lỏng giãn cách xã hội, giá lợn đã tăng lên rất nhanh. Hiện đã đạt 40.000-43.000 đồng/kg, mức giá này bà con nông dân vẫn chưa có lãi, nhưng đang tiệm cận mức hòa vốn và dự báo giá lợn sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo chăn nuôi lợn tăng trưởng ổn định

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đánh giá, trên thực tế, giá lợn giảm trong thời gian vừa qua là do quy luật cung - cầu và thị trường. Do thời gian giãn cách kéo dài đã dẫn đến nhiều chuỗi cung ứng bị đứt gãy và người chăn nuôi lợn không tiêu thụ được lợn; ở đây hoàn toàn toàn là do vấn đề thị trường. Do đó, bà con nông dân không nên vội hoảng hốt.

"Khi kích hoạt chợ truyền thống, bếp ăn tập thể, nhà hàng hoạt động trở lại thì rõ ràng đã mở ra nhu cầu tiêu thụ thịt lợn rất lớn. Và hôm nay, sau đi khảo sát, tôi được biết giá thịt lợn đang tăng trở lại và dự báo khi nhu cầu tăng lên, thì giá lợn sẽ còn tiếp tục tăng trở lại"- Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định.

Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan, thời gian qua Bộ NN&PTNT đã vào cuộc khẩn trương, quyết liệt, kịp thời đề xuất những khó khăn vướng mắc với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo sản xuất, lưu thông và tiêu thụ sản phẩm.

Tuy nhiên, để duy trì sản xuất, đảm bảo chăn nuôi lợn tăng trưởng ổn định, thời gian tới Bộ sẽ tiếp tục tăng cường tổ chức kết nối tiêu thụ, hỗ trợ hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại chăn nuôi mở rộng thị trường, đưa sản phẩm cung ứng trực tiếp thông qua hệ thống phân phối sẵn có; nhất là việc xây dựng liên kết ngang...

Bộ NN&PTNT cũng sẽ tăng cường tổ chức hướng dẫn các hộ chăn nuôi sử dụng các nguyên liệu thức ăn chăn nuôi có sẵn tại địa phương như cám, ngô, sắn… tự phối trộn để giảm giá thành; cùng với đó, đưa ra mô hình chăn nuôi an toàn sinh học chẳng hạn, phòng ngừa dịch bệnh đỡ rủi ro trong chăn nuôi, giảm chi phí trong khâu nuôi.

Ngoài ra, xây dựng quy định và chính sách khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư công nghệ cao theo chuỗi về giống, thức ăn, sản xuất, giết mổ, chế biến và tiêu thụ như Masan, Dabaco, CP, Japfa, Deuh… phục vụ cả thị trường trong nước và xuất khẩu.../.

Theo số liệu thống kê, đến cuối tháng 9 đầu tháng 10/2021 tổng đàn lợn cả nước trên 28 triệu con (đứng thứ 6 thế giới), tăng 5%, sản lượng thịt lợn hơi 9 tháng đạt khoảng 2,9 triệu tấn, 16 doanh nghiệp chăn nuôi lớn vẫn duy trì phát triển với tổng đàn lợn thịt trên 6 triệu con (chiếm 23-24% đàn lợn thịt cả nước). Trong 9 tháng, tổng sản lượng thịt hơi xuất chuồng đạt khoảng trên 4,7 triệu tấn. Tổng nhập khẩu 214 ngàn tấn thịt các loại, chiếm 3,6% tổng sản lượng thịt sản xuất trong nước; trong đó có 112 ngàn tấn thịt lợn. Tuy nhiên, 9 tháng cũng đã xuất khẩu được 2.342 tấn thịt lợn và sản phẩm thịt lợn.